Tập đoàn TH được vinh danh tại “Vinh quang Việt Nam 2025”

STNN - Với những đóng góp nổi bật trong công cuộc kiến tạo ngành sữa Việt Nam hiện đại, bền vững và vươn tầm quốc tế, Tập đoàn TH đã được vinh danh tại chương trình “Vinh quang Việt Nam 2025” – sự kiện do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo tổ chức nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.

Tối 22/6/2025, Chương trình "Vinh quang Việt Nam" năm 2025 với chủ đề “Tự hào và Khát vọng” đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo thực hiện và có sự phối hợp của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cùng nhiều bộ, ngành.

ong-ngo-minh-hai-chu-tich-hoi-dong-quan-tri-tap-doan-th-nhan-bang-khen-va-ky-niem-chuong-tu-ban-to-chuc-1750728718.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã trao biểu trưng vinh danh cho ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH.

"Vinh quang Việt Nam" là sự kiện văn hóa chính trị đặc biệt tôn vinh tinh thần dân tộc, tình yêu Tổ quốc, các anh hùng, cũng như gương điển hình tiên tiến, doanh nghiệp và doanh nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình năm nay càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng vào năm đất nước kỷ niệm nhiều cột mốc lịch sử quan trọng: 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 80 năm thành lập nước, 50 năm Ngày thống nhất đất nước. Đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng – mở ra một kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc.

Chương trình "Vinh quang Việt Nam" 2025 tôn vinh 19 tấm gương anh hùng, điển hình tiên tiến (13 tập thể, 6 cá nhân) là những đơn vị có thành tựu to lớn trong nhiều lĩnh vực của dân tộc kể từ năm 1945 đến nay. Tiêu biểu có thể kể đến các đơn vị và cá nhân như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Lực lượng vũ trang TP. Hồ Chí Minh, Quân khu 7, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Tập đoàn TH, Anh hùng Lao động Mai Đức Chung - Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia, cùng vận động viên Đội tuyển Bắn súng Quốc gia Trịnh Thu Vinh…

Đại diện cho giới doanh nghiệp được bình chọn giải thưởng năm nay, Tập đoàn TH được đánh giá cao về các thành tựu kinh doanh, đổi mới sáng tạo và đảm bảo an sinh xã hội. Trong ngành sữa, Tập đoàn TH được xem là đơn vị tiên phong trong cuộc cách mạng sữa tươi sạch Việt Nam, dẫn đầu thị phần sữa tươi với 51,9%. TH đã làm thay đổi căn bản ngành sữa, giảm tỷ lệ sữa bột pha lại từ 92% xuống còn hơn 34%.

nm-sua-th-true-milk-13-1750728718.jpg
Nhà máy sữa TH true MILK.

Tổ hợp chăn nuôi – chế biến sữa công nghệ cao của TH được công nhận là lớn nhất thế giới năm 2020 với tổng đàn tiệm cận 70.000 con bò. TH true MILK là thương hiệu đầu tiên được phép ghi nhãn “sữa tươi sạch” tại Việt Nam, mở đường phát triển chăn nuôi bò sữa nội địa. Các dự án của Tập đoàn TH đã tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động trực tiếp và hàng trăm ngàn việc làm gián tiếp cho nông dân các vùng dự án, góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân. Đặc biệt, TH đã đóng góp hàng ngàn tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, đồng hành cùng Chính phủ trong nhiều hoạt động khẩn cấp như khắc phục thiên tai, dịch bệnh…

Đặc biệt, Tập đoàn TH còn có nhiều đóng góp cho tiến trình phát triển tầm vóc, thể lực trẻ em, đi theo giá trị cốt lõi “Vì tầm vóc Việt”. Con đường đi đúng hướng như lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết "Tương lai cho thế hệ vươn mình": “Để hướng tới năm 2045 với tầm nhìn về một Việt Nam phát triển toàn diện, việc định hướng phát triển con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, trở thành ưu tiên chiến lược. Trong đó, nâng cao sức khỏe và thể chất của người Việt là một chiến lược quan trọng, song song với giáo dục trí tuệ.”

Tập đoàn TH là doanh nghiệp khởi xướng và chuẩn hóa chương trình Sữa học đường Quốc gia. Khởi đầu từ ly sữa tươi học đường, Tập đoàn TH đã đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các chuyên gia độc lập trong nước, tham khảo tư vấn của chuyên gia Nhật Bản, để thực hiện “Mô hình điểm bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên.” Mô hình này được triển khai thí điểm trong năm học 2020 - 2021 tại 10 trường thuộc 10 tỉnh, thành phố, đại diện cho 5 vùng sinh thái lớn trên cả nước.

Trong mô hình điểm, bữa ăn học đường được tiếp cận theo hướng sử dụng thực phẩm hoàn toàn từ tự nhiên, dựa trên lợi thế về nông nghiệp của vùng miền. Sữa tươi nguyên chất được đưa vào cấu phần bữa ăn một cách khoa học: mỗi tuần có 5 ngày ly sữa tươi nguyên chất, cùng với một bộ 400 thực đơn.

Mô hình điểm đã làm thay đổi tích cực nhận thức và thói quen ăn uống, vận động thể lực của học sinh, góp phần giải quyết những vấn đề về dinh dưỡng đang tồn tại, bao gồm suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng. Mô hình này được đánh giá là giải pháp toàn diện, mang tính cách mạng trong việc nâng cao tầm vóc người Việt.

Tập đoàn TH cũng là đơn vị tiên phong yêu cầu minh bạch thị trường sữa, trong bối cảnh người tiêu dùng còn chưa được thông tin rõ ràng về khái niệm “sữa dạng lỏng” và chưa phân biệt được giữa sữa tươi và sữa hoàn nguyên (pha lại từ sữa bột) trên thị trường sữa Việt Nam.

Việc đấu tranh vì sự minh bạch trên thị trường sữa, minh bạch tên gọi sữa đã giúp sản phẩm sữa Việt Nam hội nhập quốc tế; bảo vệ quyền được tiếp cận thông tin và minh bạch thông tin về sản phẩm của người tiêu dùng và các quyền lợi khác của người tiêu dùng; bảo vệ nông dân, ngành chăn nuôi bò sữa trong nước. Đây cũng là định hướng mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo triển khai. Trước đó, Việt Nam – dù là nước nông nghiệp – mỗi năm đã phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu sữa bột về pha lại trước năm 2009, thời điểm TH bắt đầu gia nhập thị trường.

giai-chay-danh-cho-cbnv-1-1-1750728718.jpeg
Giải "Chạy về phía mặt trời" dành cho cán bộ, nhân viên Tập đoàn TH.

Với tôn chỉ “Trân quý Mẹ Thiên nhiên”, từ khi khởi dựng, Tập đoàn TH áp dụng nhất quán mô hình kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn tại tất cả các đơn vị thành viên và đi theo định hướng phát triển bền vững mà Anh hùng Lao động Thái Hương đã kiến tạo. Chính sách phát triển bền vững của Tập đoàn gồm 6 trụ cột: Dinh dưỡng và Sức khỏe, Môi trường, Con người, Giáo dục, Cộng đồng, Phúc lợi động vật.

Đến nay, TH đã trở thành một hình mẫu tại Việt Nam về mô hình kinh tế xanh – kinh tế tuần hoàn, cũng như nỗ lực triển khai các giải pháp giảm phát thải cho toàn chuỗi sản xuất từ đồng cỏ tới bàn ăn, trong đó các nhà máy là những mắt xích quan trọng.

Ngày 04/4/2025, hai công ty sản xuất chủ lực của Tập đoàn TH gồm Công ty cổ phần Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên vừa được chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014. Đây là hai công ty đầu tiên của Việt Nam được Control Union – tổ chức chứng nhận quốc tế độc lập và uy tín – thẩm định và xác nhận.

Chương trình "Vinh quang Việt Nam" được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 1/5/2004 và sau đó trở thành sự kiện thường niên. Chương trình luôn nhận được sự đánh giá cao từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như sự đón nhận của các tầng lớp nhân dân. Tính đến năm 2025, đã có tổng cộng 313 lượt tập thể và cá nhân được vinh danh trong các chương trình "Vinh quang Việt Nam" hằng năm.
Vũ Thắng