Cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp khoai tây ở Vương quốc Anh

STNN - Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh đang tích cực thay đổi cách thức mà khoai tây được sản xuất và cung ứng, bằng cách áp dụng những phương pháp mới nhất, tiên tiến nhất trong việc nhân giống chính xác.

Hình minh họa - Nguồn: Freepik.

Dự án nghiên cứu mới có tên là TuberGene. Mục tiêu của dự án này là tận dụng sức mạnh của công nghệ chỉnh sửa gen để giải quyết các vấn đề quan trọng và đảm bảo một tương lai bền vững cho ngành công nghiệp khoai tây.

Ở Vương quốc Anh, ngành sản xuất khoai tây mỗi năm tạo ra khoảng 5 triệu tấn sản phẩm. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm việc sản xuất ra một số lượng lớn khoai tây không đáp ứng được các tiêu chuẩn thương mại, dẫn đến thiệt hại hàng triệu bảng Anh mỗi năm. Ngoài ra, sở thích của người tiêu dùng cũng đang có sự thay đổi, khiến doanh số bán khoai tây tươi bán ra giảm dần do người tiêu dùng chọn các thực phẩm khác tiện dụng hơn, tiết kiệm thời gian chế biến hơn như cơm hay mì ống.

Trước các thách thức đó, điều quan trọng là phải tìm ra những giải pháp mới để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của ngành này. Dự án trên là một phần quan trọng trong chiến lược nhằm giải quyết các vấn đề như hư hỏng sản phẩm và sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào hai mục tiêu chính: giảm vấn đề liên quan đến màu sắc của khoai tây và làm cho chúng chín nhanh hơn. Những cải tiến này nhằm mục đích nâng cao chất lượng của khoai tây, giảm lãng phí thực phẩm và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Công nghệ chỉnh sửa gen và nhân giống chính xác đang mở ra những cơ hội mới để nâng cao nhanh chóng các đặc tính của khoai tây và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng. Bằng cách tập trung vào việc chỉnh sửa các gen liên quan đến màu sắc và thời gian nấu, các nhà khoa học có thể tạo ra các loại khoai tây đáp ứng được nhu cầu của cả người trồng và người tiêu dùng.

Ái Viên