Tái thả 11 cá thể tê tê Java và 03 cá thể rái cá về tự nhiên

STNN - Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp với Vườn quốc gia Cúc Phương, Vườn quốc gia Cát Tiên và Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội đã thả thành công 11 cá thể tê tê Java (Manis Javanica) và 3 cá thể rái cá (Aonyx Cinereus) về môi trường tự nhiên. Cùng với đó là 4 cá thể khỉ đuôi lợn, 2 cá thể khỉ đuôi dài và 1 cá thể diều lửa.

Chuẩn bị đưa tê tê đến khu vực tái thả.

Những cá thể động vật hoang dã này được SVW phối hợp với các cơ quan chức năng và Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Hà Nội giải cứu từ các vụ buôn bán, nuôi nhốt trái phép hoặc do người dân tự nguyện giao nộp. Sau khi được đưa về Trung tâm cứu hộ, tất cả đều trải qua 30 ngày kiểm dịch, theo dõi sức khỏe và phục hồi cho đến khi hoàn toàn khỏe mạnh.

Cá thể tê tê được thả về tự nhiên

Trước khi thả, các cá thể được tái thích nghi với môi trường tự nhiên trong khu vực bán hoang dã. Tại đây, chúng được rèn luyện kỹ năng cần thiết để sinh tồn trước khi được trở về môi trường hoang dã.

SVW đã khảo sát kỹ lưỡng để chọn địa điểm tái thả phù hợp với từng loài. Đối với 03 cá thể rái cá, do tập tính bảo vệ lãnh thổ, SVW đã thiết lập khu chuồng tái thả tạm thời để hạn chế xung đột với các đàn rái cá tự nhiên. Sau khi rái cá quen với môi trường mới, chúng mới được thả về tự nhiên. Hệ thống cảnh báo sớm cũng được lắp đặt tại các điểm tiếp cận khu vực chuồng tái thả để thông báo cho lực lượng kiểm lâm địa phương khi có người lạ xâm nhập.

Khu vực chuồng tái thả tạm thời cho rái cá

Tê tê Java (tên khoa học: Manis Javanica) và rái cá vuốt bé (tên khoa học: Aonyx Cinereus) đều thuộc nhóm IB các loài động vật nguy cấp, quý hiếm, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 84/2021/NĐ-CP). Vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính.

Các cá thể rái cá đang làm quen với môi trường mới.

Tuy nhiên, tình trạng săn bắt, buôn bán trái phép động vật hoang dã vẫn diễn ra phức tạp. Kể từ khi thành lập, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam đã cứu hộ thành công 4.280 cá thể động vật hoang dã, trong đó có 1.709 cá thể tê tê, trở thành đơn vị cứu hộ tê tê nhiều nhất Việt Nam. Hơn 70% động vật được cứu hộ và tái thả thành công, góp phần bảo tồn động vật hoang dã và đa dạng sinh học tại Việt Nam.

PV