FI Vietnam 2024 sẽ là cầu nối thúc đẩy sự phát triển của ngành F&B tại Việt Nam

STNN – Theo các chuyên gia, triển lãm FI Vietnam 2024 là nơi để các doanh nghiệp ngành F&B Việt Nam học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế. Đồng thời, sự kiện sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Sáng ngày 09/10/2024, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Tập đoàn Informa Markets tiến hành khai mạc triển lãm quốc tế hàng đầu về nguyên liệu thực phẩm và đồ uống (ngành F&B) tại Việt Nam (FI Vietnam 2024).

Tham dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Duy Lâm - Chủ tịch Hội KH&CN Lương thực, Thực phẩm Việt Nam (Hội VAFoST); bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA); bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. HCM... cùng các khách mời khác.

11-1728464070.jpg
Bà Rose Chitanuwat - Giám đốc chuỗi dự án ASEAN (Tập đoàn Informa Markets) rất tự hào khi Fi Vietnam là triển lãm duy nhất dành riêng cho ngành F&B tại Việt Nam.

Theo đó, FI Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 09/10 đến hết ngày 11/10/2024 quy tụ 175 doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước về ngành F&B được dự kiến sẽ thu hút khoảng 6.000 khách tham quan đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đồng thời, thuộc chuỗi triển lãm Fi Global có mặt trên toàn thế giới, Fi Vietnam đóng vai trò là nền tảng quan trọng để kết nối, trao đổi ý tưởng và khám phá những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Rose Chitanuwat – Giám đốc chuỗi dự án ASEAN (Tập đoàn Informa Markets) cho biết, Fi Vietnam tự hào là triển lãm duy nhất dành riêng cho ngành F&B tại Việt Nam và Fi Vietnam 2024 có quy mô gấp đôi so với trước đại dịch. “Quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong ngành và những nhà sáng tạo tốt nhất khu vực ASEAN, Fi Vietnam 2024 sẽ là triển lãm thương mại lý tưởng về đổi mới, giáo dục và hợp tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực ASEAN. Tôi tin rằng Fi Vietnam 2024 sẽ là bước đệm cho thành công của quý doanh nghiệp, tăng cơ hội kinh doanh, cập nhật xu hướng, giải pháp và kinh nghiệm vô giá tại đây” - bà Rose Chitanuwat chia sẻ.

1-1728464069.jpg
Ông Nguyễn Duy Lân - Chủ tịch Hội VAFoST nhận định, tại FI Vietnam các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo lĩnh vực thực phẩm cũng sẽ có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm và công nghệ tiên tiến nhất.

Với vai trò là đơn vị hỗ trợ, đại diện Hội VAFoST là Chủ tịch Nguyễn Duy Lân cho biết: “Hội VAFoST và cá nhân tôi rất trân trọng và đánh giá cao những cống hiến của Tập đoàn Informa Markets cho công nghiệp, thương mại tại Việt Nam, đặc biệt là trong ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam. Từ lâu, tại Việt Nam nói chúng và TP.HCM nói riêng giới doanh nghiệp, khoa học công nghệ và người dân đã biết đến các sự kiện Propak Vietnam và Fi Vietnam tổ chức tại TP.HCM hay những sự kiện tương tự với quy mô khổng lồ như triển lãm Propak Asia, Fi Asia do Informa Markets tổ chức trong khu vực ASEAN và trên toàn thế giới”.

“Fi Vietnam 2024 là một dịp tốt để các nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà chế biến, các đối tác trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, và khám phá những xu hướng mới nhất trong ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống, từ đó mở rộng cơ hội kinh doanh, hợp tác quốc tế, và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Tại đây, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động khoa học công nghệ và đào tạo lĩnh vực thực phẩm cũng có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm và công nghệ tiên tiến nhất, tham gia vào các buổi hội thảo chuyên đề, và lắng nghe những chia sẻ quý báu từ các chuyên gia đầu ngành” - ông Nguyễn Duy Lân nói thêm.

3-1728464070.jpg
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch FFA đánh giá, FI Vietnam là nơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác uy tín nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nội địa.

Đánh giá về FI Vietnam 2024, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch FFA chia sẻ rằng rất vinh dự khi đây là lần thứ 7 liên tiếp FFA được đồng hành tổ chức Triển lãm Fi Vietnam. Sự kiện này đã trở thành một nền tảng xúc tiến thương mại quan trọng trong chuỗi triển lãm Fi toàn cầu, mang đến nhiều cơ hội kết nối, hợp tác kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu, phụ gia thực phẩm mới, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Cũng theo bà Lý Kim Chi, Fi Vietnam 2024 không chỉ là diễn đàn để giới thiệu các sản phẩm, giải pháp tiên tiến, mà còn là nơi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật những xu hướng mới nhất của thị trường. Đây là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác uy tín, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nội địa về hương vị, chất lượng, và giá thành, hướng đến mục tiêu xuất khẩu bền vững và cải thiện an toàn thực phẩm.

"Thông qua Triển lãm Fi Vietnam 2024, FFA đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm nâng cao nhận thức về xu hướng phát triển của ngành, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam và TP.HCM đến với bạn bè quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác cùng Tập đoàn Informa Markets và các đối tác khác để triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đặc biệt là tại các nước đang phát triển và các thị trường tiềm năng” - bà Lý Kim Chi nhấn mạnh.

2-1728464070.jpg
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM tin rằng FI Vietnam sẽ giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM thì "FI Vietnam 2024 là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với ngành thực phẩm và đồ uống của TP.HCM mà còn đối với cả nước. Đây không chỉ là diễn đàn để giới thiệu những sản phẩm và công nghệ tiên tiến nhất mà còn là nơi để các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế. Tôi tin rằng, sự kiện này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn xa hơn trên thị trường quốc tế."

Được biết, hiện nay bên cạnh thị trường nội địa, các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã mở ra cánh cửa rộng lớn cho việc xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sang các thị trường quốc tế tiềm năng.

4-1728463988.jpg
Các đại biểu cùng cắt băng khai mạc FI Vietnam 2024.

Tuy nhiên, ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Chất lượng nguyên liệu chưa ổn định, quy trình sản xuất còn nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu là những hạn chế lớn. Biến đổi khí hậu, hạn hán và xâm nhập mặn ngày càng gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng và chất lượng nông sản. Hơn nữa, sự thiếu liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị cũng là một trở ngại lớn, gây khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, thương thảo giá cả và đảm bảo chất lượng so với các doanh nghiệp quốc tế.

Để phát triển bền vững, ngành cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và các tổ chức nghiên cứu để xây dựng thương hiệu quốc gia, tăng cường quảng bá sản phẩm sẽ giúp hàng hóa Việt Nam chinh phục được những thị trường khó tính. Tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, ứng dụng công nghệ tiên tiến và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững sẽ là những yếu tố then chốt để ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam vươn tầm quốc tế. Đồng thời, việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các loại nguyên liệu, hương liệu, gia vị mới lạ sẽ giúp ngành bắt kịp xu hướng tiêu dùng, nắm bắt được trái tim thực khách ngày nay.

5-1728464070.jpg
Theo dự kiến từ Ban tổ chức, FI Vietnam 2024 sẽ thu hút khoảng 6.000 khách tham quan đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ đó, triển lãm Fi Vietnam 2024 được kỳ vọng sẽ không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là diễn đàn khoa học cho các nội dung chuyên sâu. Bởi tại đây, Tập đoàn Informa Markets cũng hợp tác cùng các chuyên gia và lãnh đạo trong ngành thực phẩm và đồ uống, mang đến các hội thảo đa dạng thông tin và cơ hội kết nối xuyên biên giới.

Anh Đức