STNN – Để phù hợp với mô hình kinh doanh mới trên sàn TMĐT, Cục Xúc tiến thương mại đang dần hoàn thiện bộ tiêu chí cho nông sản Việt. Bộ tiêu chí này dự kiến sẽ được ban hành và hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong Quý 2/2023.
- Đẩy mạnh đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
- Đồng Nai: Dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 500.000 tấn chuối trong năm 2023
Kinh doanh trên sàn TMĐT là xu hướng mới
Sáng ngày 08/03/2023 tại TP.HCM, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sàn thương mại điện tử Alibaba.com (TMĐT Alibaba) tổ chức Hội nghị Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA. Theo đó, thời kỳ VUCA dùng để nói về thế giới “đa cực” với 04 yếu tố gồm biến động (Votality), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguilty). Hội nghị cũng đã thu hút được gần 300 đại biểu từ các đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí.
Hội nghị này cũng sẽ tập trung vào hai nội dung chính. Cụ thể, sẽ tập trung triển khai hiệu quả hoạt động đã được Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba thống nhất trong Thoả thuận hợp tác theo chiều sâu thông qua các hoạt động và kế hoạch dài hạn nhằm hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp nâng cao nhận thức, tham gia hiệu quả vào tiến trình chuyển đổi số, và triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu thành công.
Cùng với đó, là vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hơn nữa việc tận dụng công cụ số, tiếp cận các TMĐT, đặc biệt là sàn Alibaba.com. Gian hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) từng bước trở thành địa chỉ chung cho các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam tiếp xúc với khách hàng.
Phát biểu khai mạc tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Năm 2023 là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, trong đó mục tiêu số hoá các hoạt động xúc tiến thương mại đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng chính phủ số, kinh tế số, và xã hội số. Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA”.
Đồng quan điểm với ông Vũ Bá Phú, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung – nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng chia sẻ: “Xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kỳ vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là TMĐT cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay”.
Theo chuyển động kinh tế, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tiến trình phục hồi và phát triển sau đại dịch COVID-19. Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 8% cao nhất từ năm 2011 đến nay, kinh tế vĩ mô cơ bản được giữ vững ổn định, lạm phát được kiểm soát, cán cân thương mại được đảm bảo.
Tuy nhiên, bước vào năm 2023, hòa chung vào bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến số như: giá xăng dầu, lạm phát, xung đột vũ trang... đã tác động trực tiếp tới môi trường kinh doanh trong nước. Đồng thời, các tính toán của doanh nghiệp về quyết định đầu tư và đường hướng phát triển trong năm 2023 đều không khỏi có ít nhiều ảnh hưởng.
Ông Vũ Thế Tùng - Giám đốc Phát triển Thị trường Alibaba Việt Nam đánh giá: “Năm 2023 là năm được dự báo nhiều thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh đó sàn TMĐT Alibaba tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ kết nối nhà xuất khẩu - nhà nhập khẩu, cung cấp thông tin thị hiếu thị trường để tăng tính hiệu quả khi các doanh nghiệp quyết định tham gia kinh doanh trên nền tảng. Từ phía doanh nghiệp, khi tham gia TMĐT, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng các nguồn lực như nhân sự và tài chính để đầu tư đúng và trúng”.
Ứng dụng tiêu chí để nông sản Việt ổn định trên sàn TMĐT
Đánh giá về việc xuất khẩu vào TMĐT của Việt Nam, ông Roger Luo – Giám đốc Alibaba khu vực Châu Á Thái Bình Dương khẳng định: “Thông qua dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm vừa qua, chúng ta có thể thấy rằng hàng hoá của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới, và ngày càng nhiều đối tác mua hàng ngoại quốc sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để thu mua. Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, theo số liệu hiện tại tôi có thì 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao), điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thương mại điện tử”.
Quả thật, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang từng bước được nâng lên rõ rệt cả về chất lượng và số lượng thông qua các chỉ số thống kê. Đơn cử như tại sàn TMĐT Alibaba, dù chỉ mới gần tròn 1 năm từ ngày ký thỏa thuận hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại, nhưng trên sàn TMĐT này cũng đã có Gian hàng quốc gia Việt Nam với hơn 5.000 gian hàng của hơn 5.000 doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ hơn 30 tỉnh thành. Đặc biệt, các gian hàng nông sản chiếm tỉ lệ rất lớn và rất được các đối tác ngoại quốc đón nhận.
Chia sẻ về việc bán hàng qua sàn TMĐT Alibaba, bà Đoàn Trần Thùy Linh – Nhà sáng lập Công ty CP Green Diamond với sản phẩm chính là cà phê cho biết: “Trong 3 tháng đầu tham gia sàn TMĐT Alibaba, chúng tôi đã có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên. Sau 2 năm, chúng tôi đã xuất khẩu cà phê hạt rang sang Thái Lan và Malaysia. Đây là 2 thị trường rất cạnh tranh trong ngành cà phê. Khi đại dịch ập đến làm tê liệt các hoạt động trong nước của chúng tôi, sàn TMĐT Alibaba là kênh bán hàng hiệu quả duy nhất đã cứu vãn hoạt động kinh doanh của chúng tôi với mức ổn định 7 - 10 đơn hàng/tháng”.
Tương tự, bà Trần Thị Yến Nhi – Nhà sáng lập của Công ty TNHH DSW với mặt hàng chính là trái cây cũng chia sẻ: “Lựa chọn sàn TMĐT Alibaba B2B để tiếp cận khách hàng và xây dụng mô hình kinh doanh trên nền tảng này chính là yếu tố then chốt giúp DSW đạt được mục tiêu đề ra. Ngay từ những ngày đầu tham gia Alibaba, DSW đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận hành cũng như tìm sản phẩm phù hợp, thiết kế minisite phục vụ cho thị trường mục tiêu. Nhờ sự quan tâm, cập nhật và nắm bắt nhu cầu thị trường khi vận hành sản phẩm trên nền tảng, sàn TMĐT Alibaba đã giúp chúng tôi tiếp cận với nhiều thị trường và quốc gia. Sau chỉ 1 năm, doanh thu của DSW từ đơn hàng đầu tiên trị giá 3000USD giờ đã lên tới 260.000USD”.
Không thể phủ nhận thương mại toàn cầu xuyên biên giới thông qua các nền tảng trực tuyến hiện đang là giải pháp rất hiệu quả cho các doanh nghiệp nông sản Việt. Thế nhưng, để doanh nghiệp nông sản được phát triển ổn định, kinh doanh bền vững trên môi trường TMĐT thì cần phải có một Bộ tiêu chí để hỗ trợ.
Trao đổi với PV Sinh thái nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Minh Thúy – Giám đốc Trung tâm INTEC thuộc Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Bộ tiêu chí để đưa nông sản Việt lên sàn TMĐT đã được Cục Xúc tiến thương mại xây dựng và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Dự kiến trong quý 02/2023, Cục Xúc tiến thương mại sẽ công bố Bộ tiêu chuẩn và hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện trước khi đưa nông sản Việt lên sàn TMĐT. Bộ tiêu chí này được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã khi đưa nông sản lên sàn TMĐT phải duy trì được sự ổn định, bền vững cho mặt hàng. Trong đó, Bộ tiêu chí được xây dựng gồm các tiêu chí như: truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, tiêu chuẩn của sản phẩm, khả năng xuất khẩu...
Anh Đức