Tính hiệu quả trong du lịch nông thôn ở vương quốc Anh

STNN - Bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20, với sự gia tăng thu nhập quốc dân, khao khát của người dân thành thị đối với cảnh quan thiên nhiên nông thôn, nhu cầu về các kỳ nghỉ giải trí ngày càng tăng, việc thực hiện kế hoạch phục hồi nông thôn của Chính phủ đã tạo ra một ngành Du lịch nông thôn khổng lồ ở nước Anh.

Hiện nay, du lịch nông thôn Anh đã trở thành một thị trường du lịch trưởng thành và đa dạng, thu hút hàng chục triệu khách du lịch mỗi năm.

Du khách có thể trải nghiệm phong cách Anh độc đáo ở vùng nông thôn, bao gồm phong cảnh đồng quê, những lâu đài và nhà thờ với lịch sử lâu đời, cũng như nhiều hoạt động văn hóa truyền thống khác nhau.

Mô hình cung cấp du lịch nông thôn của Anh với "Hướng dẫn của Chính phủ + Hiệp hội ngành du lịch + Người kinh doanh du lịch nông thôn", cũng cung cấp một lộ trình thực tế tham khảo cho quá trình hồi sinh nông thôn của nhiều quốc gia. 

Thực trạng phát triển và đặc điểm của du lịch nông thôn ở Anh

Được nảy mầm sau khi Cách mạng Công nghiệp kết thúc. Vào thời điểm các thành phố đang mọc lên và khu vực nông thôn đang suy thoái, mọi người bắt đầu chú ý đến nông thôn và tự phát thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn. Do thiếu sự quy hoạch quản lý thống nhất, sự cạnh tranh ở mức độ thấp và sự trùng lặp trong xây dựng ban đầu đã tồn tại. Vào những năm 80 của thế kỷ 19, du lịch nông thôn nước Anh bắt đầu phát triển và dần được cải thiện. Năm 1932, Chính phủ Anh ban hành “Luật Quy hoạch Thành thị nông thôn” thứ nhất. Lần đầu tiên đề xuất hạn chế việc mở rộng các thành phố về nông thôn, đảm bảo đất nông lâm nghiệp nông thôn không bị ảnh hưởng bởi quy hoạch phát triển, đồng thời bảo vệ các kiến trúc có ý nghĩa lịch sử ở khu vực nông thôn. Việc ban hành đạo luật này, đã đặt nền móng cho sự phát triển, của du lịch nông thôn ở Anh 30 năm sau.

Hiện tại, các điểm du lịch ở nông thôn của Anh, đã phát triển thành điểm tham quan văn hóa và khu thương mại nông thôn. Nơi cư dân thành thị có thể thư giãn, giảm bớt căng thẳng và trải nghiệm cuộc sống nông thôn. Chúng không chỉ giải quyết được mâu thuẫn, giữa nhu cầu vui chơi giải trí ngày càng tăng của công chúng, với bảo vệ cảnh sắc tự nhiên của nông thôn. Còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề ở nông thôn và cải thiện cơ sở vật chất dịch vụ công cộng.

Du lịch nông thôn đã trở thành một hướng quan trọng cho sự phát triển của các vùng nông thôn Anh. Trong số lao động nông thôn của Anh, ngành Sản xuất chiếm 25%, Du lịch chiếm 9%, ngành Bán lẻ chiếm 7% và Nông nghiệp chiếm 6%.

Đặc điểm chính của du lịch nông thôn Anh, là cảnh quan thiên nhiên độc đáo và di sản văn hóa sâu sắc. Các vùng nông thôn của nước Anh rất giàu tài nguyên thiên nhiên và cảnh quan sinh thái, bao gồm những ngọn đồi nhấp nhô, sông hồ trong vắt và những đồng cỏ rộng lớn. Đồng thời, vùng nông thôn nước Anh vẫn còn lưu giữ nhiều kiến trúc và di tích lịch sử lâu đời, như nhà thờ thời Trung cổ, trang viên thời Victoria và lâu đài cổ xưa. Ngoài ra, vùng nông thôn nước Anh còn mang đến nhiều trải nghiệm văn hóa đa dạng, như tham quan trang trại, trải nghiệm chế tác đồ thủ công, nếm thử các món ăn địa phương và tham gia nhiều hoạt động lễ hội truyền thống khác nhau. Những hoạt động này không những đã làm phong phú những trải nghiệm của du khách, còn truyền bá văn hóa nông thôn truyền thống của nước Anh.

Du lịch Nông thôn Anh, cho chúng ta những kinh nghiệm quý giá 

Việc chuyển đổi du lịch nông thôn của Anh, từ mô hình phát triển cấp thấp tự phát, sang mô hình phát triển phối hợp sinh thái chất lượng cao do Chính phủ quy hoạch, cung cấp một mô hình tham khảo hiệu quả cho chúng ta.

Thứ nhất, đảm bảo được chính sách, luật pháp và quỹ của Chính phủ. Các cơ quan Chính phủ xây dựng và thực hiện các chính sách quản lý tương ứng, dựa trên những mâu thuẫn và vấn đề gặp phải trong quá trình phục hồi nông thôn và quản lý các vấn đề môi trường đất, nước, không khí và đất liên quan đến nông nghiệp và khu vực nông thôn. Đồng thời, tập trung vào việc nâng cao nhận thức về sinh thái của người dân thông qua giáo dục và đào tạo. Chính phủ xây dựng các luật và quy định liên quan đến dịch vụ du lịch, thiết bị du lịch, cơ sở lễ tân, môi trường hoạt động..., đồng thời hỗ trợ vay vốn cho các cá nhân tự kinh doanh.

Thứ hai, khi lập quy hoạch nông thôn, Chính phủ thực hiện quy hoạch và thiết kế phát triển du lịch cho các khu vực nông thôn nhạy cảm với môi trường, dựa trên tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan, di sản và văn hóa địa phương, đồng thời điều chỉnh hiệu quả xung đột sử dụng đất giữa thành thị và nông thôn, các vấn đề sinh thái, phát triển bảo vệ tài nguyên du lịch...

Thứ ba, hình thành cơ chế bảo vệ xã hội linh hoạt từ dưới lên. Các hiệp hội ngành nghề, đơn vị kinh doanh du lịch nông thôn và các đơn vị có lợi ích khác tự phát, hình thành lực lượng bảo vệ xã hội linh hoạt đối với du lịch nông thôn. Thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của du lịch nông thôn, thông qua các biện pháp toàn diện như, đề xuất các quy định và tiêu chuẩn chất lượng của ngành, in ra tài liệu quảng cáo thông tin về di sản cộng đồng, xây dựng hoặc cải thiện các trung tâm giải trí, cung cấp dịch vụ đậu xe và những hướng dẫn cụ thể trong các trung tâm cộng đồng và chỉ dẫn rõ ràng đường đi lối lại.

Thứ tư, tập trung phát triển bền vững về sinh thái và kinh tế. Chính phủ, người dân và các bên liên quan cần tích hợp các đặc điểm cảnh quan địa phương vào khuôn khổ phát triển nông thôn, xây dựng không gian sống sinh thái và phối hợp phát triển bền vững nền kinh tế và sinh thái.

Thứ năm, coi trọng chức năng hội nhập của ngành du lịch. Với sự trợ giúp của du lịch nông thôn, chúng ta có thể thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn, đồng thời thông qua trồng trọt và chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, chúng ta có thể tạo việc làm ở nông thôn và thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn.

Chử Cường (TH)