Mô hình thủy canh chi phí thấp: Sự lựa chọn lý tưởng cho Nepal

STNN - Với một nền nông nghiệp truyền thống, việc cung cấp nước tưới cho cây trồng phụ thuộc vào nguồn nước mưa, trước những diễn biến bất lợi của biến đổi khí hậu đe dọa sự ổn định của nguồn nước tưới, Kushal tin rằng, đã đến lúc bắt đầu viết lại câu chuyện về nền nông nghiệp của Nepal.

Trang trại được bao phủ bởi một tấm lưới, có thể ngăn chặn hầu hết côn trùng.

Trong bối cảnh nền kinh tế kém và thu nhập bình quân đầu người thấp tại Nepal, Kushal Gurung – người sáng lập và Giám đốc điều hành của Mutha Agro Pvt Ltd. đã đưa ra mô hình nhà kính đơn giản với chi phí thấp, dựa trên việc sử dụng hệ thống thủy canh thẳng đứng cho phép tăng lượng trồng trọt lên gấp 6 lần và giảm 90% lượng nước tiêu thụ. Đây là một lợi ích quan trọng trong bối cảnh việc cung cấp nước tưới cho cây trồng ở Nepal đang phụ thuộc vào nguồn nước mưa tự nhiên và đứng trước những thách thức của biến đổi khí hậu.

Trong tháng 3/2023, Công ty Agro Pvt Ltd. đã mở cửa vận hành một trang trại rộng 1.500m², với nhà kính 300m². Trang trại tập trung trồng các loại rau diếp xanh và đỏ, rau cải bắp, cải xoăn, rau arugula, củ cải Thụy Sĩ, tỏi tây, húng quế, và cần tây. Các loại rau này được trồng quanh năm, mà không sử dụng thuốc trừ sâu, sản lượng hàng tháng là 600kg.

Trang trại không sử dụng hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (viết tắt HVAC - Heating, Ventilating and Air Conditioning). Vì vậy, việc lựa chọn các loại cây trồng phù hợp và có thể thích nghi với khí hậu này là điều cần được chú trọng. “Kathmandu, nơi chúng tôi sống, có khí hậu ôn hòa với nhiệt độ trung bình từ 20-25°C. Các loại rau lá xanh phát triển tốt trong khí hậu này", Kushal nói.

Sản phẩm nông nghiệp được đóng gói tại cửa hàng.

Kushal Gurung cho biết, trọng tâm hiện tại là rau lá xanh, nhưng hiện nay vẫn có một số ý tưởng lớn chưa được khám phá và khai thác tại trang trại. Chẳng hạn, khả năng công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi và tạo vườn ươm thủy canh dành riêng cho các loài có nguy cơ tuyệt chủng như cây dược liệu và cây thơm, góp phần vào việc bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Mutha Agro Pvt Ltd. đã liên hệ nhằm hợp tác với chính phủ và các tổ chức phi chính phủ với mục đích quảng bá thủy canh như một giải pháp canh tác mang tính thông minh, phù hợp với bối cảnh khí hậu tại Nepal nói chung và tại các cộng đồng nông thôn ở Nepal nói riêng. Mô hình thủy canh không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho các cộng đồng nông thôn mà còn góp phần nâng cao đời sống ở Nepal.

Trước tình hình kinh tế và tính dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, có thể nói, đây là mô hình phù hợp nhất đối với Nepal hiện nay. Theo Kushal chia sẻ, mô hình có chi phí tương đối thấp và công nghệ không phức tạp, mang lại lợi tức đầu tư cao.

Chử Cường (Theo Freshplaza)