Hệ thống dịch vụ không thể thiếu cho cộng đồng nông nghiệp địa phương
Khi bạn lái xe qua những cánh đồng lúa mì vàng óng trải dài ở Kansas hay những vườn cây ăn quả xanh tươi ở Thung lũng Trung tâm California, có thể bạn không để ý đến những tòa nhà khiêm tốn ven đường - Trung tâm dịch vụ nông nghiệp. Những tổ chức này âm thầm hỗ trợ hoạt động của quốc gia xuất khẩu nông sản lớn thứ hai thế giới.
Các Trung tâm này nằm rải rác khắp các tiểu bang, quận và cộng đồng trên toàn nước Mỹ, đóng vai trò là nền tảng của hệ thống nông nghiệp. Các trung tâm này thực hiện nhiều chức năng quan trọng như quảng bá công nghệ, cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ tài chính và phân tích chính sách, tạo cầu nối giữa chính phủ, viện nghiên cứu và nông dân. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), hơn 2.900 văn phòng khuyến nông cấp quận phục vụ cho hơn 2 triệu nông dân mỗi năm. Thông qua mô hình hợp tác ba cấp liên bang - tiểu bang - quận, họ đã tạo nên một trong những hệ thống dịch vụ nông nghiệp toàn diện nhất thế giới.
Chẳng hạn, tại California, mỗi quận đều có một văn phòng quản lý nông nghiệp phục vụ trung bình hơn 1.200 trang trại. Những cơ quan này không chỉ tư vấn về kiểm soát dịch hại và bệnh tật mà còn giám sát thị trường, kiểm tra chất lượng và sẵn sàng ứng phó thảm họa. Tại Iowa, một tiểu bang ở Trung Tây, các trung tâm dịch vụ nông nghiệp cấp quận hàng năm tiếp nhận hơn 500.000 lượt tư vấn từ nông dân, trở thành nguồn hỗ trợ kỹ thuật không thể thiếu cho cộng đồng nông nghiệp địa phương.
Thách thức và cơ hội chuyển đổi
Tuy nhiên, hệ thống dịch vụ nông nghiệp này đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, trong đó thiếu kinh phí và cơ sở hạ tầng cũ kỹ là vấn đề lớn. Nhiều trung tâm vẫn sử dụng thiết bị từ những thập niên 70, 80 và ngân sách của họ không theo kịp lạm phát. Từ năm 2010 đến 2020, khả năng mua sắm thực tế của các cơ quan dịch vụ nông nghiệp đã giảm 18%. Thiếu hụt nhân lực cũng là một vấn đề, khi gần 42% chuyên gia dự kiến sẽ nghỉ hưu trong 5 năm tới, trong khi những tài năng trẻ lại không muốn tham gia do hạn chế về đãi ngộ và cơ hội phát triển ở vùng nông thôn.
Ngoài ra, nhu cầu dịch vụ cũng đang thay đổi đáng kể. Nông dân truyền thống đang già đi, trong khi số lượng các trang trại nhỏ và trang trại hữu cơ mới nổi ngày càng tăng. Nhu cầu dịch vụ đang chuyển từ phương pháp sản xuất truyền thống sang các yêu cầu mới như tính bền vững, số hóa và đa dạng hóa thị trường.
Độ phủ sóng băng thông rộng thấp ở các vùng nông thôn đã hạn chế việc triển khai công nghệ nông nghiệp kỹ thuật số. Khoảng 30% khu vực nông thôn ở Mỹ vẫn chưa có kết nối Internet tốc độ cao, khiến nhiều dịch vụ nông nghiệp kỹ thuật số khó có thể thực hiện. Áp lực từ biến đổi khí hậu cũng đang gia tăng, với các hiện tượng thời tiết cực đoan và sự thay đổi trong mô hình dịch hại và dịch bệnh.
Tuy nhiên, thách thức cũng đồng thời tạo ra cơ hội, Trung tâm hiện đang đứng trước một thời cơ chuyển đổi lịch sử. Các chính sách hỗ trợ từ liên bang, như Đạo luật Đầu tư cơ sở hạ tầng và Đạo luật Giảm lạm phát, đã cung cấp hơn 40 tỷ đô la hỗ trợ tài chính cho cơ sở hạ tầng nông thôn và nông nghiệp thích ứng với khí hậu. Cuộc cách mạng nông nghiệp số với sự phát triển của công nghệ như nông nghiệp chính xác, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đem lại những công cụ mới cho các dịch vụ nông nghiệp.

Xu hướng phát triển và giải pháp khả thi
Trước những thách thức và cơ hội này, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Mỹ đã xác định năm xu hướng phát triển chính cho tương lai.
1. Số hóa dịch vụ: Đại dịch đã thúc đẩy sự chuyển đổi trực tuyến của dịch vụ nông nghiệp. Các trung tâm dịch vụ nông nghiệp ở các bang đang phát triển nền tảng tư vấn ảo, công cụ chẩn đoán từ xa và khóa học trực tuyến. Hệ thống "Chuyên gia nông nghiệp kỹ thuật số" được phát triển ở Kansas đã xử lý 40% các yêu cầu tư vấn thông thường, nâng cao đáng kể hiệu quả dịch vụ.
2. Chính xác hóa và cá nhân hóa: Dịch vụ dựa trên dữ liệu lớn và dữ liệu cá nhân hóa của trang trại đang trở nên phổ biến. Chương trình hỗ trợ công nghệ nông nghiệp ở California đã cung cấp các giải pháp tưới tiêu, bón phân và quản lý dịch hại được tùy chỉnh cho từng trang trại, trung bình giảm 15% chi phí đầu vào và tăng 8% sản lượng.
3. Mô hình hợp tác công tư (PPP): Sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ và các công ty công nghệ nông nghiệp đang trở thành xu hướng mới. Iowa đã hợp tác với các công ty như John Deere để thành lập "Trung tâm đổi mới nông nghiệp thông minh", cùng nhau cung cấp dịch vụ chia sẻ thiết bị và dữ liệu cho nông dân.
4. Dịch vụ thích ứng với khí hậu và giảm phát thải: Thị trường tín chỉ carbon trong nông nghiệp đang hình thành, với các trung tâm dịch vụ nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc chứng nhận và hướng dẫn. Vào năm 2022, giao dịch tín chỉ carbon nông nghiệp ở Mỹ đã vượt qua 1 tỷ đô la, và dự kiến sẽ đạt 50 tỷ đô la vào năm 2030.
5. Tích hợp toàn chuỗi ngành: Dịch vụ đang mở rộng từ khâu sản xuất sang khâu trước và sau sản xuất, bao gồm xây dựng thương hiệu, kênh thị trường và các dịch vụ gia tăng như chế biến nông sản. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Wisconsin đã giúp các trang trại sản xuất sữa phát triển sản phẩm phô mai cao cấp, giúp thu nhập trung bình của các trang trại tham gia tăng 22%."