Gần 1.200 sản phẩm góp mặt tại tuần lễ sản phẩm OCOP tại TP.HCM

STNN – Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 do Sở NN&PTNT TP.HCM tổ chức đã chính thức khai mạc với gần 1.200 sản phẩm của 439 doanh nghiệp tham gia. Trong đó, riêng sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 5 sao đã có 756 sản phẩm góp mặt.

Sáng ngày 27/10, tại Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (Quận 10, TP.HCM), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM (Sở NN&PTNT) đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức khai mạc tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023. Theo đó, sự kiện này sẽ được diễn ra từ ngày 27 – 29/10/2023.

Ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Lễ khai mạc tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023.

Tham dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu; Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM Trần Xuân Điền; Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương; Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Hữu Hoài Phú và đại diện các địa phương, tổ chức có sản phẩm tham gia tuần lễ sản phẩm OCOP.

Mục đích của tuần lễ nhằm hỗ trợ giới thiệu, quảng bá xúc tiến thương mại và thúc đẩy kết nối cung cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại các tỉnh, thành phố thuộc 05 vùng và TP.HCM để tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố cũng như khách quốc tế; đồng thời, khẳng định vai trò của TP.HCM là cầu nối hiệu quả, kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của các vùng trong cả nước.

Ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (thứ 2 từ phải sang) cùng các đại biểu tham quan các gian hàng OCOP – Ảnh: Thành ủy TP.HCM.

Bên cạnh đó, tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 có sự tham gia của 439 doanh nghiệp với gần 1.200 sản phẩm, riêng sản phẩm OCOP có 716 sản phẩm đạt từ 3 – 5 sao. TP.HCM có 20 doanh nghiệp với 80 sản phẩm tham gia, trong đó có 59 sản phẩm đạt từ 3 – 4 sao. Đồng thời, mỗi gian hàng của các tỉnh, thành phố trong sự kiện lần này đều được thiết kế theo đặc trưng văn hóa của từng vùng, miền.

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho rằng, tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 nhằm triển khai cụ thể các nội dung xác định trong biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM và 38 tỉnh, thành phố thuộc các vùng Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm tại tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 của tỉnh Hà Tĩnh.

Có thể thấy, đây cũng là cơ hội, điều kiện để sản phẩm OCOP của nông dân vươn cao, vươn xa hơn; giúp các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền đến với các kênh xúc tiến thương mại tại thị trường TP.HCM và quốc tế. Qua đó, các giá trị thương hiệu sản phẩm được nâng cao, đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới và giúp người dân mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nông dân, đặc biệt là nông dân nghèo từ các vùng trong cả nước.

Đây cũng là cơ hội để các cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật về NN&PTNT; tạo điều kiện để doanh nghiệp TP.HCM và các tỉnh, thành phố tìm hiểu, đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh, thành phố.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Ban quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM.

Ngoài ra, tại sự kiện sẽ diễn ra các hoạt động bên lề, như: hội nghị kết nối cung cầu đặc sản vùng, miền và sản phẩm OCOP (tương tác trực tiếp, trao đổi và kết nối thông tin, hợp tác giữa các nhà phân phối, bán lẻ, doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà cung cấp từ các tỉnh, thành có nhu cầu đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối tại TP.HCM). Ngoài ra, tại sự kiện này còn có hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh và xây dựng chuỗi liên kết an toàn thực phẩm (trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác phòng chống dịch bệnh trên động vật và xây dựng các chuỗi liên kết chuỗi nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm).

Góp mặt tại sự kiện này trong vai trò là nhà phân phối được Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp (Sở NN&PTNT TP.HCM) chỉ định, ông Vũ Hoàng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hợp tác xã OCOP Hoàn Cầu cho biết: “Thay mặt Hợp tác xã OCOP Hoàn Cầu, tôi xin chân thành cảm ơn Bộ NN&PTNT đã luôn quan tâm sâu sát và tạo điều kiện để phát triển nền nông nghiệp nước nhà. Xin cám ơn Sở NN&PTNT TP.HCM cùng các Sở, ngành đã tổ chức sự kiện rất ý nghĩa này để chúng tôi được trải nghiệm, kết nối và giao thương”.

Ông Vũ Hoàng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Hợp tác xã OCOP Hoàn Cầu chụp hình lưu niệm với một đối tác tại sự kiện.

“Về giao thương, Hợp tác xã OCOP Hoàn Cầu hiện đang thực hiện phương pháp bán chéo các sản phẩm OCOP giữa các Hợp tác xã và đây cũng đang là một kênh phân phối hiệu quả. Để thực hiện, chúng tôi đã từng bước thiết lập các tiêu chí về phân phối hàng hóa thực chiến cho các đơn vị chủ thể OCOP trong suốt thời gian diễn ra sự kiện này. Cùng với đó, chúng tôi sẽ đưa ra cho các nhà sản xuất các kế hoạch chi tiết trong việc phân phối sản phẩm OCOP trực tiếp đến các Hợp tác xã trên toàn quốc thông qua Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Mặt khác, chúng tôi cũng kết hợp với Nam Á Bank để ngoài việc phân phối hàng hóa, các nhà sản xuất sản phẩm OCOP được hỗ trợ về tài chính, nâng cao năng lực sản xuất của mình” – ông Hoàng chia sẻ thêm.

Đức Quang

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây