Thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến sản lượng macca của Úc

STNN - Hiệp hội Macadamia Úc (AMS) đã điều chỉnh dự báo về vụ mùa năm 2024 sau điều kiện thời tiết bất lợi tại các vùng sản xuất macca chính của Úc.

Hạt Macadamia (Macca) có nguồn gốc từ các rừng rậm cận nhiệt đới tại châu Úc, đây cũng là quốc gia sản xuất mặt hàng này lớn nhất thế giới. Úc và Nam Phi đã đóng góp 55% tổng sản lượng macca trên thế giới, tiếp theo là Kenya, Trung Quốc, Hoa Kỳ (Hawaii) và Guatemala. Bundaberg được biết đến là thủ phủ của macca tại Úc. Bốn năm trước, sản lượng macca của khu vực này chiếm 40% tổng sản lượng macca của cả nước.

Trung Quốc là thị trường chính cho xuất khẩu macca của Úc, chiếm 80% (13.135 tấn) xuất khẩu nguyên vỏ, và 37% (2.789 tấn) xuất khẩu đã bóc vỏ. Úc cũng là nhà cung cấp macca nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc, tiếp theo là Nam Phi. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã gia tăng đáng kể diện tích trồng macca trong nước và chiếm 14% tổng sản lượng toàn cầu vào năm 2020. Dự kiến sẽ có thêm sản lượng lớn vào sản xuất tại Trung Quốc trong hai mùa vụ sắp tới.

Dự báo cập nhật về sản lượng macca năm 2024 ước tính giảm 9%. Dự báo mới nhất về sản lượng dự kiến ​​là 50.830 tấn nguyên vỏ ở độ ẩm 3,5% và 54.500 tấn nguyên vỏ ở độ ẩm 10%, giảm 8.000 tấn so với ước tính trước đó là 56.000 tấn nguyên vỏ ở độ ẩm 3,5% và 60.000 tấn nguyên vỏ ở độ ẩm 10%.

Bất chấp mức giảm 9% so với dự báo trước đó, AMS vẫn kỳ vọng sản lượng sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước nhờ vào cải thiện chất lượng tổng thể, tỷ lệ thu hồi hạt và kích thước hạt. So với năm 2023, sản lượng bị ảnh hưởng bởi năng suất thấp hơn dự kiến ​​và giá mua tại trang trại giảm. Sản lượng cuối cùng của nông dân là 48.400 tấn macca nguyên vỏ ở độ ẩm 3,5% và 51.900 tấn macca nguyên vỏ ở độ ẩm 10%.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, mưa lớn và độ ẩm cao đã làm cho mùa thu hoạch năm 2024 trở nên khó khăn đối với nhiều nông dân. Tổng Giám đốc điều hành của AMS, bà Clare Hamilton - Bate cho biết rằng tình trạng nắng nóng kéo dài kết hợp với mưa lớn đã gây ra nhiều thách thức cho mùa thu hoạch, dẫn đến mất mát năng suất đáng kể ở các khu vực trồng trọt chính.

“Tại Bundaberg, vùng trồng macca lớn nhất của chúng tôi, vụ thu hoạch sắp hoàn tất, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy sản lượng sẽ thấp hơn một chút so với dự báo ban đầu, do vụ mùa bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng kéo dài vào đầu mùa sinh trưởng”, bà cho biết.

“Ở hầu hết các vùng trồng trọt khác, tình trạng ẩm ướt đã gây khó khăn đáng kể cho người nông dân và nhiều người chỉ mới có thể vào trang trại để bắt đầu đợt thu hoạch đầu tiên. Một số vườn cây ăn quả vẫn còn những khu vực không thể tiếp cận được”, bà Hamilton-Bate nói thêm.

Các khu vực trồng trọt bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt vào tháng 3 ở Queensland gồm Dãy núi Glass House và Gympie, cũng như các khu vực Northern Rivers và Mid North Coast của New South Wales. Chủ tịch Hiệp hội AMS, Jolyon Burnett, cho biết người nông dân ở New South Wales gặp phải những khó khăn nghiêm trọng nhất, khi lượng mưa kéo dài sau các trận lũ đã gây trở ngại đáng kể cho việc thu hoạch. Ông Burnett nói: "Nhiều người trồng trọt ở Northern Rivers và Nambucca vẫn chưa thể vào vườn của họ để bắt đầu thu hoạch cây ăn quả".

Ông Burnett cũng nhấn mạnh rằng điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng đang ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch hạt, gây ra tác động đáng kể đến nguồn cung hạt trên thị trường. Tuy nhiên, vùng sản xuất macca lớn nhất là Bundaberg không gặp phải vấn đề này, với một mùa thu hoạch đang diễn ra thuận lợi. Các khu vực trồng trọt khác ở Queensland như Glass House Mountains và Gympie cũng ghi nhận một số tổn thất, nhưng tổng thể, năng suất cây trồng trên khắp Queensland vẫn tăng và chất lượng sản phẩm đạt mức tốt.

AMS dựa vào mô hình khoa học do Bộ Nông nghiệp và Thủy sản Queensland phát triển để làm cơ sở cho dự báo ban đầu trong năm. Hiệp hội công bố và điều chỉnh số liệu trong suốt cả năm dựa trên thời tiết và năng suất. AMS sẽ xem xét lại dự báo mùa vụ vào tháng 9 và số liệu cuối cùng về mùa vụ macca năm 2024 của Úc sẽ được công bố vào đầu tháng 12.

Bích Ngọc (TH)