Khi cá ngừ được đông lạnh, nó giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn và các vi sinh vật khác làm cho cá bị biến chất. Phương pháp bảo quản này đặc biệt quan trọng để duy trì hương vị và kết cấu của cá trong quá trình vận chuyển và bảo quản. Thị trường cá ngừ đông lạnh đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây do nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thủy hải sản chất lượng cao và sự tiện lợi mà các sản phẩm đông lạnh mang lại.

Dự báo thị trường
Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), tổng lượng tiêu thụ hải sản bình quân đầu người của Hoa Kỳ là khoảng 16,1 pound/người (7,3 kg/người) vào năm 2020, trong đó cá ngừ chiếm một phần đáng kể. Phân khúc cá ngừ đông lạnh đặc biệt hấp dẫn do thời hạn sử dụng dài và dễ dàng chế biến thành nhiều món khác nhau, từ sushi đến các sản phẩm đóng hộp hay chế biến các món ăn tại nhà hàng hoặc gia đình. Sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đối với mặt hàng hải sản đông lạnh này còn đến từ xu hướng quan tâm đến sức khỏe và sự phổ biến ngày càng tăng của các món ăn được chế biến từ cá ngừ. Khi hải sản tiếp tục là nguồn thực phẩm chính trong nhiều chế độ ăn uống trên toàn thế giới, phân khúc hải sản đông lạnh nói chung, trong đó có sản phẩm cá ngừ đông lạnh sẽ ngày càng chiếm ưu thế, đặc biệt là khi người tiêu dùng quan tâm tới các sản phẩm bền vững và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được khai thác có trách nhiệm.
Các quốc gia như Nhật Bản, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha nằm trong số những nước nhập khẩu cá ngừ đông lạnh hàng đầu thế giới, góp phần đáng kể vào tăng trưởng thương mại quốc tế của ngành hàng cá ngừ đông lạnh.
Các yếu tố chính ảnh hưởng đến xu thế phát triển của thị trường cá ngừ đông lạnh bao gồm các động lực của thị trường, những điểm hạn chế, cơ hội và thách thức. Một động lực quan trọng khác là tính bền vững của hoạt động đánh bắt cá ngừ - điểm thu hút sự chú ý của cả người tiêu dùng và các cơ quan quản lý. Các hoạt động bền vững không chỉ thu hút người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường mà còn giúp đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của quần thể cá ngừ, khiến đây trở thành yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Theo báo cáo của Global Information, quy mô thị trường cá ngừ đông lạnh dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới, đạt giá trị khoảng 12,22 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10,4%.
Các động lực của thị trường
Một số động lực chính góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường cá ngừ đông lạnh bao gồm nhận thức của người tiêu dùng và mức độ tiện lợi. Đầu tiên, người tiêu dùng hiện nay ngày càng có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe. Điều này sẽ tác động tới xu thế lựa chọn các sản phẩm thực phẩm tốt cho sức khỏe. Do đó, ngày càng được ưa chuộng trên thế giới, đặc biệt là các sản phẩm giàu protein và axit béo omega-3. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), cá ngừ rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, khiến nó trở thành lựa chọn được những người có ý thức về sức khỏe rất ưa chuộng. Ngoài ra, sự tiện lợi của cá ngừ đông lạnh cũng giúp nó ngày càng được tiêu thụ thường xuyên. Không giống như các nguyên liệu các, cá ngừ chỉ cần các phương pháp chế biến đơn giản, hoàn toàn phù hợp với lối sống nhanh của những người tiêu dùng hiện đại. Yếu tố tiện lợi này đã được khuếch đại bởi sự gia tăng của hình thức mua sắm trực tuyến, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận nhiều loại sản phẩm hải sản đông lạnh.
Những điểm hạn chế của thị trường
Mặc dù gặp nhiều điều kiện thuận lợi, song thị trường cá ngừ đông lạnh vẫn phải đối mặt với một số hạn chế nhất định. Biến động lớn về giá cá ngừ tươi, chủ yếu do động lực cung – cầu, điều kiện môi trường và các biện pháp quản lý chi phối đang tạo nên thách thức đáng kể cho sự phát triển của thị trường cá ngừ đông lạnh. Ví dụ, nguồn cung cá ngừ sẽ bị chi phối mạnh mẽ bởi các quy định đánh bắt quá mức và các quy định quản lý hạn ngạch, khiến giá cá ngừ nói chung và cá ngừ đông lạnh nói riêng biến động mạnh. Hơn nữa, sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế như các đối tượng hải sản khác hoặc các sản phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật cũng gây ra mối đe dọa đối với sự tăng trưởng của thị trường cá ngừ đông lạnh, khiến nhu cầu thị trường có thể bị giảm sút.
Cơ hội và thách thức của thị trường
Thị trường cá ngừ đông lạnh đang có nhiều cơ hội tăng trưởng, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi, nơi mà nhu cầu tiêu thụ hải sản vẫn tiếp tục gia tăng. Tại Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Mỹ Latinh, nhu cầu về các sản phẩm hải sản đông lạnh chất lượng cao của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng sẽ là động lực lớn cho thị trường phát triển. Hơn nữa, những cải tiến trong công nghệ đóng gói và chế biến sản phẩm, nhất là các sản phẩm bán thành phẩm và thực phẩm ăn liền khiến cho các công ty tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm của mình. Bao bì cải tiến giúp duy trì độ tươi ngon của sản phẩm, đồng thời thân thiện với môi trường có thể thu hút nhiều người tiêu dùng hơn. Ngoài ra, việc mở rộng các kênh phân phối, bao gồm cả nền tảng thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng rộng hơn.
Mặc dù vậy, thị trường cá ngừ đông lạnh không phải là không có thách thức. Một trong những thách thức chính của toàn ngành là đảm bảo tuân thủ các quy định đánh bắt cá quốc tế và các tiêu chuẩn khai thác bền vững. Các công ty phải thích ứng với môi trường pháp lý phức tạp để duy trì khả năng tiếp cận các thị trường quan trọng trong khi vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường. Hơn nữa, ngành thủy hải sản nói chung sẽ phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ về truy xuất nguồn gốc và đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức do người tiêu dùng đưa ra. Khách hàng ngày càng đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn về nguồn gốc thực phẩm mà họ sử dụng, điều này buộc các doanh nghiệp phải minh bạch các chuỗi cung ứng của mình. Cuối cùng, sự cạnh tranh từ cả các đối thủ trong nước và quốc tế ngày càng gay gắt sẽ khiến các công ty phải đầu tư vào tiếp thị và tạo sự khác biệt cho thương hiệu nếu muốn duy trì thị phần của mình trên thị trường.