Robot làm sạch lồng lưới nuôi cá hiệu quả: không tiếng động, không gây ảnh hưởng đến cá

STNN - Lindgren-Pitman, một nhà sản xuất thiết bị đánh bắt thủy sản của Mỹ mới ra mắt robot làm sạch lồng lưới nuôi cá mới Stingray E230.

Công nghệ này không chỉ giúp làm sạch hiệu quả mà còn giảm thiểu căng thẳng cho cá. Hơn nữa, công nghệ này tiết kiệm tới 90% nhiên liệu so với các máy rửa lồng nuôi truyền thống, đồng thời bảo vệ lưới nuôi.

stingray-stnn-1729743461.webp
Lồng nuôi lâu ngày không được vệ sinh sẽ tích tụ một lượng lớn chất bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của cá.

Làm sạch lồng: Tốn kém và khó khăn

Người sáng lập công ty đã đến thăm một trang trại cá hồi 12 năm trước và phát hiện ra rằng một trong những vấn đề tốn kém và khó khăn nhất trong việc nuôi cá hồi là làm sạch lồng lưới chăn nuôi.

Việc lồng lưới không được làm sạch trong thời gian dài sẽ tích tụ một lượng lớn bụi bẩn sinh học, chẳng hạn như rêu và các sinh vật có vỏ. Những bụi bẩn này sẽ cản trở dòng chảy của nước, điều này không chỉ dẫn đến suy giảm chất lượng nước mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn và ký sinh trùng sinh sôi nảy nở, do đó ảnh hưởng đến sự phát triển của cá.

Việc loại bỏ bụi bẩn thường xuyên khỏi lồng lưới nhằm đảm bảo cho nước tự nhiên chảy qua lồng lưới, điều này rất quan trọng để duy trì mức oxy hòa tan trong nước. Nếu mức oxy hòa tan giảm, cá hồi sẽ ngừng ăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thèm ăn và sức khỏe của chúng.

Công ty cho biết máy bơm nước áp suất cao truyền thống có thể đánh bật chất bẩn thông qua các tia năng lượng cao, nhưng tiếng ồn lớn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cá hồi, làm tăng căng thẳng cho chúng.

Sau hơn mười năm nghiên cứu và phát triển, công ty đã hợp tác với nhiều trang trại và chuyên gia nuôi trồng thủy sản để phát triển robot làm sạch lồng lưới hiệu quả.

Stingray E230 làm sạch lồng nuôi hiệu quả

stingray-stnn-2-1729743461.webp

Stingray E230 tránh được tiếng ồn ở mức cao và giảm phản ứng căng thẳng của cá khi làm sạch lồng.

Máy bơm nước áp lực cao truyền thống yêu cầu máy phát điện lớn, nhưng Stingray E230 là máy có kết cấu chạy hoàn toàn bằng điện, tránh sử dụng máy phát điện diesel công suất lớn và chỉ cần máy phát điện diesel nhỏ 11 kilowatt, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng và giảm lượng khí thải.

Công nghệ này rung, chà và hút để loại bỏ nhiều loại chất bẩn khác nhau, bao gồm sò, rêu, động vật thân mềm và các sinh vật khó loại bỏ khác, mà các chất tẩy rửa truyền thống khó xử lý được triệt để.

Nó cũng có thể làm cho bụi bẩn sinh học di chuyển theo một hướng cụ thể, thuận tiện cho việc thu thập và xử lý, đồng thời tránh bụi bẩn phân tán khắp nơi trong quá trình làm sạch.

Các thử nghiệm âm thanh tại chỗ cho thấy thiết bị tránh được tiếng ồn ở mức cao và giảm tác động đối với cá khi làm sạch lồng lưới.

Cánh quạt điện tốc độ thấp và khớp lái bằng thép không gỉ trong hệ thống đã trải qua nhiều thử nghiệm và sử dụng thực tế, cho thấy rằng robot có khả năng làm sạch nhẹ nhàng, giúp tránh gây hại cho lồng nuôi và cá.

Phần bánh xích bao gồm các đinh tán bằng thép không gỉ mịn, được lắp đặt trên cọc cao su linh hoạt. Các cọc cao su có thể được uốn cong dưới tải trọng thiết kế, do đó bảo vệ lưới cá một cách hiệu quả. Ngoài ra, robot có khả năng nổi một phần lên khỏi mặt nước, giúp làm sạch phần lồng nuôi phía trên mặt nước.

Stingray E230 được trang bị điều khiển từ xa có dây và màn hình cảm ứng cùng 4 camera. Người vận hành có thể theo dõi và điều khiển quá trình làm sạch trong thời gian thực.

Với kích thước nhỏ gọn, nhiều robot có thể hoạt động đồng thời trên một tàu làm việc, giúp tăng cường hiệu quả làm sạch và giảm chi phí vận hành nhờ không cần bảo trì định kỳ.

Thu Huyền (lược dịch) - Ảnh: theo Nhất Ngư Nghiệp