Hà Tĩnh: Người dân đổ về bãi biển Kỳ Ninh nhặt “lộc biển”

STNN - Ngay khi màn đêm buông xuống, thủy triều rút sâu, người dân đổ về bãi biển Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhặt “lộc biển”.
nguoi-dan-ky-anh-nhat-loc-bien-stnn-1-1728378666.jpg
Rất nhiều người dân xuống bãi biển Kỳ Ninh để nhặt “lộc biển” dạt vào bờ.

Những ngày gần đây, trên bãi biển Kỳ Ninh xuất hiện rất nhiều con don, hình thù tựa như hến của nước ngọt dạt vào, thời điểm thuỷ triều rút cũng là lúc người dân đổ xô về bãi biển để nhặt “lộc biển”. Dụng cụ chuẩn bị để đi bắt don là đèn pin, rổ rá, xô, chậu.

Theo một số người dân cho biết, hiện tượng con don dạt vào kín cả bờ biển rất hiếm thấy, thường thì sau những trận mưa bão sẽ có các loại ngao, sò, don dạt vào bờ biển, nhưng với số lượng nhiều như thế này, thì đã từ rất lâu nay người dân sống gần bờ biển Kỳ Ninh không thấy.

Con don có vị ngọt tự nhiên, dễ ăn và không ngán. Don có thể chế biến thành nhiều món, nhưng phù hợp nhất là nấu don với khế, mồng tơi hoặc rau bầu; don nấu cháo cũng rất ngọt và mát.

Ông Hoàng Xuân Mạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Ninh cho biết: "Con don có nhiều tên gọi, don biển sống vùi trong cát, hình dạng giống hạt xoài và tựa như hến của nước ngọt. Thường thì sau các trận mưa bão sẽ có số lượng ngao, sò dạt vào bờ biển. Tuy nhiên, trong đợt này, số lượng don dạt kín vào bờ rất hiếm thấy, số lượng don biển dạt vào bờ rất lớn nên chỉ một thời gian ngắn, người dân đã thu hoạch được khá nhiều, bình quân mỗi người dân trong mỗi đêm đi nhặt sẽ được khoảng từ 20 kg đến 30 kg."

Một số hình ảnh người dân thu nhặt “lộc biển”:

nguoi-dan-ky-anh-nhat-loc-bien-stnn-2-1728378666.jpg
Trên bãi biển Kỳ Ninh, rất nhiều con don bị đánh dạt vào bờ, nằm dày đặc trên bãi cát.
nguoi-dan-ky-anh-nhat-loc-bien-stnn-3-1728378665.jpg
Con don nằm dưới cát, có hình dạng giống hạt xoài.
nguoi-dan-ky-anh-nhat-loc-bien-stnn-4-1728378665.jpg
Chỉ trong thời gian ngắn người dân đã nhặt được cả rổ don.
Hoàng Nghĩa