
Trong thời đại mà vẻ bề ngoài được coi trọng, ngay cả trái cây và rau quả cũng không thể thoát khỏi sự phán xét của "Hiệp hội ưa ngoại hình". Trong số 1,3 tỷ tấn thực phẩm bị lãng phí trên toàn thế giới mỗi năm, tới 42% bị loại bỏ chỉ vì "xấu xí". Tuy nhiên, một trang web khởi nghiệp mang tên Oddbox đã nhận thấy cơ hội kinh doanh và biến những loại trái cây, rau quả biến dạng, xấu mã, thường bị các siêu thị từ chối, thành những “hộp mù” bán chạy. Không chỉ giá trị của những sản phẩm "xấu xí" này tăng vọt tới 23%, mà doanh thu đạt được còn rất ấn tượng, lên tới 32 triệu bảng Anh vào năm 2022.

Mục đích ban đầu của Oddbox là giảm thiểu chất thải. Do đó, các tiêu chí "hữu cơ" và "bán trực tiếp từ nguồn" không được ưu tiên hàng đầu. Họ áp dụng một cách tiếp cận khác, chuyên cung cấp các sản phẩm không thông thường, thường bị loại khỏi chuỗi cung ứng của siêu thị.
Nền tảng này thiết lập hệ thống giám sát thời gian thực với nhiều khu vực sản xuất khác nhau và mua ba loại nguồn hàng đặc biệt với mức chiết khấu ấn tượng, lên tới 30% so với giá mua tại siêu thị:
- Sản phẩm "xấu" không đạt tiêu chuẩn về kích thước hoặc hình dạng.
- Sản xuất dư thừa do thời tiết bất thường.
- Hàng tồn kho không bán được do đơn hàng tạm thời bị hủy.

Ngoài hộp chuyên trái cây hay rau, cũng có cả hộp rau quả hỗn hợp. Bạn có thể lựa chọn kích thước hộp theo khẩu vị và số lượng người trong gia đình. Tất nhiên, giá cả cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, giá của hộp rau quả hỗn hợp có quy cách khác nhau (9 loại rau và 4 loại trái cây) là 11,49-23,99 euro. “Hộp mù” chỉ có trái cây chỉ có một quy cách (chứa 6 loại trái cây), giá là 13,49 euro.
Ngoài hộp chuyên về trái cây hoặc rau, còn có cả hộp rau quả hỗn hợp. Khách hàng có thể lựa chọn kích thước hộp phù hợp với khẩu vị và số lượng người trong gia đình, và tất nhiên, giá cả cũng sẽ khác nhau.
Chẳng hạn, giá của hộp rau quả hỗn hợp bao gồm 9 loại rau và 4 loại trái cây dao động từ 11,49 đến 23,99 euro. Trong khi đó, “hộp mù” chỉ có trái cây với một quy cách chứa 6 loại trái cây có giá 13,49 euro.
Hình thức "mua sắm cứu nguy" này đã giảm tỷ lệ tổn thất tại nguồn từ 40% xuống chỉ còn 6%, cứu được tới 480 tấn nông sản đang có nguy cơ bị tiêu hủy chỉ trong một mùa vụ. Đặc biệt, họ đã sử dụng cơ chế “hộp mù” để biến lợi thế về chi phí thành lợi nhuận - người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 23% cho sự bất ngờ khi mở hộp sản phẩm.

Mỗi “hộp mù” đều mang một bài học về giáo dục môi trường, được thiết kế một cách cẩn thận:
- Thẻ truy xuất nguồn gốc kể về những câu chuyện đằng sau các sản phẩm nông nghiệp, chẳng hạn như: Tại sao cà chua lại bị biến dạng? Tại sao lại có lượng táo dư thừa?
- "Máy tính dấu chân carbon" được phát triển độc đáo, hiển thị theo thời gian thực lượng nước tiết kiệm được và lượng khí thải carbon giảm được.
- Kèm theo là "Công thức nấu ăn xấu xí" do một đầu bếp Michelin phát triển, hướng dẫn người dùng cách sử dụng tốt nhất các thành phần không đồng nhất.
Người tiêu dùng nhận được “hộp mù”, khi mở ra sẽ thấy bên trong có một tờ rơi nêu rõ nguồn gốc của trái cây và rau quả, cũng như thời tiết và điều kiện hậu cần ảnh hưởng đến việc lựa chọn sản phẩm. Tờ rơi còn cung cấp các phương pháp bảo quản trái cây và rau quả, cùng với những công thức nấu ăn hỗ trợ. Cuối cùng, sẽ có các chỉ số tác động đến môi trường, chẳng hạn như lượng nước tiết kiệm được và lượng khí thải nhà kính đã giảm.
Hiện nay, Oddbox có gần 100 nhân viên và giao hơn 50.000 hộp "sản phẩm lỗi" mỗi tuần. Oddbox đã chứng minh rằng cơ hội kinh doanh đôi khi ẩn chứa trong những "điều kỳ lạ" mà chúng ta từng không ưa thích.