
Trong 7 tháng đầu năm 2025, lâm sản, thủy sản và nông sản đều có cán cân thương mại thặng dư
Lâm sản thặng dư 8,39 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2024. Thủy sản thặng dư 4,18 tỷ USD, tăng 7,5%. Nông sản thặng dư 4,28 tỷ USD, tăng mạnh 33,4%.
Cà phê lập kỷ lục về giá trị xuất khẩu, cao su tăng giá xuất khẩu, giảm khối lượng
Trong tháng 7/2025, xuất khẩu cà phê ước đạt 110 nghìn tấn, trị giá 592,7 triệu USD. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 6 tỷ USD, tăng 7,6% về sản lượng và tăng mạnh 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Con số này đã vượt tổng giá trị xuất khẩu cà phê cả năm 2024 (5,48 tỷ USD). Giá cà phê xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm đạt 5.672,2 USD/tấn, tăng 53,4% so với cùng kỳ năm trước. Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam gồm: Đức (chiếm 15,3% thị phần, giá trị xuất khẩu tăng gấp 2,1 lần), Italy (chiếm 7,6%, tăng 47,4%), Tây Ban Nha (chiếm 7,5%, tăng 67%). Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở Mexico (tăng gấp 88 lần) và tăng thấp nhất ở Trung Quốc (tăng 24,4%).
Xuất khẩu cao su tháng 7/2025 ước đạt 200 nghìn tấn, trị giá 323,9 triệu USD. Tính chung 7 tháng, đạt 893,8 nghìn tấn với giá trị 1,61 tỷ USD, giảm 2,1% về khối lượng nhưng tăng 13,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu cao su bình quân đạt 1.803,2 USD/tấn, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Ba thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam gồm Trung Quốc (chiếm 69,3% thị phần, giá trị xuất khẩu tăng 24,3%); Ấn Độ (chiếm 5,2%, giảm 29%); Hàn Quốc (chiếm 3,2%, tăng 4,1%). Trong top 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cao su tăng mạnh nhất ở Malaysia (tăng 4,5 lần) và giảm mạnh nhất ở Ấn Độ (giảm 29%).

Mặt hàng rau quả ghi nhận mức tăng trưởng tích cực
Sau một thời gian chững lại, mặt hàng rau quả có mức tăng trưởng tích cực. Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 7/2025 ước đạt 810 triệu USD, nâng tổng kim ngạch 7 tháng đầu năm lên 3,92 tỷ USD, tăng nhẹ 0,9% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường xuất khẩu chính gồm Trung Quốc (chiếm 52,6% thị phần, nhưng giá trị xuất khẩu giảm 24,3%); Hoa Kỳ (chiếm 8,4%, giá trị tăng 65,5% – mức tăng mạnh nhất trong nhóm 15 thị trường); Hàn Quốc (chiếm 5,1%, giảm 4,4%). Thị trường có mức giảm mạnh nhất là Thái Lan, với giá trị xuất khẩu giảm 31,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi đồng bộ, chuẩn bị tái đàn
Tại cuộc họp với báo chí ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, thời gian qua, đã có hàng loạt hội nghị, văn bản chỉ đạo, đặc biệt là Công điện số 109/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ liên quan tới dịch tả lợn châu Phi. Các doanh nghiệp, trang trại lớn duy trì tốt an toàn sinh học và triển khai tiêm vaccine. Tỷ lệ lợn chết ở quy mô công nghiệp rất thấp, các ổ dịch gần đây chủ yếu xảy ra tại hộ nhỏ lẻ, với khoảng 136.000 con lợn phải tiêu hủy.
Ông Phan Quang Minh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y - cho biết: "Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 109/CĐ-TTg ngày 16/7, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng Cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường chỉ đạo, giám sát tình hình, nhưng vẫn còn hiện tượng vứt xác lợn bừa bãi. Số ca bệnh cuối tháng 7 đến nay ghi nhận có chiều hướng giảm".
Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hướng dẫn cụ thể xử lý xác động vật và khử trùng môi trường, đảm bảo an toàn sẵn sàng cho tái đàn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, với "Mục tiêu là không để giá thịt tăng đột biến, ảnh hưởng tới ổn định kinh tế - xã hội", Thứ trưởng chỉ đạo.