Hệ thống RAS mới của Singapore, cách tân mô hình nuôi tôm truyền thống

STNN - Công ty công nghệ nuôi trồng Vertical Oceans có trụ sở tại Singapore vừa ra mắt hệ thống RAS xếp chồng mô-đun mới, nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường và hiệu quả trong các mô hình canh tác truyền thống.

Nhược điểm của mô hình canh tác truyền thống

Nuôi tôm là một thị trường khổng lồ. Theo thống kê của FAO (tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc), sản lượng tôm thẻ chân trắng chỉ riêng trong thương mại thủy sản toàn cầu đã vượt quá 6 triệu tấn.

John Diener - Giám đốc điều hành Vertical Oceans cho rằng, mô hình nuôi tôm truyền thống có nhiều nhược điểm. Đặc biệt là khi thị trường nuôi tôm rất lớn và những vấn đề đi kèm không thể bỏ qua.

Diener đã đến thăm gần 500 trang trại nuôi tôm và phát hiện ra một vấn đề chung: các trang trại ven biển thường tái sử dụng và xả nước biển trở lại biển mà thường không qua bất kỳ biện pháp xử lý nào. Nước thải có tác động tiêu cực đến vùng nước xung quanh trang trại, sau đó những trang trại này lại hút nước bị ô nhiễm để sử dụng tiếp.

Mô hình kém hiệu quả này khiến các trang trại liên tục phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm nước thải, nên ông đã đề xuất một hệ thống chăn nuôi mới. Hệ thống này làm sạch, lọc và tái sử dụng nước để nuôi tôm, đồng thời có thể đưa sản xuất gần hơn với người tiêu dùng, qua đó giảm nhu cầu vận chuyển. Tuy nhiên, do không có sẵn các giải pháp trên thị trường, nên công ty phải bắt tay từ đầu để phát triển các hệ thống chuyên dụng.

Hệ thống RAS mới

Hệ thống mới sử dụng thiết kế khép kín, bể có thể di chuyển để điều chỉnh mật độ thả giống theo sự phát triển của tôm, nhờ đó giảm căng thẳng và tỷ lệ tử vong do mật độ tôm quá dày.

Sản xuất mẻ nhỏ này giống một hệ thống liên tục hơn, sử dụng các bể chứa nước nhỏ hơn để kiểm soát môi trường của từng mẻ nhằm nâng cao kết quả chăn nuôi.

Hệ thống RAS tôm truyền thống sử dụng thiết bị BFT (biofloc - một công nghệ mới được ứng dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản). Khi bổ sung nguồn cacbon theo một tỷ lệ phù hợp cùng với lượng nitơ sẵn có trong môi trường ao nuôi sẽ giúp cho vi sinh vật dị dưỡng phát triển, chuyển hóa các hợp chất chứa nitơ thành protein trong sinh khối làm thức ăn tự nhiên cho cá, tôm. Hiện nay, BFT được ứng dụng phổ biến trong nuôi trồng thủy sản ở nhiều nơi trên thế giới.

Hệ thống của Vertical Oceans cải thiện trên cơ sở này và sử dụng tảo mật độ cao để lọc nước. Những loại tảo này không chỉ loại bỏ amoniac và nitơ khỏi nước, giúp cải thiện sức khỏe cho tôm và mùi vị của tôm, mà còn có thể được bán như một nguồn tài nguyên kinh tế.

Cộng đồng vi sinh vật trong hệ thống được giám sát chặt chẽ để đảm bảo sự sinh sôi nảy nở của các sinh vật có lợi và giảm thiểu mầm bệnh tiềm ẩn.

Hệ thống của Vertical Oceans có tính mô-đun cao và các thùng chứa có thể được xếp chồng lên nhau, giúp việc mở rộng cơ sở trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, công ty đã phát triển một loạt công nghệ riêng, bao gồm camera dưới nước để đánh giá sinh khối và hệ thống cho ăn tự động, nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Lợi thế chi phí

Hệ thống RAS có những chi phí nhất định về việc sử dụng nước và năng lượng. Liệu chúng có phải chịu nhiều chi phí hơn so với các trang trại truyền thống không?

Công ty Vertical Oceans cho biết, tổng chi phí tương đương với nuôi ao ở Ấn Độ hoặc Việt Nam, nhưng cơ cấu chi phí thì khác. Thức ăn, nhân công và hậu ấu trùng là những chi phí chính, trong khi năng lượng không phải là chi phí lớn.

Người sáng lập công ty Patrick Vizzone cho biết, nuôi tôm truyền thống không tính đến chi phí môi trường thực tế. Hệ thống RAS xếp chồng theo mô-đun của họ có thể được sử dụng ở mọi nơi, cho phép sản xuất tôm ở gần người tiêu dùng hơn, do đó giảm chi phí vận chuyển.

Diener cho biết, hệ thống của họ không chỉ giảm lượng nước thải thải ra, mà còn giảm lượng nước sử dụng của nhà máy xuống dưới mức trung bình của các nhà hàng.

Kế hoạch tương lai

Vertical Oceans đang nuôi tôm thẻ chân trắng trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn được thiết kế riêng. Hiện tại, hệ thống đang trong giai đoạn trình diễn và công ty có kế hoạch xây dựng cơ sở mở rộng tại Singapore trong năm nay và bắt đầu sản xuất thương mại vào năm 2025. Cơ sở mới ban đầu có kế hoạch sản xuất 100 tấn tôm/năm, nhưng quy mô tối ưu là 500-700 tấn.

Người ta nói rằng đối với Singapore, một nhà máy hóa chất quy mô lớn rộng khoảng 7.500 m2 có thể sản xuất 18% nguồn cung thủy sản cho cả nước, cần rất ít không gian và năng lượng, đồng thời sẽ không gây thêm gánh nặng cho môi trường xung quanh.

Hệ thống RAS xếp chồng theo mô-đun của Vertical Oceans không chỉ là sự đổi mới trong các mô hình nuôi tôm truyền thống, mà còn mang đến những khả năng mới cho chuỗi cung ứng thủy sản bền vững trong tương lai.

Chử Cường (theo Yiyuye)