Tinh hoa truyền thống Việt vươn ra thế giới

Đầu tháng 8 sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu

STNN - Từ ngày 1 - 3/8/2025, tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long - 19C Hoàng Diệu, Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
stnn-1751964668.jpg
 

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì; Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và Văn phòng Điều phối Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Trung ương tổ chức.

Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng đạt chứng nhận OCOP, bao gồm: chè, cà phê, hàng lưu niệm, sản phẩm dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm sấy khô, tổ yến, và các sản phẩm làm đẹp như dầu gội đầu, dầu xả, serum, v.v..

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hóa đặc trưng, Việt Nam không chỉ thành công trong xuất khẩu nông sản mà còn nổi bật với nhiều sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương. Điều này thể hiện rõ nét qua hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.

ocop-xuat-khau-2024-1751964058.jpg
Hình ảnh tại Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2024 - Nguồn: Bộ Công Thương.

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới việc xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, nó khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật và lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền, để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP đã được đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng và tiếp cận thị trường xuất khẩu, hướng đến cả những thị trường khó tính và có giá trị cao.

Trong khuôn khổ Hội chợ, sẽ diễn ra các sự kiện: Tọa đàm “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn “Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu”; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chương trình Livestream “OCOP 4.0 - Cùng sản phẩm Việt vươn ra thế giới”; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP...

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6/2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Dạ Thảo