Việc tôn vinh các sản phẩm của hợp tác xã (HTX) mang ý nghĩa sâu sắc, gắn liền với câu chuyện Mai An Tiêm - biểu tượng của tinh thần khởi nghiệp của người Việt từ hàng ngàn năm trước. Dù bị đày ra đảo hoang, với ý chí vượt khó và sự sáng tạo, Mai An Tiêm đã biến nơi hoang vu thành một vườn quả, để lại giống dưa hấu quý, gắn liền với tên tuổi của ông. Câu chuyện này khơi dậy niềm tự hào và khát vọng khởi nghiệp trong cộng đồng.
Tinh thần kiên cường và sáng tạo ấy không chỉ là niềm tự hào của quá khứ mà còn được kỳ vọng trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ hôm nay. Đặc biệt, với kinh tế hợp tác và mô hình HTX, tinh thần Mai An Tiêm sẽ tiếp tục lan tỏa, góp phần xây dựng một Việt Nam phát triển hùng cường, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.
Sau gần nửa năm kể từ khi phát động, Giải thưởng Mai An Tiêm đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, với nỗ lực tuyên truyền và vận động các HTX đăng ký tham gia. Các sản phẩm được lựa chọn đều thuộc những HTX có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển bền vững. Giải thưởng đã thu hút hàng trăm hồ sơ của các HTX trên cả nước, với đa dạng ngành nghề, từ nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, thực phẩm và đồ uống...
Các sản phẩm tham gia có sự đa dạng về chủng loại và nổi bật với chất lượng vượt trội. Nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao hoặc được trao tặng các danh hiệu uy tín khác từ các bộ, ngành trung ương hoặc UBND tỉnh. Với mẫu mã và bao bì bắt mắt cùng nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm này không chỉ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước mà còn mở rộng ra thị trường quốc tế.
Sau một thời gian dài tiến hành bình chọn, Hội đồng bình chọn cấp Trung ương đã chọn ra 100 sản phẩm tiêu biểu của HTX trên toàn quốc để trao Giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất, do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, nhằm tôn vinh những sản phẩm HTX ấn tượng, sáng tạo và hiệu quả.
Trong 100 sản phẩm được vinh danh tại Giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất, có 75 sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, 10 sản phẩm từ dược liệu và các chế phẩm dược liệu, 13 sản phẩm thủ công mỹ nghệ và tiểu thủ công nghiệp, cùng 2 sản phẩm thuộc lĩnh vực du lịch.
Tính đến tháng 6.2024, cả nước đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tăng hơn 4.000 sản phẩm so với cuối năm 2022. Hơn 7.000 chủ thể OCOP, trong đó có hơn 32% là hợp tác xã, hơn 22% là doanh nghiệp, hơn 39% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Hơn 2.000 hợp tác xã có sản phẩm OCOP. |