Rừng vẫn chưa hạ nhiệt, nguy cơ cháy rừng còn xảy ra bất cứ lúc nào

STNN - Mấy ngày gần đây, trên khu vực rừng U Minh Hạ đã xuất hiện những cơn mưa chuyển mùa nhưng lượng mưa chưa lớn và chưa đều nên vẫn chưa thể làm hạ nhiệt những cánh rừng đang khô hạn gay gắt. Nhiều diện tích rừng vẫn đang dự báo cấp cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ cháy rừng vẫn đang luôn tiềm ẩn xảy ra.

Cà Mau: 32.000 ha rừng dự báo ở cấp cháy cực kỳ nguy hiểm
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh kiểm tra công tác ứng trực phòng cháy chữa cháy rừng trên đảo Hòn Khoai.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, những ngày qua mặc dù có mưa nhưng đến thời điểm này rừng trên địa bàn tỉnh vẫn còn 32.000 ha đang dự báo ở cấp cháy cực kỳ nguy hiểm. Nguy cơ cháy rừng vẫn xảy ra bất cứ lúc nào trong thời điểm này. Các chủ rừng và lực lượng Kiểm lâm vẫn duy trì lực lượng, phương tiện ứng trực, canh phòng tại rừng.

Thời gian còn lại của mùa khô không nhiều nhưng đây là thời điểm cực kỳ nguy hiểm, rừng có thể cháy bất cứ lúc nào trong ngày. Nếu có cháy xảy ra thì tốc độ cháy sẽ nhanh hơn, lan rộng hơn và rất khó chữa để dập tắt đám cháy. Do đó, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Phát triển Lâm nghiệp bền vững tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021 – 2025 đề nghị các chủ rừng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đồng thời, tiếp tục thực hiện công tác ứng trực trên các chòi canh lửa cũng như trực thông tin. Tăng cường công tác kiểm soát người ra vào rừng, tổ chức kiểm tra, luồng rừng tại những vị trí trọng điểm có nguy cơ cháy cao. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy rừng. Dự báo đến cuối tháng 5, rừng tràm U Minh Hạ mới hạ nhiệt, khi đó quân số ứng trực phòng cháy chữa cháy rừng mới có thể giảm bớt.

Huy Hải (camau.gov.vn)