Kinh nghiệm quản trị số và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số tại vùng nông thôn Vương quốc Anh

 STNN - Từ việc nâng cấp dịch vụ công cộng trực tuyến cho đến giám sát lở đất ven biển và sóng biển bằng công nghệ 5G, hạt Dorset đã trở thành một điển hình về ứng dụng hiệu quả của công nghệ số trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế của cộng đồng nông thôn.

Robot nông nghiệp 5G được phát triển bởi Small Robotics Company
Robot nông nghiệp 5G được phát triển bởi Small Robotics Company.

Xác định lĩnh vực cần đầu tư kĩ thuật số nhất

Khởi hành từ London, thủ đô của Vương quốc Anh, đi về hướng tây nam và lái xe khoảng hai giờ rưỡi sẽ tới hạt Dorset. Đây là một vùng có quần thể rừng quốc gia rộng lớn, khu vực thắng cảnh tự nhiên và bờ biển dài. Cảnh quan thiên nhiên trải dài qua các cánh đồng, công viên, di tích lịch sử cùng rất nhiều trang trại, làng mạc và thị trấn...

Dorset là một trong những vùng nông thôn ở Anh triển khai dịch vụ kỹ thuật số sớm. Năm 2010, Dorset bắt đầu dự án nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến. Sau nhiều cuộc điều tra, chính quyền địa phương nhận ra rằng, việc xử lí các chứng chỉ và giấy phép khác nhau là một trong những lĩnh vực cần đầu tư kĩ thuật số nhất.

Trước đó, quá trình xin cấp các giấy phép liên quan, như: giấy phép lái xe, giấy phép điều hành taxi... không chỉ tốn thời gian, công sức mà còn có tỉ lệ sai sót cao. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền địa phương đã thuê các chuyên gia kỹ thuật số có kinh nghiệm để nâng cấp hệ thống và cung cấp cho người dân các dịch vụ trực tuyến, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian dịch vụ và cải thiện mức độ dịch vụ tổng thể cũng như hiệu quả nội bộ. Trong vòng 10 năm, dịch vụ trực tuyến của chính quyền Dorset đã trải qua nhiều phiên bản, dần hoàn thiện. Đến nay gần như tất cả các dịch vụ công có thể được giải quyết một cách tiện lợi.

Phát triển hệ thống giám sát lở đất ven biển

Dorset đi đầu trong quản trị số, sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cải thiện lợi ích kinh tế cho các trang trại. Năm 2021, Cơ quan Khảo sát Địa chất Anh đã cùng hợp tác với các cơ quan kỹ thuật liên quan để phát triển hệ thống giám sát lở đất ven biển mới ở Dorset.

Các kỹ thuật viên cùng chuyên gia trong lĩnh vực máy tính và địa chất sử dụng cảm biến 5G để thu thập dữ liệu địa chất, bao gồm chuyển động của mặt đất, nhiệt độ và lượng mưa, v.v., đồng thời sử dụng phân tích dữ liệu lớn và học máy để xử lý những dữ liệu này nhằm giảm chi phí quản lý và giám sát môi trường tự nhiên tại địa phương.

Hạt Dorset cũng đã triển khai hệ thống giám sát sóng 5G ở các vùng biển gần đó, sử dụng phao được trang bị cảm biến để truyền hướng thủy triều, nhiệt độ, chiều cao sóng và các dữ liệu khác về trung tâm giám sát liên tục 24/24 giờ. Thông tin về tình hình biển không chỉ cung cấp kịp thời cho người dân mà còn hỗ trợ trong công tác phòng ngừa rủi ro và ứng phó khẩn cấp, từ đó đảm bảo về mặt an toàn cho các khu vực ven biển nông thôn.

Quản trị số từ nhiều góc độ, trong đó chú trọng nông nghiệp số và nông thôn số

Hiện tại, quản trị số đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình phát triển kĩ thuật số của Vương quốc Anh. Kể từ lần đầu tiên đề xuất xây dựng chính phủ “theo định hướng số” vào năm 2012, Vương quốc Anh đã liên tiếp xây dựng và ban hành các kế hoạch chiến lược quốc gia phù hợp trong các lĩnh vực phát triển năng lực dữ liệu, chuyển đổi số của chính phủ, ứng dụng công nghệ thông tin nông nghiệp, phát triển nông thôn…, các kế hoạch chiến lược quốc gia liên quan lần lượt được xây dựng và công bố, thúc đẩy sự phát triển quản trị số tổng thể ở Vương quốc Anh từ nhiều góc độ như chính phủ số, nông nghiệp số và nông thôn số.

Xây dựng số và quản trị số ở các vùng nông thôn ở Anh đã trải qua một quá trình phát triển phức tạp, trong đó việc xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực kỹ thuật số của người dân là những thách thức chính. Mật độ dân số ở các vùng nông thôn của Vương quốc Anh thấp và mức độ già hóa cao, điều này ở một mức độ nhất định đã tạo ra sự chênh lệch về khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ số. Theo báo cáo nghiên cứu của Đại học Lancaster ở Anh, ở nông thôn phía tây bắc nước Anh, chỉ có 1/4 người dân ở vùng nông thôn phía tây bắc nước Anh có thể tận dụng Internet một cách hiệu quả, và có một tỉ lệ khá lớn người dân thiếu tự tin trong việc sử dụng kỹ năng số.

Năm 2019, Vương quốc Anh cam kết đầu tư 5 tỉ bảng Anh để khởi động dự án băng thông rộng nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng. Vào thời điểm đó, cùng phủ sóng băng thông rộng trong nước chỉ chiếm 6%. Theo dữ liệu từ trang web của chính phủ Anh, tính đến tháng 11/2022, hơn 72% địa điểm ở Vương quốc Anh sẽ có quyền truy cập băng thông rộng và có kế hoạch tăng tỉ lệ này lên 85% vào năm 2025 để tiếp tục giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số trong những vùng nông thôn. Các khóa đào tạo kỹ năng số được triển khai, chú trọng vào việc đào tạo cho người già, người đang tìm việc làm,… nhằm nâng cao kĩ năng sử dụng Internet của người dân địa phương và giúp họ bước vào thời đại Internet nhanh hơn.

Minh Dịu (TH)