Brazil trở thành nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giới

STNN - Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), niên vụ 2023-2024, xuất khẩu bông của Brazil đã vượt qua Mỹ và trở thành nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giới.

Sản lượng bông của Brazil đã tăng hơn gấp đôi trong bảy năm qua, đạt mức kỷ lục 14,6 triệu bao (mỗi bao khoảng 226,5 kg) trong niên vụ 2023-2024. Sự tăng trưởng trong sản xuất bông của Brazil được thúc đẩy bởi những đổi mới công nghệ như hạt giống biến đổi gen và tăng diện tích trồng. Điều kiện thời tiết thuận lợi và giá đầu vào ổn định cũng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng sản xuất.

Mặc dù sản lượng tương đối lớn, tiêu thụ bông nội địa của Brazil không tăng nhưng xuất khẩu lại tăng mạnh. Trong 7 năm qua, Brazil đã thành công vượt qua Australia, Ấn Độ và Mỹ để trở thành nước xuất khẩu bông lớn nhất. Đồng tiền của Brazil mất giá và sản xuất trái mùa đã góp phần thêm vào sự thống trị của bông Brazil trong xuất khẩu toàn cầu.

Brazil trở thành nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giớiTừ năm 1993, Mỹ luôn là nước xuất khẩu bông chính. Tuy nhiên, các yếu tố bên ngoài như lượng tiêu thụ bông nội địa ở Mỹ giảm và biến động thời tiết đã ảnh hưởng đến mức độ sản xuất bông của Mỹ, từ đó ảnh hưởng đến xuất khẩu. Điều đáng chú ý là do hạn hán nghiêm trọng ở khu vực sản xuất bông chính là bang Texas, sản lượng bông của Mỹ niên vụ 2023-2024 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm.

Dự báo niên vụ 2024-2025 của USDA cho thấy, sản lượng bông của Mỹ sẽ tăng trong điều kiện thời tiết bình thường. Nếu dự báo này đúng, nó có thể giúp Mỹ lấy lại vị thế là nước xuất khẩu chính.

Brazil trở thành nước xuất khẩu bông lớn nhất thế giớiĐồng thời, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng kỳ vọng xu hướng thị trường bông toàn cầu vào năm 2024-2025. Sản lượng bông toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng đột biến, trong đó sản lượng bông của Mỹ tăng dự kiến ​​sẽ bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng của Pakistan. Tuy nhiên, ở cấp độ thương mại toàn cầu, thương mại bông toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ do mức độ nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục biến động và xuất khẩu từ Ấn Độ giảm. Điều đáng nói là Brazil đã bắt đầu thu hoạch vụ bông 2024-2025, sản lượng và diện tích thu hoạch năm nay dự kiến ​​sẽ lập kỷ lục mới.

Hải Âu (theo China Textile)