Biến rau củ thành ống hút ECOS bảo vệ môi trường

STNN - Ống hút được làm 100% từ bột rau củ, được kiểm soát canh tác hữu cơ, có thể thay thế ống hút nhựa. Ngoài công dụng uống nước còn có thể xào, nấu thậm chí là rán thành snack tạo ra những món ăn dinh dưỡng. Đó là ống hút thương hiệu ECOS của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng.

Công nghệ cao được ứng dụng trong quá trình sản xuất.
Công nghệ cao được ứng dụng trong quá trình sản xuất.

Ống hút ECOS xuất phát từ ý tưởng của ông Lê Văn Tám, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội). Trong một lần tình cờ xem phóng sự thấy cảnh ống hút nhựa xả ra biển, cá ăn vào chết hàng loạt, rùa thì bị ống hút nhựa đâm vào mũi... ông Tám xúc động, quyết tâm nghiên cứu ra sản phẩm thay thế bằng chính nguyên liệu trên quê hương mình.

Năm 2016 ông Tám bắt tay nghiên cứu sản xuất "Ống hút rau củ ECOS" được làm từ nguồn rau quả sạch theo hướng hữu cơ. Sau nhiều lần thất bại, hàng chục tấn rau củ phải bỏ đi, tiêu tốn hàng trăm triệu đồng, tới năm 2019 sản phẩm ống hút ECOS của hợp tác xã mới chính thức chuẩn hóa quy trình, đưa vào sản xuất.

Tận dụng lợi thế trên khu đất 1.500m2, ông Tám đã phát triển 6 mô hình nhà phủ màng công nghệ cao của Israel chuyên sản xuất rau, củ, quả sạch theo hướng hữu cơ. Nhờ vùng nguyên liệu lớn được sản xuất theo hướng công nghệ cao, dây chuyền sản xuất được chuẩn hóa nên đã giúp HTX giảm được chi phí đầu vào, sản xuất ra loại ống hút bảo đảm về chất lượng.

Vườn rau hữu cơ cung cấp nguyên liệu để sản xuất ống hút ECOS.

Để cho ra một chiếc ống hút đạt chuẩn, các thành viên Hợp tác xã phải sản xuất qua nhiều công đoạn, mỗi công đoạn lại có những yêu cầu riêng vì nguyên liệu là sản phẩm hữu cơ, quy trình sản xuất không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào. Ống hút khi đến tay người tiêu dùng phải bảo đảm đều, đẹp, chuẩn về hình thức lẫn mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức…

“Ống hút màu vàng làm từ củ nghệ, ống màu đỏ từ củ dền, màu xanh từ lá dứa, màu trắng từ củ cải, bột mì… Sản phẩm được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt về vệ sinh, an toàn thực phẩm, nên ngoài công dụng chính để uống nước, loại ống hút này có thể chế biến, tạo ra các món ăn…”, ông Lê Văn Tám chia sẻ.

Mỗi chiếc ống hút sử dụng một lần, hạn dùng lên tới 18 tháng kể từ ngày sản xuất, dễ dàng phân hủy nên không gây hại cho môi trường. Một điều đặc biệt của sản phẩm này là ngoài công dụng chính vẫn dùng để uống nước thì loại ống hút này còn có thể xào, luộc, nhúng lẩu thậm chí là rán thành các loại snack để tạo ra những món ăn giàu dinh dưỡng và lạ miệng.

Ống hút được làm bằng nguyên liệu hữu cơ có màu sắc bắt mắt.
 Ống hút được làm bằng nguyên liệu hữu cơ có màu sắc bắt mắt.

Chia sẻ về sự độc đáo của ống hút ECOS, ông Tám tự hào nói: “Sản phẩm ưu việt ở chỗ sản xuất hoàn toàn từ bột rau củ, khi sử dụng an toàn cho sức khỏe, không chứa hạt vi nhựa, đặc biệt là còn có thể ăn được, khi sử dụng xong người dùng có thể ăn, hoặc sử dụng làm phân bón hữu cơ cho cây hay thức ăn cho vật nuôi như chim, cá,... Thậm chí nếu vứt xuống đất, sản phẩm cũng có thể phân hủy nhanh chóng trong vài ngày nên sẽ không gây ô nhiễm tới môi trường”.

Đầu tháng 4/2023, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp trung ương tổ chức phiên họp đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm ống hút ECOS của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng là một trong sáu sản phẩm của Hà Nội đạt 5 sao và là sản phẩm 5 sao tiêu biểu của cả nước.

Vị Giám đốc “nông dân” hào hứng: “Việc sản xuất ống hút đã giúp Hợp tác xã mở rộng sang mảng chế biến sâu, giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản sạch, tránh được các vấn đề liên quan như bảo quản sau thu hoạch, được mùa mất giá như hiện nay”.

Đánh giá về mô hình sản xuất ống hút ECOS, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh, ông Nguyễn Tuấn Hà cho biết, đây là mô hình điểm của cả huyện về sản xuất hữu cơ, bảo vệ môi trường và cho hiệu quả kinh tế cao. Mô hình đã tập trung vào chế biến sâu, giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản sạch, khắc phục được những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp hiện nay là năng lực bảo quản nông sản sau thu hoạch kém, hạn chế tình trạng “được mùa, mất giá”.

Mỗi năm, Hợp tác xã thu về hàng tỷ đồng từ xuất khẩu ống hút, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động trên địa bàn huyện, với thu nhập cao, ổn định.

Sau những nỗ lực phát triển, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Sông Hồng đã trở thành mô hình Hợp tác xã điển hình kiểu mới ở Thủ đô, không chỉ làm nông nghiệp mà còn kết hợp sản xuất ra sản phẩm xanh - sạch - hiện đại, bảo vệ môi trường theo hướng công nghiệp.

                                                                                                    Nguyễn Hạnh