Tôm sú đông – Sản phẩm OCOP 4 sao

STNN - Hiện tại, Hợp tác xã Chế biến - Thương mại - Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát có 05 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Trong đó, tôm sú đông là sản phẩm OCOP 4 sao đầu tiên.

STNN - Với mong muốn khai thác tốt lợi thế nguồn tôm sú nguyên liệu tại địa phương và giữ được chất lượng tươi ngon của con tôm không qua chế biến, ông Nguyễn Hoàng Ân, Giám đốc Hợp tác xã Chế biến - Thương mại - Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát (xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước, Cà Mau) đã nghiên cứu, phát triển thành công sản phẩm tôm sú đông và đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Sản phẩm tôm sú đông đạt OCOP 4 sao năm 2023.

Để sản xuất thành công sản phẩm tôm sú đông, ông Ân đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu và phối hợp cùng các thành viên trong Hợp tác xã áp dụng khoa học kĩ thuật nhằm xây dựng vùng nuôi tôm đạt chứng nhận hữu cơ, giúp con tôm đạt chất lượng. Năm 2020, ông Ân bắt đầu sản xuất và cung cấp sản phẩm tôm sú đông ra thị trường. Sản phẩm được nhiều người tin dùng và đánh giá cao về chất lượng nên đã tạo động lực để ông xây dựng và phát triển thương hiệu.

Ông Ân cho biết: “Hợp tác xã của tôi hiện có 24 thành viên, với diện tích hơn 50 ha nuôi tôm đạt chứng nhận hữu cơ, đảm bảo không sử dụng hóa chất, kháng sinh nhằm tạo ra con tôm sạch, chất lượng. Tôm sú đông là sản phẩm tâm huyết được tôi nghiên cứu phát triển để có thể bảo quản lâu và đưa đến tay người tiêu dùng có được một sản phẩm tươi ngon không qua chế biến. Về quy trình sản xuất, từ con tôm sú ở vùng nuôi hữu cơ của các thành viên trong Hợp tác xã, tôi tiến hành thu mua, phân kích cỡ. Sau đó, xếp tôm vào khay nhựa rồi đưa vào tủ đông, điều chỉnh nhiệt độ âm 40°C để tôm nhanh đông. Với sản phẩm tôm sú đông không qua sơ chế này, người tiêu dùng sẽ thưởng thức được chất lượng tươi ngon của con tôm và có thể mua về để chế biến thành các món ăn theo sở thích”.

Nhờ chất lượng đảm bảo nên tôm sú đông được nhiều khách hàng tin tưởng chọn mua.

Từ sự quyết tâm và lòng kiên trì, ông Ân từng bước xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm tôm sú đông. Bên cạnh đó, nhận thấy tôm sú đông là sản phẩm tiềm năng nên ông Ân đã đăng kí phát triển để trở thành sản phẩm OCOP. Kết quả, năm 2023, tôm sú đông đã thành công đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh. Hiện tại, tôm sú đông của Hợp tác xã Chế biến - Thương mại - Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát có giá bán dao động từ 220 – 320 ngàn đồng/kg, tùy loại (kích cỡ 15 – 30 con/kg). Thị trường tiêu thụ chủ yếu là ở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội…

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước Đinh Văn Hơn, cho biết: “Hiện tại, Hợp tác xã Chế biến - Thương mại - Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát của ông Ân có 05 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Trong đó, tôm sú đông là sản phẩm OCOP 4 sao đầu tiên. Có thể thấy, bằng sự nỗ lực và quyết tâm, ông Ân đã từng bước nâng cao giá trị của con tôm sú địa phương. Qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, tạo sự thành công trong thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm trong thời gian tới”.

Hồng Nhung (CTTĐT Cà Mau)