STNN - Ngày 28/3, bang New Mexico của Mỹ đã công nhận hương vị của ớt xanh nướng là hương vị chính thức của bang. New Mexico trở thành bang đầu tiên của Mỹ có mùi thơm chính thức của mình.
- “Cuộc chiến bảo vệ pizza” ở Napoli (kỳ 1)
- Trồng ớt làm giàu, khó hay dễ?
- Lợn quay Lạng Sơn và Gà sáu ngón Mẫu Sơn được cấp văn bằng chứng nhận nhãn hiệu
Ớt là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người dân ở bang New Mexico, Mỹ. Người dân bang này có sự yêu thích đặc biệt với ớt. Thậm chí, họ còn gọi đây là một trong những "loại rau chính thức" của bang. Ở đây, "Đỏ hay xanh?" là câu hỏi khá phổ biến, và nó có nghĩa là: “Bạn muốn dùng ớt đỏ hay ớt xanh?”.
Năm 2014, bang New Mexico đã thiết kế nhãn hiệu đặc biệt cho ớt sản xuất tại địa phương; đồng thời, thiết lập quy trình chứng nhận để bảo vệ nhãn hiệu ớt sản xuất tại địa phương, với hy vọng thúc đẩy du lịch địa phương.
Loại gia vị cay với hình dạng và màu sắc phong phú là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân tại New Mexico, và giúp đem lại doanh thu lớn cho ngành trồng trọt – sản xuất ớt của địa phương.
Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và các tổ chức khác, hơn 90% số ớt địa phương được sản xuất vào năm 2022 là giống ớt xanh, sau khi được nhà máy gia công, chế biến, những quả ớt tươi này vốn có giá trị 44 triệu đô la Mỹ, một phần rất lớn sẽ được chế biến thành nước sốt mang những hương vị độc đáo. Tổng giá trị sau khi gia công, chế biến sẽ vượt quá 46 triệu đô la, cao hơn khoảng 1 triệu đô la so với năm 2021.
Ngoài giá trị về kinh tế, việc chính thức công nhận hương vị của ớt nướng cũng là cách để thu hút du khách trong và ngoài nước biết đến tiểu bang New Mexico.
Lê Thúy (TH)