Nghệ An: Giải cứu thành công cá thể sơn dương quý hiếm mắc bẫy

STNN - Trong quá trình tuần tra, kiểm tra rừng, lực lượng bảo vệ rừng thuộc BQL rừng phòng hộ Tương Dương đã phát hiện và giải cứu kịp thời một cá thể sơn dương bị mắc bẫy của kẻ săn trộm.

Ông Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Tương Dương cho biết, sáng ngày 11/10, trong quá trình tuần tra, tại tiểu khu 697, giáp biên giới Việt – Lào thuộc địa phận xã Tam Hợp (H. Tương Dương), đội tuần tra phát hiện một cá thể sơn dương bị mắc vào chiếc bẫy dây, loại bẫy thường được sử dụng để săn bắt động vật hoang dã. 

11-1728698297.jpg
Cá thể sơn dương quý hiếm bị dính bẫy được BQL rừng phòng hộ Tương Dương phát hiện.

Ngay lập tức, các thành viên trong đội bảo vệ đã tiến hành tháo gỡ bẫy một cách cẩn thận để tránh gây thêm tổn thương cho con vật. Để đảm bảo con vật không bị nhiễm trùng do đã bị trầy xước ở phần chân, các thành viên trong đội đã nhanh chóng sử dụng cồn y tế để sát trùng vết thương. Việc sát trùng được thực hiện kỹ lưỡng nhằm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn cho con vật trong môi trường rừng hoang dã. Sau đó, đội tuần tra đã thả cá thể sơn dương trên trở lại môi trường tự nhiên.

21-1728698298.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành sơ cứu trước khi thả cá thể sơn dương quý hiếm này về tự nhiên.

Hiện nay, với nỗ lực không ngừng của BQL rừng phòng hộ Tương Dương công tác tuần tra và bảo vệ rừng sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới nhằm đảm bảo an toàn cho các loài động vật cũng như tài nguyên rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững - ông Dũng cho biết thêm.

Được biết, sơn dương có tên khoa học là capricornis milneedwardsii maritimus, còn có tên gọi là linh dương, dê rừng. Đây là loài động vật thuộc họ trâu bò, thuộc bộ ngón chẵn. Sơn dương phân bố đặc hữu ở vùng Đông Nam Á, chủ yếu là bán đảo Đông Dương, ở các quốc gia như: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar.

Đây là động vật thuộc nhóm IB theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Vũ Thắng