Phô mai có nguồn gốc phi động vật từ tương lai

STNN - Các công ty và viện nghiên cứu đang nghiên cứu các quy trình công nghệ sinh học để sản xuất 'sản phẩm từ sữa' (chủ yếu là phô mai) không có nguồn gốc từ bò bằng quá trình lên men chính xác, protein trứng và sữa được sản xuất với sự "trợ giúp" của vi khuẩn, nấm men hoặc các loại nấm khác.

Hình minh họa - Nguồn: Freepik.

Điều này tạo ra các loại thực phẩm như sữa hoặc pho mát có hương vị và kết cấu quen thuộc. Những người ủng hộ hy vọng rằng điều này sẽ dẫn đến sản xuất thực phẩm bền vững hơn, các sản phẩm chứa protein giàu dinh dưỡng có thể được sản xuất bằng ít tài nguyên hơn. Nhưng liệu người tiêu dùng có chấp nhận những sản phẩm như vậy không?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Göttingen đã phát hiện ra rằng một tỷ lệ lớn người tiêu dùng Đức sẵn sàng thử và mua pho mát được sản xuất theo cách này. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí quốc tế Future Foods.

Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của LI Food Landesinitiative Ernährungswirtschaft Niedersachsen và Viện Công nghệ Thực phẩm Đức (DIL), dựa trên cuộc khảo sát trực tuyến mang tính đại diện với khoảng 2.000 người tham gia.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích cách các khía cạnh khác nhau của thông tin ảnh hưởng đến việc chấp nhận pho mát được sản xuất theo cách này. Họ đã phân tích các cơ hội và rủi ro tiềm ẩn của công nghệ, bao gồm mối quan hệ của nó với tính bền vững, tác động đến nông nghiệp và chất lượng sản phẩm.

Nhìn chung, thông tin chỉ có ảnh hưởng nhỏ đến việc người tiêu dùng có thử hay mua pho mát từ quá trình lên men chính xác hay không. Tuy chỉ có yếu tố "biến đổi gen công nghệ của các vi sinh vật cần thiết cho quá trình sản xuất" mới dẫn đến ý muốn thử sản phẩm thấp hơn đáng kể một chút.

Những người trả lời cũng phải đối mặt với những ưu điểm và nhược điểm tiềm ẩn của công nghệ này. Người ta thấy rằng việc nhấn mạnh chất lượng cao liên tục của sản phẩm và những lợi thế về môi trường và phúc lợi động vật nói riêng đã làm tăng ý muốn thử loại pho mát này.

Tình hình sẽ khác khi người tiêu dùng được thông báo về những rủi ro có thể xảy ra, ví dụ như nông dân có thể mất nguồn thu nhập do công nghệ mới hoặc các công ty lớn có thể độc quyền trên thị trường. Những yếu tố này làm giảm ý muốn mua và trả tiền cho loại pho mát này nhiều nhất.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng ở Đức sẵn sàng sử dụng pho mát lên men chính xác nếu họ được thông báo về lợi ích và chất lượng cao của sản phẩm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thiết kế thông tin truyền thông một cách cẩn thận để giải quyết những lo ngại về tác động đến nông nghiệp truyền thống", tác giả đầu tiên Tiến sĩ Sarah Kühl, Trưởng khoa Tiếp thị Thực phẩm và Sản phẩm Nông nghiệp tại Đại học Göttingen giải thích.

Các sản phẩm tương ứng đã có mặt trên thị trường Hoa Kỳ; việc cấp phép tại Đức và Liên minh Châu Âu vẫn đang chờ xử lý. Công nghệ này đã được sử dụng trong lĩnh vực khác như sản xuất thuốc insulin.

Ngọc Mễ