Cú “rẽ ngang” sang nông nghiệp
Anh Kiều Văn Dũng (sinh năm 1990) tại Lâm Đồng, từng là sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Thuở ấy, Dũng chỉ mong ước bình dị là ra trường đúng hạn, có một công việc đúng chuyên môn được đào tạo và một mức lương ổn định.
Nhưng một bước ngoặt đã làm thay đổi hướng đi của cậu sinh viên Kinh tế. Năm 2011, khi đang học đại học năm thứ ba, anh đã "đánh cược" tương lai vào giấc mơ khởi nghiệp với một xưởng sản xuất quần jeans. Để hiện thực hóa ước mơ này, anh đã nhờ bố mẹ vay 300 triệu đồng để đầu tư vào thiết bị, máy móc và thuê nhà xưởng. Tuy nhiên, chỉ sau hai tháng, dự án mà anh đặt nhiều tâm huyết đã thất bại do sai lầm trong việc lựa chọn máy móc. Vỡ mộng, anh rơi vào nợ nần và căng thẳng, kéo theo những ngày tháng tăm tối, lúc đó anh đã từng nghĩ đến những điều tiêu cực nhất.

Sau khi khởi nghiệp thất bại, anh Kiều Văn Dũng đã tập trung vào việc học đại học và tự mình mày mò tìm hiểu thêm về lập trình, marketing online... Nhờ những kiến thức tự học, sự chăm chỉ và thực hành không ngừng, anh đã dần vững vàng hơn trong công việc sau khi ra trường. Đến năm 2015, anh đã trả hết số nợ và bắt đầu tích lũy vốn.
Khi công việc đang ổn định với mức thu nhập mà nhiều người mơ ước, anh Dũng lại cảm thấy mệt mỏi với nhịp sống vội vã và nhận ra rằng mình không phù hợp với ngành công nghệ thông tin. Năm 2016, anh quyết định trở về quê nhà, mua đất và chuyển hướng sang làm nông nghiệp. Sau khi có đất, anh bắt đầu cơ cấu lại vườn, thay thế cây cà phê và hồ tiêu bằng các loại cây ăn trái. Mỗi loại cây là một bài toán riêng về chăm sóc, tỉa cành, và xử lý sâu bệnh. Anh không ngừng học hỏi và thí nghiệm ngay tại vườn của mình để tìm ra phương pháp tối ưu nhất trước khi tư vấn sản phẩm cho khách.
Cuối năm 2021, anh Dũng bắt đầu đăng tải những video chia sẻ kiến thức nông nghiệp trên TikTok và Facebook dưới tên “Anh nông dân áo xanh”. Bằng sự chân chất từ giọng nói, bằng hình ảnh gần gũi và cách chia sẻ dễ hiểu, kênh của anh nhanh chóng thu hút hơn 298.000 lượt theo dõi và hơn 11 triệu lượt thả tim. Điều đặc biệt là toàn bộ nội dung đều được quay tại vườn nhà, nơi anh thử nghiệm các loại phân bón và kỹ thuật chăm sóc cây.
Bên cạnh đó, anh cũng sáng lập và điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Anh Kiều, chuyên nhập khẩu và phân phối các loại phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật. Công ty hoạt động chủ yếu theo hình thức bán lẻ truyền thống, cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho nông dân và các cửa hàng nông sản.
Đến đầu năm 2024, nhận thấy tiềm năng tiếp cận khách hàng một cách chủ động và mới lạ qua TikTok, anh quyết định tham gia. Ngoài việc chia sẻ kiến thức về chăm sóc cây, anh Dũng cũng bắt đầu thực hiện các phiên livestream bán hàng trên nền tảng này. Trong giai đoạn đầu làm quen với nền tảng, các phiên livestream của anh thường xuyên vi phạm các quy định khắt khe về livestream.
"Hái quả ngọt"

Phải mất 6 tháng làm quen, Dũng mới tìm thấy hướng đi hiệu quả trên TikTok Shop. Theo anh, bí quyết thành công của "Anh nông dân áo xanh" trước hết nằm ở khía cạnh nội dung - với hệ thống chỉ số ACE là trợ thủ đắc lực.
Từ đó, anh tập trung xây dựng uy tín và thiện cảm với khách hàng thông qua các nội dung chia sẻ kiến thức nông nghiệp thực tiễn. "Anh nông dân áo xanh" đã cung cấp những thông tin về nền tảng kiến thức nông nghiệp bền vững. Anh Dũng cũng thường xuyên tham gia sản xuất các video ngắn và trở thành gương mặt đại diện thương hiệu trong nhiều video triệu lượt xem.
Anh Dũng chú trọng việc đơn giản hóa kiến thức chuyên môn. Các video ngắn với đa dạng chủ đề như "cách giúp cây đẻ nhiều nhánh" hay "mẹo chống stress cho cây trồng" được quay trực tiếp tại vườn của "Anh nông dân áo xanh" đã thu hút sự ủng hộ của nhiều người xem nhờ tính dễ tiếp thu và ứng dụng.
Ngoài việc tạo ra các video ngắn hữu ích, anh duy trì lịch livestream đều đặn từ 3 đến 3,5 tiếng mỗi tối, tạo không gian để người xem tương tác, đặt câu hỏi và nhận tư vấn trực tiếp. Thương hiệu cũng tận dụng các công cụ thúc đẩy tăng trưởng như Affiliate Marketplace, In-feed Ads, PSA và quảng cáo Livestream trên nền tảng để mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Những công cụ này đã giúp "Anh nông dân áo xanh" đạt chỉ số ROAS (Lợi nhuận chi tiêu quảng cáo) hiệu quả ở mức 25,9 trong quý IV/2024.
Nỗ lực tối ưu hóa của "Anh nông dân áo xanh" đã mang lại kết quả xứng đáng. Doanh thu từ thương mại điện tử của anh Dũng hiện chiếm tới 78% tổng doanh thu doanh nghiệp, trong đó nguồn thu từ TikTok Shop chiếm 72%. Tổng kết quý IV/2024, GMV (tổng giá trị hàng hóa bán ra) của “Anh nông dân áo xanh” trên TikTok Shop đã tăng gấp 28 lần, số đơn hàng trung bình mỗi tháng tăng 19 lần so với quý III/2024.

Anh Kiều Văn Dũng chia sẻ: “Nhờ có các dữ liệu và gợi ý về danh mục sản phẩm từ TikTok Shop, thương hiệu này đã không ngừng cải tiến cách tổ chức gian hàng và các trang chi tiết của từng sản phẩm, mang đến mô tả chi tiết và hình ảnh sắc nét cho tất cả mặt hàng. Nhờ đó, số lượt xem các trang sản phẩm chi tiết của cửa hàng đã tăng 12 lần, và số đơn hàng tăng gấp 19 lần”.
“Không dừng lại ở việc làm vườn, mình đặt mục tiêu trong 5 - 10 năm tới sẽ thu mua nông sản của bà con, hỗ trợ từ khâu canh tác đến tiêu chuẩn xuất khẩu”, anh Kiều Văn Dũng bật mí thêm về những dự định sắp tới.
Có thể thấy, anh Kiều Văn Dũng là tấm gương truyền cảm hứng cho một số bạn trẻ đang hoang mang giữa những ngã rẽ cuộc đời, đặc biệt là các sinh viên đang tìm kiếm một hướng đi mới trong sự nghiệp. Đồng thời, kênh “Anh nông dân áo xanh” cũng là địa chỉ tham khảo kiến thức về sản xuất nông nghiệp bền vững và kết nối tiêu thụ nông sản cho người nông dân.