STNN - Vào tháng 6 và 12 hàng năm, Malaysia bắt đầu vụ sầu riêng mới. Các đầu mối kinh doanh sầu riêng thường trước khi bước vào vụ sản xuất mới, sẽ bán hết sầu riêng vụ trước để đón trái mới.
- Trung Quốc đã nội địa hoá sầu riêng ra sao?
- Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk – cầu nối thương mại, kỹ thuật giúp cho sầu riêng Việt Nam vươn ra thị trường lớn
“Vào tháng 12 năm ngoái, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh trong nước tại Trung Quốc vào thời điểm đó, các nhà sản xuất sầu riêng Malaysia không dám xuất hàng sang thị trường Trung Quốc, cho đến khi tình hình dịch bệnh lắng xuống mới hồi phục lại. Thị trường tập trung ở một thời gian ngắn, thương lái ráo riết xả hàng trước vụ sản xuất mới, khiến thị trường biến động”.
Công ty TNHH trái cây Dulai (Dulai Fruits Enterprise Sdn Bhd), hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng và xuất khẩu sầu riêng tại Malaysia, là công ty con của tập đoàn niêm yết trên sàn chứng khoán địa phương PLS, cùng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Thực phẩm Nhập khẩu COFCO tại thị trường Trung Quốc. Ông Kenny Loh - Giám đốc kinh doanh của công ty, đã giới thiệu về tình hình thị trường sầu riêng Malaysia với Mạng lưới rau quả toàn cầu.
"Trong dịp Tết Nguyên đán, giá thị trường của sầu riêng nhập khẩu từ Malaysia đã giảm xuống, thị trường sau tết càng khó tăng giá. Tháng 12 năm ngoái, giá sầu riêng khoảng 60 tệ/500gr, nhưng đến tháng 3 năm nay đã giảm xuống còn 45 tệ - 50 tệ/500gr. Ngoài những lý do trên, tháng 4 là mùa sản xuất sầu riêng mới ở Thái Lan, điều này sẽ có tác động nhất định đến doanh số bán sầu riêng của Malaysia." Kenny cho biết, chất lượng sầu riêng mùa này đạt yêu cầu.
Nói về thị trường, ông Kenny nói, hiện tại hàng về chậm nhưng nhìn chung thị trường ổn định. "Sản lượng sầu riêng Malaysia không lớn, chỉ chiếm 5% thị trường sầu riêng Trung Quốc. Tôi tin rằng thị trường này có khả năng tiêu thụ sầu riêng Malaysia. Tác động rõ ràng hơn là dòng chảy hàng hóa. Ví dụ, doanh số hàng tháng trước đây 4 công-ten-nơ, nay chỉ còn 1 công-ten-nơ. Có thể trong 1-2 năm tới, các thương nhân sầu riêng chúng tôi có thể không chú trọng “số lượng”, mà ở “chất lượng”, lấy ổn định kinh doanh và thị trường lên hàng đầu”.
Về thay đổi mùa sản xuất, theo tìm hiểu của Kenny, sản lượng sầu riêng vốn dĩ vào mùa hè lớn hơn sản lượng mùa đông gấp mấy lần, nhưng đầu năm 2021, Malaysia xảy ra lũ lụt, khiến nhiều vườn sầu riêng bị ngập. Do cần thời gian để ra hoa kết trái trở lại, nên sản lượng vụ hè năm 2022 giảm, sản lượng vụ đông lại tăng. "Sau này, vẫn chưa biết liệu vụ sản xuất vụ hè và vụ đông có bị đảo ngược hay không. Nhưng sản lượng sầu riêng vụ hè năm nay dự kiến sẽ giảm, sản lượng vụ đông dự kiến sẽ tăng."
Ngoài ra, theo ông Kenny, nhiều công ty ở Malaysia đang chuyển đổi diện tích trồng cao su, cọ… sang trồng sầu riêng. Do hệ thống quản lý tổng thể khác nhau, hơn nữa sầu riêng Musang King phải mất 6-7 năm mới cho quả, nên sản lượng sầu riêng không thay đổi đáng kể trong hai hoặc ba năm tới. “Nhưng trong tương lai 5 năm, tôi tin sản lượng sẽ tăng gấp 3-5 lần”.
Công ty TNHH trái cây Dulai có vùng sản xuất sầu riêng 20.000 mẫu (mỗi mẫu bằng 666m2) tại Malaysia, chủ yếu kinh doanh sầu riêng cấp đông nitơ lỏng và sầu riêng nghiền nhuyễn, với thương hiệu riêng là "Durian Hill", sản phẩm được xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, Singapore , Nhật Bản, Úc...
Chử Cường (theo: Mạng trái cây toàn cầu)