Hàn Quốc trở thành thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ hai của Chile tại châu Á

STNN - Dữ liệu thương mại mới nhất cho thấy, xuất khẩu trái cây tươi của Chile sang Hàn Quốc trong niên vụ 2024-2025 đã vượt quá 17.000 tấn, tăng 56,9% so với cùng kỳ năm trước. Hàn Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu trái cây lớn thứ hai của Chile tại châu Á và Trung Quốc vẫn đứng đầu với lợi thế tuyệt đối.
han-quoc-xuat-khau-nong-san-tai-chile-stnn-1745546288.png
 

Ông Miguel Canara - Echeverria Tổng Giám đốc Hiệp hội trái cây Chile (Frutas de Chile) cho biết, tính đến tháng 1 năm nay, Hàn Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ hai của Chile tại châu Á và lớn thứ chín trên thế giới. Trong số 51 triệu người dân Hàn Quốc, gần 100% người dân tiêu thụ trái cây và rau quả mỗi ngày, lượng trái cây tiêu thụ bình quân đầu người hàng năm đạt 55 kg.

Hiện nay, các loại trái cây tươi được Chile xuất khẩu sang Hàn Quốc bao gồm cherry, nho, chanh, việt quất, bơ, cam quýt và kiwi… Canara - Ông Echeverria đặc biệt nhấn mạnh rằng, Chile đang có kế hoạch mở rộng nguồn cung sang Hàn Quốc và mận tươi sẽ là giống chủ lực tiếp theo được quảng bá.

Phân tích chỉ ra rằng, đằng sau sự điều chỉnh chiến lược này là kế hoạch dài hạn của ngành công nghiệp trái cây Chile nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, trong mùa vụ 2023-2024, sản lượng cherry của Chile tăng gần 50% , dẫn đến tình trạng cung vượt cầu tại thị trường Trung Quốc. Để giảm bớt áp lực, các nhà xuất khẩu Chile đã phải chuyển hướng xuất khẩu số lượng lớn cherry sang các thị trường Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan… Tuy nhiên, do khoảng cách về khả năng tiêu thụ nên các thị trường này khó có thể tiếp quản hoàn toàn quy mô mua hàng của Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, thị trường Hàn Quốc - nơi có mức tiêu thụ gần với Trung Quốc - đặc biệt có giá trị. Mặc dù mức tiêu thụ trái cây bình quân đầu người của Hàn Quốc đã giảm khoảng 20% trong 15 năm qua, do tình trạng thiếu hụt nguồn cung và giá cả tăng cao, nhưng nước này vẫn duy trì mức tiêu thụ hàng đầu thế giới. Là nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới, người tiêu dùng Hàn Quốc rất ưa chuộng trái cây nhập khẩu chất lượng cao.

Điều đáng chú ý là trái cây Chile, với lợi thế cung cấp trái mùa, hoàn toàn bổ sung cho trái cây địa phương của Hàn Quốc. Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc cho thấy, các loại trái cây có mức tiêu thụ bình quân đầu người cao nhất tại Hàn Quốc năm 2022 là cam quýt (11,8 kg), táo (11 kg), lê (4,4 kg), nho (4,4 kg)…, đây là những loại trái cây chính được Chile xuất khẩu.

Bích Ngọc (Zhongguoshuiguomenhu)