Quảng Bình: Chặt cây trong vườn của mình, một gia đình bị vướng vào vòng lao lý

STNN - Cải tạo lại mảnh vườn của gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đầu tư sinh kế, nhưng ông Đinh Thanh Minh lại bị Công an huyện Minh Hóa khởi tố về các tội “hủy hoại tài sản” và “chống người thi hành công vụ”.

Mới đây, chúng tôi đã nhận được đơn kêu cứu của gia đình ông Đinh Thanh Minh (sinh năm 1965) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Thu Hường (sinh năm 1972) thường trú tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình gửi các cơ quan báo chí để phản ánh và cầu mong sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan, ban ngành nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Theo nội dung đơn, ông Đinh Thanh Minh có mảnh đất vườn tại thôn Tân Bình, xã Hóa Hợp, đã được UBND huyện Minh Hóa cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số AI 683648 ngày 02/11/2007. Đầu tháng 4/2023, gia đình ông Đinh Thanh Minh quyết định cải tạo mảnh vườn này để đầu tư sinh kế.

Do đó, ngày 03/4/2023, gia đình ông Đinh Thanh Minh bắt đầu thuê máy móc đến để san gạt, dọn vườn và chặt một số cây không có giá trị kinh tế. Khi người và máy đang triển khai công việc thì Công an xã Hóa Hợp đến yêu cầu tạm dừng việc cải tạo. Lúc này, người được vợ chồng ông Đinh Thanh Minh thuê đã thực hiện được một khối lượng công việc, nhưng do yêu cầu của Công an xã nên đành phải cho máy ra khỏi vườn.

Toàn cảnh thửa đất của gia đình ông Đinh Thanh Minh.

Đến ngày 15/4/2023, gia đình ông Đinh Thanh Minh thuê người khác tiếp tục dọn dẹp vườn của mình thì bà Đinh Thị Châu và một số đồng chí cán bộ Công an huyện Minh Hóa (không mang theo thông báo, quyết định) ập đến yêu cầu lái máy đưa máy về trụ sở Công an xã lập biên bản và tạm thu máy móc đưa về Công an huyện Minh Hóa để xử lý. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Trưởng công an xã Hóa Hợp yêu cầu hai vợ chồng ông Đinh Thanh Minh ký vào biên bản “chống người thi hành công vụ”.

Ngày 03/8/2023, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Minh Hóa ra Thông báo số 388/TB-CQĐT để thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm do Thượng tá Trần Ngọc Sự - Phó Thủ trưởng cơ quan ký. Thông báo nêu rõ: “Kết quả giải quyết các tin báo về tội phạm trên như sau: Ngày… tháng 8 năm 2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an huyện Minh Hóa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án: Hủy hoại tài sản xảy ra các ngày 03/4/2023; 15/4/2023 và chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 15/4/2023 tại thôn Tân Bình xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình”.

Cùng ngày 03/8/2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an huyện Minh Hóa đã ra Quyết định số 29/QĐ-CSĐT do Thượng tá Trần Ngọc Sự - Phó Thủ trưởng ký: Quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Đinh Thanh Minh. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 03/8/2023 đến ngày 03/10/2023 để phục vụ việc xác minh điều tra.

Trước đó, ngày 05/5/2023, Công an huyện Minh Hóa có Quyết định số 915/QĐ-CHS về việc quyết định chuyển hồ sơ vụ án có dấu hiệu phạm tội đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Minh Hóa để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với vợ chồng ông Đinh Thanh Minh.

Tuy nhiên, vợ chồng ông Đinh Thanh Minh đã không đồng ý và viết đơn tố cáo. Sau đó, Trưởng Công an huyện Minh Hóa đã có Thông báo số 1037/TB-CAH về việc giải quyết đơn khiếu nại (lần 1) ngày 22/5/2023. Vợ chồng ông Đinh Thanh Minh đã không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại này, bởi họ cho rằng đây là đơn tố cáo cán bộ Công an huyện Minh Hóa lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định pháp luật và đề nghị các cơ quan chức năng thụ lý, giải quyết tố cáo.

Cán bộ Công an và cán bộ Viện Kiểm sát của huyện Minh Hóa làm việc tại hiện trường.

Ngày 16/8/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Minh Hóa có Thông báo số 01/TB-CQĐT thông báo về việc thụ lý đơn tố cáo cho vợ chồng ông Đinh Thanh Minh. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Minh Hóa đã thụ lý đơn tố cáo để giải quyết.

Đến ngày 22/8/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Minh Hóa đã ra Thông báo số 05/TB-CQCSĐT về việc áp dụng biện pháp tạm giam đối với ông Đinh Thanh Minh. Theo thông báo này, ông Đinh Thanh Minh bị áp dụng biện pháp tạm giam từ ngày 22/8/2023 đến ngày 20/10/2023.

“Ở đây, cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ những cây trên đất đó là của ai? Cũng chưa có một cuộc làm việc nào có sự tham gia của vợ chồng tôi và người có đơn tố cáo để xác định rõ những cái cây trên đất đó thực tế là của ai; mà họ chỉ nghe vào tố cáo không có căn cứ của Đinh Chí Lanh để ra những quyết định vô căn cứ đối với tôi. Họ ép chúng tôi ký vào các văn bản buộc tội chúng tôi là phá hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. Gia đình chúng tôi rất hoang mang và bức xúc trước hàng loạt hành động và quyết định của Công an huyện Minh Hóa” - đây là một nội dung trong đơn kêu cứu của gia đình ông Đinh Thanh Minh.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Quyết – Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp cho biết: “Sự việc không phải là tranh chấp đất đai mà là tranh chấp cây trồng trên đất, vì khu đất này là của ông Minh và sổ cũng đứng tên ông Minh. Đất này là ông Minh cho chị gái anh Lanh mượn ở tạm làm quán bán hàng, sau đó bà này di dời thì anh Lanh mới trồng cây ăn quả. Về tranh chấp này, ban đầu là tranh chấp dân sự thì quy trình là phải hòa giải, không được thì mới lên tòa án dân sự. Xã cũng đã vận động hai bên gia đình, nhờ họ hàng tác động để hòa giải nhưng hai phía họ không nhất trí. Cho nên sau đó, sự việc diễn ra đã vượt quá thẩm quyền của xã và Công an huyện đang thụ lý”.

Để có thông tin đa chiều hơn nhằm phản hồi đơn cho bạn đọc, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Quỳnh Trang - Giám đốc Công ty Luật Vintex (Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh). Theo đó, Luật sư Phạm Quỳnh Trang cho biết: “Đối với tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại Điều 178 Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13, sửa đổi bổ sung tại Luật số 12/2017/QH14, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, thì yếu tố quan trọng nhất là chứng minh được tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của “bị hại” (cụ thể là của ông Đinh Chí Lanh). Trong trường hợp này, hiện tại chưa có căn cứ để xác nhận cây trồng trên đất của ông Đinh Thanh Minh thuộc sở hữu của người khác và cũng chưa có căn cứ thể hiện việc ông Minh cho ông Lanh mượn đất để trồng cây. Cho nên, việc ông Minh đưa máy móc, công cụ đến chặt cây chỉ đơn thuần là việc ông Minh cải tạo vườn trên chính thửa đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình, không có căn cứ khẳng định ông Minh hủy hoại “tài sản của người khác”. Hơn nữa, nếu có tranh chấp về cây xảy ra, thì đó là tranh chấp dân sự, việc xác định cây trên đất là tài sản của ai thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân chứ cơ quan Công an không có thẩm quyền giải quyết tranh chấp dân sự này”.

Số cây mà gia đình ông Đinh Thanh Minh đã chặt hạ trên mảnh vườn của mình.

Bên cạnh đó, Luật sư Trang cũng cho biết thêm, đối với tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Điều 330 Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13, sửa đổi bổ sung tại Luật số 12/2017/QH14, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018, thì theo khoản 2 Điều 3 Nghị định số 208/2013/NĐ-CP thì hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó, người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của Nhà nước, nhân dân và xã hội.

“Như vậy, trong trường hợp của ông Đinh Thanh Minh, việc chứng minh “nhóm người” xuất hiện tại thửa đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Đinh Thanh Minh (bao gồm cả những người mặc trang phục Công an nhân dân và những người không mặc trang phục Công an nhân dân) để thực hiện “nhiệm vụ được giao” là rất quan trọng. Chỉ khi xác định được những người này đang “thực hiện nhiệm vụ được giao” thì mới có căn cứ để xác định ông Đinh Thanh Minh có “chống người thi hành công vụ” hay không” - Luật sư Trang cho hay.

Minh Quang