Nghệ An: Hơn 5.540 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại do mưa lớn

STNN - Trong các ngày 30 và 31/5, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa to. Tính đến ngày 3/6, tổng diện tích cây lúa, ngô, rau và mạ bị ngập lên tới hơn 5.540 ha, trong đó, gần 2.000 ha lúa bị hư hỏng nặng.

Nghệ An: Hơn 5.540 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại do mưa lớn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tình hình lúa ngập úng tại xã Khánh Thành.

Ngày 4/6, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng với lãnh đạo Sở NN-PTNT đã đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ hè thu tại các huyện Yên Thành và Diễn Châu.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, trong các ngày 30 và 31/5, trên địa bàn Nghệ An có mưa, rải rác mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Theo tổng hợp báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến ngày 3/6, tổng diện tích cây lúa, ngô, rau và diện tích mạ bị ngập lên tới hơn 5.540 ha, trong đó, gần 2.000 ha lúa hư hỏng nặng phải gieo lại.

Là địa phương chịu nhiều thiệt hại trong đợt mưa vừa qua, theo báo cáo của UBND huyện Yên Thành, đến thời điểm này, toàn huyện Yên Thành đã gieo cấy được hơn 8.000 ha lúa hè thu, nhưng do trận mưa lớn vào tối 30/5 đã làm ảnh hưởng khoảng 2.000 ha lúa mới cấy. Sau khi nước rút, bà con đã xuống đồng dặm lại và chăm sóc phục hồi. Tuy vậy, hiện tại vẫn có gần 500 ha ở xã các Long Thành, Khánh Thành, Vĩnh Thành đang bị ngập nước, nhiều khả năng lúa bị chết.

Sau khi kiểm tra sản xuất tại các xã Vĩnh Thành, Long Thành, Khánh Thành và tình hình sạt lở trên tuyến kênh chính, đoàn công tác đã đến thăm mô hình trồng nho Hạ Đen và mô hình nuôi lươn sinh sản và thương phẩm tại xã Văn Thành.

Nghệ An: Hơn 5.540 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại do mưa lớn
Ông Nguyễn Văn Đệ cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình sản xuất lúa hè thu tại huyện Diễn Châu.

Tại huyện Diễn Châu, ông Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình hình sản xuất lúa hè thu tại các xã Diễn Cát và Diễn Nguyên. Theo báo cáo của UBND huyện Diễn Châu, đến thời điểm này, toàn huyện đã gieo cấy được trên 5.000 ha lúa hè thu, nhìn chung lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Trong đợt mưa vừa qua, trên địa bàn có 30 ha lúa bị ngập nhưng thiệt hại không đáng kể. Sau khi nước rút, nông dân đã tập trung chăm sóc phục hồi.

Sau khi đi kiểm tra tại các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ yêu cầu ngành nông nghiệp, các địa phương cần tập trung vận động nông dân khắc phục thiệt hại. Các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá lại và tổng hợp diện tích các loại cây trồng bị thiệt hại để đề xuất hỗ trợ cho người dân theo Quyết định số 48 năm 2017 của UBND tỉnh.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu ngành Nông nghiệp và các địa phương tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng các tổ hợp tác, hộ cá nhân xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo hướng an toàn, bền vững và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Vũ Thắng