
Thị trường toàn cầu đang trì trệ, Trung Quốc đã trở thành một bước đột phá
Thị trường cá hồi toàn cầu đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong năm nay, do giá cá hồi nuôi giảm mạnh.
Ông Oli Hansen - Giám đốc bán hàng của công ty, cho biết: "Lượng cung ứng lớn khiến hầu hết mọi người bất ngờ, đặc biệt là từ Na Uy và điều đó gây áp lực lên thị trường".

Đây là lần đầu tiên kể từ đầu những năm 2000, ngành công nghiệp này phải đối mặt với áp lực giá cả dữ dội như vậy và biên lợi nhuận đã thu hẹp lần đầu tiên sau 15 năm. Trong bối cảnh này, các công ty đang điều chỉnh chiến lược của mình.
Hiddenfjord tin rằng thị trường Trung Quốc mang lại nhiều cơ hội đáng kể và có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp giá cả toàn cầu đang giảm.
Sản phẩm đông lạnh là trọng tâm của tương lai
Tại thị trường Trung Quốc, Hiddenfjord tập trung vào việc mở rộng nguồn cung cấp phi lê cá đông lạnh đóng gói chân không, đây cũng là cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững dài hạn của công ty.
Ông Hansen nhấn mạnh: “Đối với chúng tôi, sản phẩm đông lạnh là sản phẩm của tương lai”. Sản phẩm đông lạnh có lượng khí thải carbon thấp hơn, linh hoạt hơn trong phân phối và có thể giảm thiểu lãng phí thực phẩm một cách hiệu quả.
“Từ nhà chế biến đến khách hàng, mọi mắt xích đều có thể lập kế hoạch sản xuất và sử dụng linh hoạt hơn, không giống như sản phẩm tươi sống phải bán nhanh chóng.”

Hiện tại, Hiddenfjord chiếm 12%-15% lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 2.000 tấn trong năm nay, trong khi trước năm 2020 gần như không có hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc.
Công ty kỳ vọng thị phần này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Khách hàng của công ty tại Trung Quốc bao gồm các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, nhà phân phối, nhà bán buôn và nhà sản xuất cá hồi hun khói.
Mở rộng nhà máy để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc
Để hỗ trợ chiến lược này, Hiddenfjord đã khởi động dự án mở rộng nhà máy vào mùa xuân năm nay, dự kiến hoàn thành vào tháng 11. Việc mở rộng bao gồm mở rộng diện tích nhà máy, trang thiết bị mới và tăng cường nhân sự.
Hiện nay, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đang tăng nhanh chóng và xu hướng này sẽ có tác động sâu sắc đến ngành hải sản quốc tế, đặc biệt là các nhà xuất khẩu có giá trị cao.
Theo báo cáo của Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), sự gia tăng số lượng hộ gia đình Trung Quốc có thu nhập hàng năm vượt quá 35.000 đô la Mỹ (khoảng 250.000 nhân dân tệ) sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm hải sản nhập khẩu cao cấp.

Theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Oxford, dân số trung lưu của Trung Quốc đã tăng từ khoảng 300.000 người vào năm 2000 lên 184 triệu người hiện nay, chiếm 14% tổng dân số cả nước và dự kiến sẽ vượt quá 250 triệu người vào năm 2030.
NSC cho biết: "Xuất khẩu cá hồi từ Na Uy sang Trung Quốc đã tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm nay và điều này có vẻ sẽ trở thành xu hướng".
Mở rộng sang thị trường châu Á
Ngoài Trung Quốc, Hiddenfjord còn xuất khẩu cá hồi sang Hàn Quốc, Việt Nam và Ấn Độ, thường vận chuyển qua các cảng lớn của châu Âu như Rotterdam ở Hà Lan và Aarhus ở Đan Mạch.
Về mặt bảo vệ môi trường, từ tháng 10/2020, Hiddenfjord đã ngừng hoàn toàn việc vận chuyển cá hồi bằng đường hàng không và chuyển sang vận chuyển bằng đường biển. Động thái này đã giúp giảm 350.000 tấn khí thải CO2 trong 5 năm qua và là công ty duy nhất trong ngành nuôi trồng thủy sản truyền thống đã ngừng hoàn toàn việc sử dụng vận tải hàng không.

Theo dữ liệu từ viện nghiên cứu SINTEF của Na Uy, mỗi kg cá hồi vận chuyển đến Hoa Kỳ bằng đường biển chỉ thải ra 0,35 kg CO2, trong khi vận chuyển hàng không thải ra tới 7,1 kg.
Khi xem xét toàn bộ vòng đời của một con cá hồi (mổ, chế biến, đóng gói và vận chuyển), Hiddenfjord thải ra 4,6 kg CO2/kg cá hồi đóng gói.
Tăng trưởng ổn định tại thị trường Hoa Kỳ
Mặc dù Trung Quốc đã trở thành điểm tăng trưởng mới, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất của Hiddenfjord, chiếm khoảng 40% doanh số.
Tuy nhiên, thị trường Mỹ cũng đang đối mặt với nhiều thách thức. Sự bất ổn về thuế quan và sự suy yếu của đồng đô la Mỹ so với đồng euro đã dẫn đến việc đàm phán giữa nông dân và nhà nhập khẩu về cách chia sẻ chi phí bổ sung.
Về lâu dài, những chi phí này "không thể tránh khỏi" sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng.
Mặc dù phải đối mặt với các vấn đề về thuế quan và tỷ giá hối đoái, hoạt động kinh doanh của Hiddenfjord tại Hoa Kỳ vẫn diễn ra tốt đẹp và công ty cho biết thị trường Hoa Kỳ vẫn là thị trường tiêu thụ cá hồi lớn nhất thế giới và vẫn đang tiếp tục phát triển.