Việt kiều “bỏ phố về rừng”, lan tỏa thông điệp sống xanh

“Bỏ phố về rừng” để tránh xa những xô bồ phố thị đã không còn là một xu hướng mới lạ trong cuộc sống đương đại. Thế nhưng, với chị Vũ Ngọc Mai, việc “bỏ phố về rừng” lại là một dự định ngoài kế hoạch nhưng hết sức thú vị, ý nghĩa.

Cái duyên để “bỏ phố về rừng”

Chị Vũ Ngọc Mai là một Việt kiều sống tại thành phố Karlovy Vary, Cộng hòa Czech. Năm 2020, khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại châu Âu, chị Mai trở về Việt Nam trên chuyến bay giải cứu để tránh dịch vì bản thân có bệnh nền. Dự định chỉ về nước vài tháng để học nghề nail, phun xăm nhưng mảnh đất cao nguyên Đắk Lắk đã níu giữ chị lại như một duyên nợ.

Trước khi về Việt Nam, chị Ngọc Mai sinh sống ở thành phố Karlovy Vary, Cộng hòa Czech

Sau 28 ngày cách ly và ở nhà tự theo dõi hậu chuyến bay, chị Mai đi học nâng cao tay nghề. Dịch bệnh phức tạp khiến chị không thể trở về Czech theo kế hoạch. Để vơi bớt nỗi nhớ con trai đang ở Czech, chị kết nối được với nhóm thiện nguyện ở Tây Nguyên và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng. Cái duyên tình cờ ấy cũng đã khiến chị yêu mến mảnh đất và con người Tây Nguyên, quyết tâm bám trụ lại mảnh đất đầy nắng và gió này.

Yêu mến mảnh đất và con người Tây Nguyên, chị Mai quyết tâm bám trụ với mảnh đất này

Chị Mai đã cùng một người bạn vay ngân hàng để mua lại vườn trái cây hữu cơ ở thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Nhớ lại khoảng thời gian ấy, chị Mai tâm sự: “Tôi không biết gì về nông nghiệp, xe máy còn không biết đi, bạn đồng hành thì mất một tay do tai nạn. Bởi vậy, khi chúng tôi mua khu vườn hơn 6.000m2, nhiều người nói liều lĩnh. Tháng Tư, khi dịch lan rộng, vườn được chính thức sang lại, tôi đóng cửa để học chăm sóc cây và trồng thêm hoa, rau, củ quả”.

Lan toả những thông điệp xanh

Vượt lên những khó khăn ban đầu, chị Mai dần dần xây dựng được cho mình một không gian sống xanh trong dịch. Ban đầu, nông trại nhỏ của chị chỉ để nhằm phục vụ nhu cầu “thích thuần tự nhiên” của chị. Dần dần, chị tìm kiếm những thị trường cho riêng mình bằng cách làm tem nhãn, lập kênh youtube và đăng tải những video về quá trình chăm sóc cây. Nông sản sạch của chị được nhiều người biết đến hơn. Các lái buôn cũng tìm đến chị và mua cam với giá 30.000 – 35.000 đồng/kg, cao gấp 3-5 lần so với cam của những vườn khác trong vùng, chưa kể đến những trái cây, rau củ quả khác.

Nông sản từ Mai Hương Organic Fruits Farm, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk

Thành công từ trang trại organic của chị Mai đã truyền lửa cho những người làm nông nghiệp sạch ở Tây Nguyên. Chị Mai cũng hy vọng, người dân Tây Nguyên sẽ thấy được những tiềm năng mới từ việc trồng cây hữu cơ và đi theo hướng này để phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Căn nhà xinh xắn bên khu vườn yên tĩnh là nơi trải nghiệm thú vị cho du khách

Bên cạnh đó, chị cũng đã cho tu sửa lại căn nhà để biến nó thành nơi trải nghiệm thiên nhiên cho du khách, góp phần nâng cao ý thức về vấn đề bảo vệ môi trường của mọi người. Mang theo hy vọng lan toả thông điệp xanh cho cộng đồng, chị Mai chia sẻ: “Tôi tin rằng mỗi người ý thức chút thôi thì việc bỏ phố về rừng sẽ là những hành trình xanh, đẹp cho bản thân, gia đình và mảnh đất mình chọn”.

Thu Phương – Ảnh: FBNV

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây