Bao bì nông sản gắn với bản sắc nông nghiệp địa phương

STNN - Vượt xa mục đích đóng gói thông thường, các thiết kế bao bì nông sản của Nhật Bản không chỉ đơn thuần là bao bì mà còn là một câu chuyện kể về văn hóa và bản sắc địa phương.
thiet-ke-bao-bi-nhat-ban-1758619256.jpg
Hình minh họa.

Sáng tạo, tinh tế và hóm hỉnh 

Các hộp dưa hấu tại các chợ Nhật Bản luôn thu hút ánh nhìn bởi thiết kế đồ họa đặc trưng. Một trong những sản phẩm nổi bật là dưa hấu nhãn hiệu Yairokko từ tỉnh Niigata được bày bán trong những hộp sơn màu xanh lá cây nhạt và trắng, mô phỏng họa tiết vỏ của trái dưa. Còn ở tỉnh Yamagata, Công ty JA Michinoku Murayama sáng tạo ra một logo vừa gợi nhớ hình ảnh mặt trời mọc, vừa mô phỏng hình dáng của quả dưa hấu.

Bao bì thu hút sự quan tâm và sưu tầm của người tiêu dùng. Một ví dụ nổi bật là hộp từ Kunneppu, Hokkaido, với hình minh họa hành tây nâu và trắng, tượng trưng cho sản phẩm cả khi còn vỏ và đã bóc vỏ. Một số sản phẩm khác có hình linh vật như Gunma-chan với quả cà tím hoặc Vejita-kun cầm quả cà chua cùng cà tím. Hộp đựng tỏi từ Oirase, tỉnh Aomori, có thiết kế với hình họa vừa giống củ tỏi vừa giống cái mũi.

bao-bi-nhat-ban-5-1758678944.jpg
Hộp đựng tỏi từ Oirase, tỉnh Aomori, Nhật Bản - Ảnh: ST

Làm nổi bật bản sắc nông nghiệp địa phương

Ngành thiết kế bao bì ở Nhật Bản được Viện Bao bì Nhật Bản công nhận và trao giải thưởng cho các sáng kiến hàng năm. Tuy nhiên, hộp đựng trái cây và rau củ vẫn chưa được tiêu chuẩn hóa hay quản lý ở cấp quốc gia. Niềm tự hào địa phương cùng với hoạt động tiếp thị giữ vai trò then chốt trong việc phát triển những thiết kế này.

bao-bi-nhat-ban-4-1758679199.jpg
Hình ảnh trái dưa hấu nhô lên trên dãy núi - Ảnh: ST.

Một ví dụ tiêu biểu là Hợp tác xã JA Matsumoto Highlands ở tỉnh Nagano đã sử dụng thiết kế hình núi trên hộp đựng dưa hấu. "Hình dạng của ngọn núi này gắn liền với hình ảnh của tỉnh Nagano. Tôi nghĩ đó là một thiết kế khá cũ", Kazuya Ota, trưởng bộ phận rau củ đặc sản, cho biết. Trong phiên bản hiện tại, được cập nhật cách đây bốn năm, hình ảnh những lát dưa hấu được thiết kế trên hộp tạo ra một sự kết nối giữa sản phẩm và biểu tượng thiên nhiên của vùng núi, nhấn mạnh nguồn gốc địa phương của dưa hấu.

bao-bi-nhat-ban-6-1758680398.jpg
Hình ảnh những lát dưa hấu được thiết kế trên hộp - Ảnh: ST.

Sự quan tâm đến thiết kế hộp đựng nông sản đã lan rộng ra ngoài phạm vi người tiêu dùng. Gần đây, học sinh trung học cơ sở tại khu vực Matsumoto đã tạo ra gachapon (đồ chơi dạng viên nang) dựa trên các hộp bìa cứng thật, bao gồm dưa hấu, khoai mỡ, hành lá, táo và rễ ngưu bàng. Các mô hình này được bán tại địa phương nhằm làm nổi bật bản sắc nông nghiệp của địa phương.

Thành Nam (t/h)