
Theo Cục Thống kê Nhà nước Canada, sản lượng trà trong nước rất hạn chế, với chỉ một đồn điền trà duy nhất nằm trên đảo Vancouver. Do đó, Canada phải nhập khẩu khoảng 50.000 tấn trà mỗi năm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân.
Theo tạp chí HRI của Quebec, Canada tiêu thụ gần 9 tỷ tách trà mỗi năm, và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn 2025-2026. Mặc dù giá trà ở Canada đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, lý do chính cho sự tăng giá này là do lạm phát cao.
Thị trường trà ở Canada đang phát triển mạnh mẽ, với giá trị ước tính khoảng 1,8-2 tỷ đô la Canada mỗi năm và tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 8-10%. Canada hiện đứng thứ 20 trên thế giới về mức tiêu thụ trà bình quân đầu người, với người dân tiêu thụ lượng trà gấp đôi so với người Mỹ, theo Hiệp hội Trà và Trà thảo mộc Canada.
Sự phổ biến của trà ngày càng tăng rõ rệt trong ngành dịch vụ thực phẩm, khi trà nóng trở thành loại đồ uống có doanh số tăng trưởng nhanh nhất. Nhiều nhà hàng đã mở rộng thực đơn trà của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Quebec nổi bật là một trung tâm trà thịnh hành, nơi có DAVIDsTEA, nhà bán lẻ trà lớn nhất Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, tỉnh Ontario và British Columbia cũng ghi nhận nhu cầu cao về trà.
Thị trường trà Canada trở nên đa dạng hơn trong những năm gần đây, với nhu cầu tăng cao cho những hương vị độc đáo như trà sữa Ấn Độ (Masala Chai). Hiện tại, trà Chai là loại trà phát triển nhanh nhất và đang dần trở thành lựa chọn thay thế cho cà phê.

Các nhà phân tích tại Hiệp hội Trà và Trà Thảo mộc Canada cho rằng hình ảnh của trà ở Canada đã thay đổi đáng kể, từ sở thích của người lớn tuổi sang thức uống phổ biến trong giới trẻ có thu nhập cao.
Dữ liệu của Statista cho thấy, người uống trà chủ yếu tập trung ở độ tuổi từ 35 đến 44. Tuy nhiên, trà đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trẻ nhờ vào hương vị thơm ngon, lợi ích cho sức khỏe và tính bền vững với môi trường. Hơn nữa, sản xuất trà không bị ảnh hưởng bởi tội phạm hay các liên minh độc quyền, điều này cũng thu hút nhiều người tiêu dùng hơn.
Sự phổ biến của trà ở Canada không chỉ do sự gia tăng các cửa hàng trà đặc sản ở các thành phố lớn nhỏ, mà còn do sự xuất hiện của số lượng lớn người bán hàng trực tuyến.

Theo các chuyên gia và nhà phân tích ngành trà địa phương, trà đã không còn chỉ là mặt hàng tạp hóa thông thường mà đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết người dân Canada. Trong ngành khách sạn và nhà hàng, trà, đặc biệt là các loại trà đặc sản, đã trở thành một phần không thể thiếu trong dịch vụ.
Các nhà phân tích tại Hiệp hội Trà và Trà Thảo mộc Canada ghi nhận rằng nhu cầu về các loại "trà chức năng" giàu vitamin và khoáng chất, với hình ảnh lành mạnh và có lợi cho sức khỏe, vẫn tiếp tục tăng.
Nhiều nhà phân tích kỳ vọng sự đa dạng của các loại trà trên thị trường Canada sẽ tiếp tục tăng, khi các thương nhân và nhà phân phối thường xuyên thăm châu Á để tìm kiếm các loại trà từ các nhà sản xuất nhỏ. Họ đặc biệt tìm kiếm những trà quý hiếm và cao cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, các thương nhân trà địa phương cũng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh và giảm bớt tập trung vào các loại trà có nguồn gốc từ châu Á.