Nhiều hoạt động đặc sắc tại Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024

STNN - Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 sẽ là cơ hội để du khách khám phá văn hóa ẩm thực phong phú đa dạng của Nam Bộ, tìm hiểu các sản phẩm địa phương. Đồng thời, du khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng biểu diễn chế biến cá ngừ, hội thi Bánh dân gian và đặc biệt là hội thi xác lập kỷ lục “100 món bánh dân gian chế biến từ thốt nốt”.

Từ ngày 03/8 đến ngày 11/8/2024, tại Khu đô thị Golden City (P. Mỹ Hòa, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) sẽ diễn ra Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 kết hợp hội chợ xúc tiến du lịch, thương mại - sản phẩm OCOP. Ngày hội do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp với UBND TP Long Xuyên và Công ty TNHH Xuân Chính tổ chức.

Theo đó, vào lúc 18 giờ ngày 03/8/2024, tại Sân khấu chính của sự kiện, Ban tổ chức sẽ tiến hành làm lễ khai mạc cho ngày hội. Lễ khai mạc sẽ có sự tham gia của gần 200 đại biểu là Lãnh đạo UBND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; Lãnh đạo Sở, Ban, Ngành tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư; Đại diện lãnh đạo các đơn vị ngoài tỉnh và đại diện các đơn vị, doanh nghiệp.

Từ ngày 03/8 đến ngày 11/8/2024, tại Khu đô thị Golden City sẽ diễn ra Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 kết hợp hội chợ xúc tiến du lịch, thương mại - sản phẩm OCOP.

Với Chủ đề “Hương sắc An Giang”, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 sẽ giới thiệu, quảng bá các món ăn đặc sản địa phương, các sản phẩm đặc trưng của vùng đất An Giang, đặc biệt là đường thốt nốt, mật hoa thốt nốt là nguyên liệu chính của Ngày hội bánh năm nay; đồng thời, tạo không gian vui chơi, giải trí phục vụ cho bà con nhân dân trong và ngoài tỉnh đến với An Giang.

Càng ý nghĩa hơn nữa khi Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 được tổ chức nhằm kỷ niệm 136 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2024) và chào mừng 54 năm Ngày Du lịch thế giới (27/9/1970 - 27/9/2024).

Ngày hội sẽ có quy mô gần 400 gian hàng trưng bày, trình diễn chế biến các loại bánh dân gian tỉnh An Giang và các tỉnh, thành phố cùng các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, hình ảnh, sản phẩm du lịch của các vùng miền trên cả nước bao gồm: Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La, Quảng Trị, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Nông, Bình Dương, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Kiên Giang,... cùng các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang.

Theo Ban tổ chức, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 sẽ là cơ hội để du khách khám phá văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng của Nam Bộ, đồng thời tìm hiểu các sản phẩm địa phương chất lượng cao. Đây cũng sẽ là cơ hội để du khách và người dân địa phương chiêm ngưỡng những hoạt động đặc sắc khác.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024
Đến với Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 du khách sẽ được trải nghiệm nhiều loại bánh dân gian và các sản phẩm OCOP đặc sắc.

Cụ thể, lúc 9 giờ ngày 04/8/2024 tại Sân khấu chính của sự kiện, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang phối hợp cùng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức trưng bày, trình diễn chế biến ẩm thực đặc trưng từ cá ngừ đại dương của tỉnh Phú Yên. Hoạt động nhằm giao lưu văn hoá giữa các vùng miền, đồng thời phục vụ đại biểu, khách tham quan thưởng thức món ăn đặc trưng đến từ tỉnh Phú Yên.

Tiếp đó, vào ngày 05/8/2024, tại Khu Ngôi Nhà Chung của sự kiện tiếp tục diễn ra Hội thi Bánh dân gian làm từ nguyên liệu thốt nốt Chủ đề “Hương sắc An Giang”. Hội thi không chỉ là một sự kiện ẩm thực mà còn là cơ hội để tôn vinh và gìn giữ nét đẹp văn hóa ẩm thực truyền thống của vùng đất Bảy núi An Giang, với sự tham gia của các đầu bếp, nhà hàng, quán ăn, nghệ nhân, cơ sở kinh doanh ẩm thực trên địa bàn tỉnh. Mỗi đội tham gia chế biến 03 món ăn trong thời gian giới hạn là 180 phút.

Cũng trong ngày 05/8/2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư phối hợp Viện Nghiên cứu Phát triển Bảo tồn Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á tổ chức Hội thi xác lập kỷ lục “100 món bánh dân gian chế biến từ thốt nốt”. Hội thi có sự tham gia của 10 đội thi là các nghệ nhân, đầu bếp chuyên nghiệp trên cả nước bao gồm: Đội Kiên Giang, Đội Cần Thơ Mộng mơ, Đội Sài Gòn Hội nhập, Đội Huỳnh Nắng Chợ Mới, Đội Tiền Giang, Đội Sông nước Hậu Giang, Đội Tri Tôn, Đội Đồng Nai, Đội Bà Rịa - Vũng Tàu, Đội Bình Dương.

Mỗi đội tham gia dự thi 10 món ăn là bánh dân gian có sử dụng nguyên liệu từ thốt nốt. Hội thi sẽ được khai mạc lúc 13 giờ và trao giải lúc 18 giờ cùng ngày tại sân khấu chính của sự kiện. Hội thi được sự đánh giá bởi Ban giám khảo là các chuyên gia ẩm thực đến từ Hiệp hội Bánh Việt Nam, Liên chi hội Bánh Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Bảo tồn Văn hóa Nghệ thuật Đông Nam Á, những món ăn tham gia hội thi sẽ được Tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “100 món bánh dân gian chế biến từ thốt nốt”.

Ngoài ra, Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 còn có chương trình biểu diễn ca nhạc, hài kịch đồng hành hàng đêm, mở cửa tự do, không thu vé vào cổng từ 20–22 giờ, bao gồm chương trình phục vụ văn nghệ miễn phí cho khách tham quan bắt đầu vào 20 giờ mỗi ngày tại Sân khấu chính cùng nhiều chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc khác diễn ra tại các gian hàng trong sự kiện.

Khách tham quan cũng sẽ được các nghệ nhân và đơn vị tham gia Ngày hội biểu diễn chế biến và tặng miễn phí bánh dân gian trong các ngày 04 – 06/8/2024 tại ngôi nhà chung của sự kiện như bánh đúc hoàng kim, rau câu, bánh xèo, bánh khọt...

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024
Khách du lịch khám phá sông nước tại An Giang.

Thông qua Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ - An Giang năm 2024 kết hợp hội chợ xúc tiến du lịch, thương mại - sản phẩm OCOP, Ban tổ chức mong muốn tạo cơ hội cho các nghệ nhân, người làm bánh trong và ngoài tỉnh có cơ hội biểu diễn nghệ thuật làm, chế biến các loại bánh dân gian, từng bước mở rộng thị trường bánh dân gian địa phương.

Cùng với đó, Ban tổ chức cũng tạo sân chơi cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ẩm thực trên địa bàn tỉnh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, giới thiệu sản phẩm của đơn vị mình đến với du khách. Qua đó, giới thiệu rộng rãi các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP đến với khách tham quan trong và ngoài tỉnh. Khuyến khích sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương, hướng đến đạt chất lượng cao, thúc đẩy xuất khẩu.

Đồng thời, Ban tổ chức mong muốn sự kiện lần này sẽ là tiền đề để thu hút khách du lịch ngày càng biết và thêm yêu mến đất An Giang, tạo điều kiện để du lịch, thương mại của tỉnh ngày càng phát triển.

Anh Đức - Khánh Ly