Kênh đào Suez tăng phí (kỳ 1)

STNN – Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập mới đây đã đưa ra thông báo cho biết, từ tháng 1/2023 họ sẽ tăng mức thu phí của các tàu qua kênh đào Suez. Cụ thể, tàu du lịch và tàu chở hàng khô tăng phí 10%, các loại tàu còn lại sẽ tăng 15%.

Kênh đào Suez
Kênh đào Suez là tuyến hàng hải trọng yếu của thương mại thế giới – Nguồn: Internet.

Điều chỉnh giá thường xuyên

Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, cho biết, việc gia tăng chi phí vận hành đường thủy, bảo trì và dịch vụ hàng hải do lạm phát toàn cầu tăng cao là nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng phí các tàu qua kênh đào Suez.

Được mệnh danh là “ngã tư” của các tuyến vận tải biển trên thế giới, kênh đào Suez là một trong những tuyến đường vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới. Khoảng 12% thương mại toàn cầu và 7% lượng dầu được vận chuyển qua kênh đào Suez, chiếm 30% lưu lượng container toàn cầu. Nguồn thu từ kênh đào là một nguồn quan trọng trong thu ngân sách quốc gia và dự trữ ngoại hối của Ai Cập.

Được biết, trong năm nay Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập đã 3 lần tăng phí qua kênh đào, với mức từ 5% đến 10%. Vào tháng 7 năm nay, Osama Rabie cho biết, dữ liệu hoạt động của kênh đào trong năm tài chính 2021/2022 đạt mức cao kỷ lục 7 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm ngoái hơn 20%.

Tạo ra thêm 700 triệu USD mỗi năm sau khi tăng phí 

Trong lịch sử, việc thu phí kênh đào Suez đã trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh – Triệu Quân, Phó Giáo sư tại Viện Nghiên cứu Trung Đông của Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải nói – Từ năm 1956 đến năm 1965, lượng giao thông qua kênh đào Suez tương đối ít, thêm nữa cũng không phân loại chặt chẽ, mức phí chênh lệch không nhiều. Sau Chiến tranh Trung Đông lần thứ tư, kênh đào Suez mở cửa trở lại với các mức phí khác nhau dựa trên loại tàu và trọng tải. Bởi giá dầu tăng cao do chiến tranh gây ra, lần này phí tổn của tàu chở dầu đã tăng lên đáng kể. Cuối những năm 1990, kênh đào Suez hình thành mô hình thu phí theo 8 hạng tàu và phân khúc trọng tải khác nhau, nhìn chung vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Cho đến khi chế độ Mubarak kết thúc, doanh thu hàng năm của kênh đào Suez vẫn nằm trong khoảng từ 4 tỷ đến 5 tỷ USD.

Theo dữ liệu công khai từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez, vào tháng 8 năm nay, phí hàng tháng cho các tàu đi qua kênh đào Suez đã đạt mức cao mới là 745 triệu đô la Mỹ. Osama Rabie cho biết kênh đào Suez dự kiến ​​sẽ tạo ra thêm 700 triệu USD mỗi năm sau khi thu phí tăng vào năm 2023.

(Còn nữa)

Chử Cường (TH)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây