Mỹ: Thiếu nông dân canh tác hữu cơ trước nhu cầu thực phẩm hữu cơ ngày càng tăng

STNN – Nhu cầu về các sản phẩm hữu cơ ở Mỹ đang tăng nhanh đến mức vượt quá khả năng cung cấp, song số lượng nông dân canh tác hữu cơ không tăng mà thậm chí có xu hướng giảm.

Hình minh họa - Nguồn: Freepik.

Nông nghiệp hữu cơ là hệ thống sản xuất bảo vệ tài nguyên đất, hệ sinh thái và sức khỏe con người, dựa vào các chu trình sinh thái, đa dạng sinh học thích ứng với điều kiện tự nhiên, không sử dụng các yếu tố gây tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái.

Sự gia tăng của nông nghiệp hữu cơ tại Mỹ trùng hợp với nhu cầu ngày càng tăng của người Mỹ đối với thực phẩm hữu cơ trong vài thập kỷ qua. Theo Dịch vụ nghiên cứu kinh tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), doanh số bán lẻ thực phẩm hữu cơ đã tăng nhanh chóng từ năm 1994 đến năm 2014. Và vào năm 2015, Hiệp hội Thương mại hữu cơ ước tính doanh số bán lẻ thực phẩm hữu cơ của Mỹ là 43 tỷ đô la, thể hiện mức tăng trưởng hai chữ số trong hầu hết các năm kể từ năm 2000, khi USDA thiết lập các tiêu chuẩn hữu cơ quốc gia.

Nhu cầu về các sản phẩm hữu cơ ở Mỹ đang tăng nhanh đến mức vượt quá khả năng cung cấp. Và mặc dù nhu cầu thị trường đang gia tăng, số lượng nông dân canh tác hữu cơ vẫn không tăng mà thậm chí có xu hướng giảm.

Chris Schreiner, Giám đốc Điều hành của tổ chức chứng nhận hữu cơ Oregon Tilth, cho biết: Sự hỗ trợ của Chính phủ là một bước quan trọng trong công việc này. Ông đã làm việc cho tổ chức có trụ sở tại Oregon từ năm 1998 và nhấn mạnh rằng việc mở rộng đào tạo kỹ thuật là cần thiết, vì đất canh tác hữu cơ khác biệt đáng kể so với đất canh tác thông thường. Sự khác biệt quan trọng nằm ở việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu và hạt giống biến đổi gen, mà hầu hết các trang trại thông thường đều sử dụng nhưng bị cấm trong canh tác hữu cơ. Thay vào đó, nông dân hữu cơ phải áp dụng các phương pháp khác để kiểm soát thực vật và động vật gây hại cho cây trồng.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, số lượng trang trại thông thường chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ đã giảm khoảng 70% từ năm 2008 đến năm 2019. Dù tổng doanh số bán thực phẩm hữu cơ chỉ chiếm 6% tổng lượng thực phẩm bán ra ở Mỹ, số trang trại hữu cơ chỉ là 16.585, chiếm chưa đến 1% tổng số trang trại. Những trang trại này sử dụng khoảng 5,5 triệu mẫu Anh đất, chỉ là một phần nhỏ so với tổng diện tích đất nông nghiệp của Mỹ. Khoảng 2/3 diện tích đất nông nghiệp của nước này được dành cho trồng thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu nhiên liệu sinh học như ngô và đậu nành, thay vì thực phẩm dành cho con người.

Megan DeBates, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ của Hiệp hội Thương mại Hữu cơ, cho biết: Ở Mỹ có rất nhiều rào cản đối với nông dân khi chuyển sang sản xuất hữu cơ. Họ phải trải qua một giai đoạn chuyển đổi khó khăn kéo dài ba năm để làm sạch đất, trong thời gian đó không thể dán nhãn sản phẩm là hữu cơ. Trong giai đoạn này, nông dân phải tuân thủ các tiêu chuẩn hữu cơ, bao gồm việc từ bỏ hóa chất độc hại và học cách quản lý các quá trình sinh thái, dẫn đến sự suy giảm năng suất trong ngắn hạn. Nhiều nông dân không vượt qua được giai đoạn này vì thu nhập từ cây trồng hữu cơ không đủ bù đắp cho khó khăn trong quá trình chuyển đổi.

Hiệp hội Thương mại Hữu cơ cho biết, doanh thu hàng năm từ các sản phẩm hữu cơ đã tăng gần gấp đôi trong vòng 10 năm qua, hiện đạt khoảng 63 tỷ USD, và dự kiến sẽ tăng 5,5% trong năm nay. USDA sẽ phân bổ tổng cộng 100 triệu USD để hỗ trợ nông dân học các phương pháp mới trong trồng cây hữu cơ. Trong đó, 75 triệu USD sẽ được dành cho các nông dân đáp ứng các tiêu chuẩn bảo tồn mới, 25 triệu USD sẽ được sử dụng để mở rộng các chương trình bảo hiểm mùa màng và giảm chi phí, và 100 triệu USD khác sẽ được phân bổ để phát triển và mở rộng thị trường cho các sản phẩm hữu cơ.

Nick Andrews từ Đại học Bang Oregon, người làm việc với nông dân canh tác hữu cơ, đánh giá cao những nỗ lực của USDA. Ông cho rằng chương trình hỗ trợ này rất quan trọng, đặc biệt đối với các nông dân có trang trại nhỏ. Những nông dân này sẽ thấy chương trình hấp dẫn vì giá trị gia tăng từ cây trồng hữu cơ giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn, ngay cả từ các trang trại có diện tích từ 10 đến 40 ha. Mặc dù diện tích này nhỏ hơn nhiều so với các hoạt động thương mại lớn, nhưng nó đủ để duy trì hoạt động kinh doanh. Andrews cho biết: “Tôi đã chứng kiến nhiều nông dân hữu cơ giữ cho hoạt động kinh doanh của gia đình họ tồn tại, nếu không thì họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá sản.”

Minh Ngọc (t/h)