Các nhà phân tích được Reuters thăm dò ý kiến đã cho rằng những sự kiện mừng Năm mới của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm vấn đề vận tải cung ứng biển quốc tế toàn cầu.
Tìm thấy sự chậm trễ nào do Năm mới?
Theo những người đối thoại của hãng tin này, chỉ riêng việc chuẩn bị cho lễ đón năm mới theo âm lịch đã khiến thời gian vận chuyển hàng hóa từ các cảng của Trung Quốc đến Antwerp của Bỉ tăng từ 68 lên 88 ngày. Một năm trước đó, hành trình tương tự mất trung bình 65 ngày. Thời gian đi từ Đại Liên của Trung Quốc đến Felixstowe của Anh đã tăng từ 81 lên 85 ngày, so với 65 ngày vào tháng 1 năm 2020. Các vấn đề tương tự cũng được quan sát thấy ở Hoa Kỳ, đặc biệt, ở các thành phố lớn của California.
Những người tham gia thị trường dự đoán sẽ có nhiều vấn đề và sự gián đoạn hơn nữa trong chuỗi cung ứng do việc đóng cửa các nhà máy sắp tới ở Trung Quốc và một số nước châu Á khác liên quan đến Tết Nguyên đán.
Các vấn đề về vận chuyển hàng hóa
Theo nhà phân tích Josh Brazile của Project 44, có thể mất vài năm để khôi phục chuỗi cung ứng. Đặc biệt, các công suất mới tại nhà máy đóng tàu sẽ được đưa vào hoạt động không sớm hơn năm 2024. Vấn đề về vận tải bắt đầu xảy ra trên khắp thế giới vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID, hạn chế được áp đặt vì đại dị chở các quốc gia khác nhau, chủ yếu ở Trung Quốc và việc đóng cửa các nhà máy. Năm 2021, do dịch bệnh bùng phát, cảng lớn ở thành phố Đại Liên của Trung Quốc đã phải đóng cửa nhiều lần để nhận và gửi hàng hóa.
Theo Sputnik