Puerto Rico nỗ lực chống lại bệnh thán thư trên cây xoài

STNN - Martex Farms ở Santa Isabel, Puerto Rico, với hơn 4.000 mẫu Anh diện tích trồng xoài, đang nỗ lực phát triển các giống xoài mới có khả năng kháng bệnh thán thư.

Bệnh thán thư là một nhóm bệnh do nấm gây ra, làm xuất hiện các vết thương lõm màu tối trên lá, hoa và quả, bao gồm cả xoài, khiến nó trở thành một trong những vấn đề chính của ngành nông nghiệp.

Bệnh thán thư ở xoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây xoài cả trước và sau thu hoạch. Theo USDA, căn bệnh này làm giảm năng suất và chất lượng quả vì nó có thể làm xoài thối hoàn toàn trong vòng chưa đầy 8 ngày. Ở những vườn xoài không được chăm sóc đúng cách hoặc trong môi trường thuận lợi cho bệnh lây lan, thiệt hại có thể lên tới 100%.

Martex Farms ở Santa Isabel, Puerto Rico, với hơn 4.000 mẫu Anh diện tích trồng xoài, đang nỗ lực phát triển các giống xoài mới có khả năng kháng bệnh.

Các nhà nghiên cứu từ Trạm Nghiên cứu cây trồng nhiệt đới và nguồn gen của ARS đang dẫn đầu nỗ lực phát triển các giống cây trồng kháng bệnh tại trang trại Martex. Mục tiêu của họ là giảm lượng thuốc diệt nấm sử dụng trên đồng ruộng và đảm bảo chất lượng trái cây khi xuất khẩu ra thị trường.

Tiến sĩ Yair Aron, Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất và nghiên cứu tại Martex, cho biết quá trình sản xuất và vận chuyển xoài rất tốn kém. Ông nhấn mạnh rằng việc quả xoài bị thối do bệnh thán thư trong quá trình vận chuyển gây ra tổn thất nghiêm trọng cho tất cả các bên liên quan.

Aron cho biết ông đánh giá cao tất cả những nỗ lực của các nhà nghiên cứu ARS và khẳng định rằng ông luôn sẵn sàng hỗ trợ họ. Ông cho biết mình có một “đường dây nóng” dành cho các nhà nghiên cứu đang hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp và xuất khẩu, nhằm cung cấp các câu trả lời cần thiết cho các nghiên cứu tiếp theo.

Tiến sĩ Ricardo Goenaga, trưởng nhóm nghiên cứu của ARS, cho biết nhóm của ông đang hợp tác với các nhà nghiên cứu bệnh học thực vật để tìm kiếm các vật liệu chống lại bệnh thán thư. Đồng thời, họ cũng nghiên cứu côn trùng học để quản lý các loài côn trùng gây hại cho cây xoài. Ông nhấn mạnh: “Sự hợp tác với ngành công nghiệp đã luôn diễn ra suôn sẻ trong suốt những năm qua.”

Bích Ngọc (t/h)