Làm tóc giả từ sợi chuối

STNN - Juliet Sim, 42 tuổi, là CEO và đồng sáng lập của Cheveux Organique, một công ty sản xuất tóc làm từ sợi chuối thay thế cho tóc nối tổng hợp. Sứ mệnh Cheveux Organique là chuyển đổi ngành công nghiệp làm đẹp, bằng cách cung cấp các lựa chọn thay thế tốt hơn cho sức khỏe con người và môi trường.

Làm tóc giả từ thân cây chuối, doanh nhân Uganda đang tạo ra một thị trường khổng lồ trị giá 1 tỷ USD Uganda là nước sản xuất và tiêu thụ chuối lớn nhất châu Phi, sản xuất khoảng 10 triệu tấn chuối mỗi ngày. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, người dân Uganda tiêu thụ khoảng 1 kg trái cây/người/ngày, với hơn 75% dân số sử dụng chuối làm thực phẩm chủ yếu.

Khi Juliet Sim khi đến thăm một trang trại chuối ở địa phương, cô nhận ra rằng sau thu hoạch có một số lượng lớn thân chuối bị bỏ phí. Cô đã nảy ra một ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Gần một thập niên sau, Sim lúc này 42 tuổi, trở thành CEO và đồng sáng lập của Cheveux Organique - một công ty sản xuất tóc làm từ sợi chuối.

Theo số liệu từ Research and Markets, xu hướng thời trang và sức mua ngày càng tăng trong giới trẻ đang thúc đẩy thị trường tóc giả và tóc nối ở châu Phi cũng như Trung Đông.

Tóc giả, tóc nối thường được làm từ tóc người hoặc các vật liệu tổng hợp như nylon, polyester, acrylic và PVC. Vật liệu tổng hợp rất phổ biến ở Uganda vì giá rẻ, nhưng chúng không thể phân hủy sinh học, không dễ tái chế và hơn nữa còn chứa các kim loại nặng cũng như các hóa chất có hại.

"Sứ mệnh của chúng tôi là chuyển đổi ngành công nghiệp làm đẹp, bằng cách cung cấp các lựa chọn thay thế tốt hơn cho sức khỏe con người và môi trường. Chúng tôi muốn trao quyền cho phụ nữ, để họ đưa ra quyết định sáng suốt về kiểu tóc, chất liệu tóc phù hợp nhất với họ."

Sim nói rằng, không giống như tóc tổng hợp, các sản phẩm của cô có khả năng phân hủy sinh học, bền và dễ tạo kiểu, thao tác, nhuộm màu. Tóc giả từ sợi chuối có thể vệ sinh bằng nước ấm, dưỡng bằng kem chống rối; đồng thời còn chịu được máy sấy với nhiệt độ lên tới 400 độ. Cô nói thêm rằng, vì được làm từ thân cây chuối bỏ đi, nên đây cũng là một cách để phát triển bền vững.

Cheveux Organique hợp tác chặt chẽ với những người trồng chuối ở địa phương, thu mua những thân cây lẽ ra sẽ bị bỏ đi. Thân cây được tách ra và lấy sợi bằng máy. Các sợi được chiết xuất, sấy khô và xử lý, sau đó được chải kỹ để tạo ra kết cấu giống như tóc.

"Mái tóc" được nhuộm ba màu: Cheveux Black, Cheveux Brown và Cheveux Blonde. Sim cho biết, tóc có độ bóng tự nhiên, mềm mại khi chạm vào và có thể dùng để tết tóc và tạo kiểu.

Công ty của Sim không phải là công ty duy nhất tạo ra tóc từ thực vật. Tại Mỹ, Rebundle có trụ sở tại St. Louis cũng bán các sản phẩm nối tóc làm từ sợi chuối, Nourie Hair cung cấp các sản phẩm thay thế bím tóc được làm từ chiết xuất rễ nhân sâm và hương thảo.

Tuy nhiên, việc biến rác thải chuối thành sản phẩm chất lượng cao không phải là không có thách thức đối với Cheveux Organique. Sim cho biết: “Việc thu gom thân cây chuối, vận chuyển đến cơ sở sản xuất, tách sợi, xử lý đều tốn kém, chưa kể tới lượng điện cần thiết để sản xuất hay quy trình sử dụng nhiều lao động có thể khiến sản phẩm trở nên đắt đỏ”.

Cheveux Organique bán tóc thảo dược của họ tại Uganda và xuất khẩu sang Mỹ, Pháp, Anh với giá bán lẻ là 50 USD cho 150 gram, trong khi tóc người cùng lượng này có giá 185 USD và tóc tổng hợp có thể được bán với giá chỉ từ 1 USD.

Sim nói: “Đó là điều mà chúng tôi rất chú trọng và đang cố gắng tìm cách cơ giới hóa hoạt động sản xuất tóc, đồng thời tiếp tục thực hiện cân bằng thu chi”.

Bích Ngọc (lược dịch theo Blbio)