STNN - Sáng 21/10, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có cuộc họp với các sở ngành liên quan về công tác quy hoạch và triển khai các tuyến xe đạp trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết: Hiện nay, UBND thành phố đã triển khai thí điểm trong giai đoạn 1 với 7 vị trí làm điểm đỗ xe/80 chiếc, phạm vi hoạt động khu vực phía Nam thành phố, hai bên bờ sông Hương và khu vực quanh Đại nội.
Thành phố đã đầu tư cơ bản hoàn chỉnh tuyến đường đi bộ kết hợp xe đạp dọc sông Hương đoạn từ chùa Linh Mụ đến đường Chương Dương qua các công viên Kim Long, Phú Xuân, Thương Bạc với tổng chiều dài khoảng 5km; Đang triển khai tuyến đường đi bộ kết hợp xe đạp công viên vườn Mai và vườn sưu tập dọc sông Thành ngoại với chiều dài khoảng 1km.
Tại khu vực phía Nam thành phố Huế, đã hoàn thành tuyến đường đi bộ kết hợp xe đạp dọc sông Hương, sông An Cựu đoạn Bến Toà Khâm cầu ga qua các công viên 3/2, công viên Lý Tự Trọng, với chiều dài khoảng 2,5km.
Khu vực cồn Dã Viên đã đầu tư hoàn thành tuyến đường đi bộ kết hợp xe đạp xung quanh khu vực phía Đông của cồn Dã Viên, với chiều dài khoảng 1km. Đang triển khai tuyến đường đi bộ kết hợp xe đạp xung quanh khu vực phía Tây của cồn Dã Viên, với chiều dài khoảng 1,5km...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, Huế với nhiều di sản văn hóa thế giới, cảnh quan thiên nhiên, nhiều di tích lịch sử, chùa, làng nghề, các sản phẩm đặc sản, nhà hàng, phố ẩm thực xen kẽ trong các khu dân cư nên việc sử dụng xe đạp làm phương tiện để đi du lịch trải nghiệm là giải pháp lý tưởng cho du khách khi đến Huế.
Trên kết quả thực hiện bước đầu đề án thí điểm tuyến xe đạp chia sẻ công cộng thông minh tại thành phố Huế đã được triển khai, đề nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Viện Nghiên cứu phát triển, Viện Quy hoạch xây dựng phối hợp nghiên cứu quy hoạch tổng thể các tuyến xe đạp trên địa bàn tỉnh một cách bài bản, chuyên nghiệp; chọn tuyến phù hợp để sớm triển khai thí điểm các tuyến xe đạp phục vụ người dân và du khách.
Các tuyến xe đạp phải đảm bảo các tiêu chí thân thiện với môi trường, được quản lý bằng hệ thống thông minh. Các vị trí tiếp cận phải thuận lợi cho người sử dụng; liên kết với các phương tiện công cộng như nhà chờ xe buýt, bến bãi đỗ xe, bến thuyền; các di sản văn hóa, các khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, làng nghề, phố cổ, nhà vườn tại Huế.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị các đơn vị liên quan sớm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để triển khai các tuyến xe trên địa bàn tỉnh; Hướng đến xây dựng “thành phố du lịch giao thông xanh”, “thành phố xe đạp”.
Ngọc Minh – Hoàng Nghĩa