“Làn sóng” cà phê mới nào tăng trưởng vượt xa nước giải khát và nước đóng chai? – (Kỳ 2)

STNN – Cũng giống như nấu ăn, muốn có món ngon thì không chỉ cần nguyên liệu tốt mà còn phải có đầu bếp giỏi. Hơn nữa, việc hiểu người dùng cà phê để tạo ra “làn sóng mới” chính là chìa khóa để mở cánh cửa thị trường đồ uống rộng lớn.

Dây chuyền từ hạt tươi đến chiết xuất

Những hạt cà phê ngon nhất là tiền đề để Tanbing Yigacheffe có thể “thoát ra khỏi vòng phong tỏa với tốc độ ánh sáng”, và quy trình sản xuất là một đảm bảo vững chắc để thương hiệu này vươn xa. Nếu nhìn kỹ chai Yirgacheffe, bạn có thể thấy một dòng chữ nhỏ “Hạt cà phê được rang từ Nhà máy rang Nongfu Spring”, đây cũng chính là sự tự tin khi Tanbing được chọn từ những hạt cà phê hảo hạng như Yirgacheffe.

Khi đến quán cà phê, người tiêu dùng thường bị cuốn hút bởi mùi thơm nồng của cà phê được tạo ra từ những hạt cà phê xay. Nhưng điều chúng ta ít biết là, quá trình chuyển từ hạt sống đến hạt chín cũng là một quá trình liên tục khiến hạt cà phê giảm hương thơm. Vì vậy, để giữ được hương vị nguyên bản của hạt cà phê ở mức tối đa, các công đoạn rang và chiết xuất Tanbing đều do Nongfu Spring thực hiện với sự kỹ càng, khắt khe nhất.

Dưới góc nhìn thương hiệu, quá trình từ hạt cà phê đến cà phê thành phẩm cũng giống như nấu ăn, không chỉ cần nguyên liệu tốt mà còn phải có đầu bếp giỏi. Bắt đầu từ nguyên liệu thô, các nhân viên nghiên cứu phát triển và nhân viên pha chế đã đi đến các khu vực sản xuất cà phê đặc sản lớn trên thế giới để trao đổi sâu với các nhà cung cấp cà phê và chọn những hạt cà phê chất lượng nhất có thể. Đồng thời, họ xây dựng một kho chứa hạt tươi với nhiệt độ và độ ẩm ổn định quanh năm, mỗi mẻ hạt tươi phải được thử nghiệm với 3 kiểu hương vị rang và 4 vòng rang. Từ rang đến chiết xuất, mỗi bước đều được kiểm tra bởi các chuyên gia.

Về đóng hộp, giống như nhiều loại đồ uống của Nongfu Spring, Tanbing là sản phẩm được sản xuất bởi một dây chuyền sản xuất vô trùng và không thêm chất bảo quản; đồng thời, phương pháp chiết rót nitơ và đóng thành phẩm vào chai nhôm với chi phí cao hơn giúp sản phẩm lưu giữ hương thơm cà phê ở mức độ cao nhất.

Điều đáng nói là, Tanbing hiện là thương hiệu cà phê pha sẵn duy nhất ở Trung Quốc, độc lập hoàn thiện toàn bộ dây chuyền từ kiểm soát hạt thô đến chiết xuất. Điều này chắc chắn đã thể hiện sự chu đáo của Nongfu Spring khi pha đồ uống: “Đã ra tay, tất phải khác người”.

 Đa dạng sản phẩm, đánh trúng thị hiếu người tiêu dùng

Khác với logic “thử và sai” của các doanh nghiệp thông thường, Tanbing chắc chắn có kế hoạch dài hạn, bài bản hơn. Dù chỉ mới có mặt trên thị trường hơn 3 năm, nhưng xem ra nhà máy rang cà phê của Nongfu Spring đã mang dáng dấp của một nhà máy sản xuất cà phê đặc sản.

Ngoài Yirgacheffe mới ra mắt, Tanbing đã thành công với ba sản phẩm với nhiều đối tượng khác nhau. Trong số đó, latte ít đường là sự lựa chọn cấp đầu tiên cho người tiêu dùng mới làm quen với cà phê, trong khi latte không đường và cà phê đen không đường là những lựa chọn chất lượng cao cho những người “ghiền” cà phê.

Vào tháng 3/2020, Nongfu Spring cũng tung ra sản phẩm cà phê Tanbing phin giấy để gia nhập thị trường cà phê pha bằng tay. Vào tháng 6, đáp ứng nhu cầu giải khát của mùa hè, sản phẩm cà phê lạnh đựng trong ly đầu tiên đã được tung ra thị trường, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm sảng khoái trong mùa hè nóng nực.

Ngoài ra, người tiêu dùng trên Xiaohongshu nhận thấy rằng, Tanbing cũng tung ra sản phẩm cà phê Espresso, là nền tảng cho nhiều loại đồ uống từ cà phê khác như cà phê latte, cappuccino, macchiato, mocha, flat white, Americano, trọng lượng 900g trong một gói lớn.

Được biết, ngoài việc hợp tác với trà sữa Guming ra, Tanbing và Fresh Hema cũng đã cùng nhau tạo ra một loại bánh cuộn Thụy Sĩ làm từ cà phê. Loại bánh này rất được người tiêu dùng trẻ ưa chuộng.

Tăng trưởng vượt xa nước giải khát và nước đóng chai, quy mô thị trường sẽ vượt mốc 10 tỷ nhân dân tệ

Theo thống kê của Tổ chức Cà phê Quốc tế London, lượng tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc đang tăng lên một cách đáng kinh ngạc, với 15% mỗi năm, so với mức trung bình toàn cầu là 2%. Ngoài ra, theo số liệu của Viện Nghiên cứu Head Leopard, từ năm 2017 đến năm 2021, thị trường cà phê pha sẵn đã tăng gấp đôi quy mô với tốc độ tăng trưởng kép 19,3%, đạt 9,64 tỷ USD, và dự kiến mức tăng trưởng trong vài năm tới sẽ rất đáng kể. Điều đáng nói là, tốc độ tăng trưởng của thị trường cà phê pha sẵn đang vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của nước giải khát và nước đóng chai.

Nhà phân tích ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc Chu Đơn Bồng cũng cho biết: “Sự gia tăng các sản phẩm cà phê pha sẵn trên thị trường là phù hợp với nhu cầu của thế hệ người tiêu dùng mới. Nhìn chung, việc tiêu thụ cà phê tại Trung Quốc vẫn còn sơ khai, và thị trường vẫn còn nhiều còn dư địa để tăng trưởng. Đối với cà phê pha sẵn, có cơ hội mở rộng thị trường hơn nữa, và sự cạnh tranh trong ngành sẽ ngày càng trở nên gay gắt”.

Là một nhà tiên phong sáng tạo trong ngành đồ uống, Nongfu Spring chắc chắn rất lạc quan về thị trường tương lai của ngành cà phê với một loạt các “phương pháp tham gia cuộc chơi” chính xác. Nongfu Spring đã mở ra một “con đường đổi mới kiểu Trung Quốc” khác với những gã khổng lồ nước ngoài truyền thống như Nestle và Starbucks. Đó cũng là nhận xét của những người trong ngành: “Khi Nongfu Spring đi vào một ngành hàng, chắc chắn nó sẽ mang đến những xu hướng mới cho ngành hàng này.”

Tanbing tiếp tục tiến sâu trên con đường thương hiệu cà phê chuyên nghiệp, khẳng định những hạt cà phê chất lượng cao, tự rang xay và tự chiết xuất. Việc kiểm soát toàn bộ quy trình, giống như 5 tiêu chuẩn “0” mà Oriental Leaf đã tạo ra cách đây 10 năm và đã tuân thủ cho đến ngày nay, được kỳ vọng sẽ trở thành một “chuẩn mực chất lượng” mới trong ngành cà phê.

Mời độc giả theo dõi kỳ 1 tại link: https://sinhthainongnghiep.net.vn/lan-song-ca-phe-moi-nao-tang-truong-vuot-xa-nuoc-giai-khat-va-nuoc-dong-chai-ky-1/

Chử Cường (theo Foodaily)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây