Top 7 công ty hàng đầu trong ngành rau củ quả thế giới

STNN - Ngành công nghiệp rau quả toàn cầu đang ghi nhận sự hiện diện của những doanh nghiệp và tổ chức có tầm ảnh hưởng lớn. Với quy mô sản xuất, năng lực phân phối cùng vai trò thiết lập tiêu chuẩn, bảy cái tên sau đây được EastFruit đánh giá là nổi bật nhất.

Dole Food Company: Được thành lập tại Hawaii vào năm 1851, xuất hiện tại hơn 90 quốc gia. Công ty quản lý hơn 300.000 mẫu đất nông nghiệp, kinh doanh chuối, dứa, bơ, nho, trái cây có múi, salad đóng gói. Ngoài sản lượng lớn, Dole còn tiên phong nghiên cứu giống mới và cam kết phát triển bền vững.

top-7-cong-ty-hang-dau-trong-nganh-cu-qua-stnn-1756350801.jpg
 

Chiquita Brands International: Thương hiệu chiếm gần 1/3 thị phần xuất khẩu chuối toàn cầu. Ngoài chuối, công ty cung cấp dứa, bơ, đào, mận, cam và salad trái cây. Với một trong những đội tàu lạnh lớn nhất thế giới, Chiquita sở hữu hệ thống phân phối vững mạnh, dù vẫn phụ thuộc nhiều vào chuối.

top-7-cong-ty-hang-dau-trong-nganh-cu-qua-stnn-2jpg-1756350802.png
 

Vinut Produce: Theo đuổi mô hình tích hợp từ trồng trọt, đóng gói đến phân phối. Sản phẩm gồm dứa, chuối, nho, táo, cam quýt, bơ, việt quất. Hoạt động tại châu Mỹ, châu Âu, châu Á và Trung Đông, Vinut đầu tư vào công nghệ đóng gói, vận chuyển và các chương trình cộng đồng, song vẫn tập trung nhiều vào chuối và dứa.

Fyffes: Nổi bật tại châu Âu với khoảng 13% thị phần chuối toàn cầu. Ngoài chuối, công ty phân phối dứa, dưa, cam, táo, lê, dưa chuột và cà chua. Hệ thống hơn 40 trung tâm ủ chín và phân phối giúp Fyffes duy trì vị thế, dù phạm vi hoạt động ở châu Mỹ và châu Á còn hạn chế.

top-7-cong-ty-hang-dau-trong-nganh-cu-qua-stnn-3jpg-1756350802.png
 

Hiệp hội tiếp thị sản phẩm (Produce Marketing Association - PMA) là hiệp hội thương mại toàn cầu với hơn 3.000 thành viên tại 40 quốc gia, bao gồm nông dân, bán buôn, phân phối và bán lẻ. PMA tổ chức triển lãm Fresh Summit – sự kiện sản phẩm tươi lớn nhất Tây bán cầu, đồng thời cung cấp nghiên cứu xu hướng và chương trình đào tạo chuyên môn.

Hiệp hội sản phẩm tươi sống Hoa Kỳ (United Fresh Produce Association) đại diện cho toàn chuỗi cung ứng sản phẩm tươi. Hiệp hội tổ chức hội chợ thường niên, đào tạo về an toàn thực phẩm, kỹ năng bán hàng và phát triển lãnh đạo. Đồng thời, United Fresh thành lập Trung tâm Bền vững toàn cầu nhằm thúc đẩy sản xuất có trách nhiệm.

Liên đoàn Tiêu chuẩn Sản phẩm Quốc tế (International Federation for Produce Standards - IFPS) được thành lập vào năm 2004, chuyên phát triển và thúc đẩy tiêu chuẩn quốc tế cho trái cây và rau quả. Tổ chức này đã ban hành hơn 20 tiêu chuẩn về kích cỡ, màu sắc, độ chín, dinh dưỡng và chất lượng, giúp nâng cao minh bạch và an toàn trong thương mại quốc tế.

top-7-cong-ty-hang-dau-trong-nganh-cu-qua-stnn-4jpgpng-1756350801.jpg
 

Ngành công nghiệp trái cây tươi đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ vào xu hướng quan tâm tới sức khỏe cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu toàn cầu. Các công ty như Dole, Chiquita và nhiều thương hiệu khác đã phát triển năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng vững mạnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. 

Bên cạnh đó, việc cải thiện hoạt động bền vững, ứng dụng công nghệ mới và tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức vẫn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành. Các hiệp hội trong ngành trái cây có vai trò quan trọng trong việc đưa ra chỉ dẫn và tạo ra cơ hội hợp tác. Các công ty nông sản hàng đầu cần tiếp tục đổi mới và thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời hoạt động một cách có trách nhiệm.

Đạt Nguyễn (theo EastFruit)