Đất ruộng được thu hồi để thực hiện dự án tái định cư ở Chọ Nen bây giờ ra sao?

STNN - Thời gian mời thầu cực ngắn và chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng đã thi công dự án là điều khiến nhiều người thắc mắc về dự án ở vùng Chọ Nen, xã Nhân Sơn, H. Đô Lương, Nghệ An.

Trích Quyết định số 2237/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình.

Thời gian mời thầu dự án siêu ngắn

Theo Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi Gói thầu số 01: Chi phí xây dựng công trình - Công trình: Giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đấu giá chia lô đất ở tái định cư phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15A và đấu giá quyền sử dụng đất tại vùng Chọ Nen, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương do UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu được đăng tải thông báo ngày 03/01/2023. Thời điểm đóng thầu là ngày 06/01/2023 và đang trong trạng thái xét thầu.

Hiển thị trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia , tham dự gói thầu là Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Hoàng Gia và Công ty CP Xây dựng và thương mại Tân Gia Thịnh.

Theo ý kiến của một chuyên gia về lĩnh vực đấu thầu: “Chỉ trong vòng 4 ngày đã đóng thầu có thể ảnh hưởng và hạn chế các nhà thầu tham dự. Bởi tại Điều 12 Luật Đấu thầu 2013 nêu rõ, thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu tối thiểu là 20 ngày đối với đấu thầu trong nước và 40 ngày đối với đấu thầu quốc tế, kể từ ngày đầu tiên hồ sơ mời thầu được phát hành đến ngày có thời điểm đóng thầu. Nhà thầu phải nộp hồ sơ dự thầu trước thời điểm đóng thầu;…”.

Chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng đã thi công dự án?

Như chúng tôi đã đề cập, trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia hiển thị đang xét thầu (tức chưa có kết quả phê duyệt lựa chọn nhà thầu - PV). Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Sinh thái nông nghiệp sáng ngày 17/3/2023, dự án đã được san lấp đất nền, thi công rầm rộ trên đất ruộng.

Hiện trạng đất ruộng đang được thi công.

Theo ông Võ Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Sơn: “…Đó là dự án khu quy hoạch phân lô đấu giá và tái định cư thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL 15A. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện, đã được đền bù xong cả rồi…”.

Liên quan đến hoạt động san lấp của dự án, một cán bộ xã Nhân Sơn cho biết thêm: Về nguyên tắc thì xã là giám sát cộng đồng, nhưng không có hồ sơ thiết kế, xã không có cái gì để giám sát. Khi thi công động thổ thì xã được mời ra thông báo thu hồi đất và đền bù giải phóng mặt bằng còn các thứ khác xã không nắm được…

Để làm rõ thông tin thêm về dự án, chiều cùng ngày, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Công Trường – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đô Lương thì ông Trường trả lời: “… có việc gia đình nên nghỉ".

Khi PV hỏi công trình đã được cấp phép xây dựng chưa, và có quyết định phê duyệt chưa? Ông Trường cho biết, dự án nhà nước không phải cấp phép xây dựng… và không thông tin gì thêm.

Tiếp đó, PV liên hệ qua điện thoại với ông Trần Văn Hiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương, ông Hiến cho biết: “Mời anh đến Ban quản lý dự án gặp các bạn ở đó, họ sẽ cung cấp cho…”.

Khi PV đề nghị được làm việc với Ban quản lý dự án, ông Hiến cho biết, Giám đốc Ban quản lý dự án (ông Trường - PV) đi công tác, còn cán bộ Ban hiện nay đang tập trung vào làm nông thôn mới…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Liên quan đến dự án tái định cư ở Chọ Nen xã Nhân Sơn, UBND huyện Đô Lương (Nghệ An) đã có Quyết định 3849/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng: Hạ tầng khu quy hoạch chia lô đất ở tái định cư phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng QL 15A tại vùng Chọ Nen (xã Nhân Sơn). Bên cạnh đó, UBND huyện Đô Lương có Quyết định số 2237/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình.

Nhóm PV